ผื่นคัน แพ้เหงื่อตัวเอง รักษาอย่างไร ?

โรคผื่นคันจากเหงื่อ หรือโรคแพ้เหงื่อตัวเอง มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในหลายคน การรักษาเบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ลดอาการคันด้วยยารักษาโรคผิวหนัง แต่การวินิจฉัยโดยละเอียดควรให้แพทย์ผิวหนังเฉพาะทางตรวจโดยละเอียดดีกว่า บางครั้งอาจเป็นโรคผิวหนังร่วมด้วย และวิธีรักษาจะแตกต่างกันออกไป

ผื่นคัน แพ้เหงื่อ ใช้ยาอะไร

ถ้าเราเป็นตุ่มคัน แพ้เหงื่อ แพ้ฝุ่นหรือไรฝุ่น เราทานยา เพรนนิโซโลนได้ไหมคะ พอดีอ่านในเน็ตมาว่ายาแก้แพ้ สามารถทานแก้แพ้ตุ่มคันได้ไหมคะ ถ้าไม่ได้ช่วยแนะนำยาทานตัวอื่นๆ ด้วยนะคะ ?

ไม่ควรรับประทานยา Prednisolone (เพรดนิโซโลน) เองครับ เนื่องจากตัวยาเป็นสเตียรอยด์ ซึ่งต้องรับประทานพายใต้การดูแลของเเพทย์ครับ

Prednisolone ออกฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น มีผลข้างเคียง เช่น สิวขึ้น บวมขึ้น กล้ามเนื้อไม่มีเเรง เเละต่อมหมวกไตทำงานน้อยลงจนเมื่อหยุดยา อาจทำให้ความดันโลหิตตก อันตรายได้ครับ (ปกติใช้ในโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันเป็นหลัก)

กรณีมีอาการคัน เบื้องต้น งดเเกะเกาครับ ให้กินยาเเก้เเพ้กลุ่มต้านฮิสตามีน เช่น CPM Atarax (จะง่วงหน่อย) หรือกลุ่มใหม่กว่าจะไม่ง่วง เช่น Loratadine Cetirizine Fexofenadine ได้ครับ ซื้อตามร้านขายยา

ถ้าเป็นตุ่มคัน เเนะนำหาเวลาพบเเพทย์ผิวหนังครับ แนะนำให้ปรึกษาคลินิคหรือโรงพยาบาลที่มีหมอผิวหนังครับ เช่น รพ.ใหญ่ๆ ศิริราช รามาธิบดี ถ้าต่างจังหวัดก็ต้องเป็น รพ.ศูนย์ หรือ โรงเรียนเเพทย์ ถ้าเป็นคลินิก ก็ต้องดูครับว่าเเพทย์คนที่รักษาเป็นเเพทย์ที่จบเฉพาะทางด้านผิวหนังจริงหรือไม่ครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

เหงื่อออกแล้วคันแสบ

ผมมีอาการคันคอและแสบๆ เวลาเหงื่อออกแต่พยายามไม่เกาครับ ถ้าเกาก็จะเป็นแผลเป็น แต่เบื่อเวลานอนเหงื่อออก ผมก็คันแล้วมันเกาไปเอง ตอนเช้าตื่นมาก็จะเป็นแผลตลอด มีวิธีแก้อาการแพ้เหงื่อด้วยตัวเองไหมครับ เช่น ต้องกินยาอะไร หรือ บำรุงด้วยวิตามินอะไร ?

อาจแก้ที่เหงื่อคงไม่ได้ค่ะ อาการผดผื่นคันที่เป็นอาจเป็นผื่นแพ้โดยเฉพาะแพ้เหงื่อตัวเอง ซึ่งมีความผิดปกติที่ผิวหนัง ไม่ใช่เหงื่อแต่เหงื่ออาจเป็นตัวเร่งให้เกิดอาการรุนแรงขึ้น การรักษาอาจทำได้โดยการควบคุมไม่ให้ผิวหนังมีคราบเหงื่อโดยการอาบน้ำชำระล้างคราบเหงื่อ นอนห้องแอร์ หรือรักษาด้วยสารต้านฮีสตามีนค่ะ

 ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย นักจิตวิทยาคลินิก

ผื่นคัน เวลาเหงื่อออก

มีผื่นคันแดงแถวๆ หว่างขา คันมากเวลาเหงื่อออก รักษาอย่างไร ?

คิดว่าเกิดจากเชื้อราเนื่องจากบริเวณนี้มีความอับชื้นได้ง่าย วิธีการรักษา สามารถรักษาในเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง เช่น หาซื้อยาฆ่าเชื้อราหรือครีมสำหรับรักษาอาการคันในร่มผ้าเนื่องจากเชื้อรามาใช้ โดยต้องอาบน้ำชำระความสกปรกก่อนเสมอและเช็ดตัวให้แห้งก่อนทายา ที่สำคัญที่สุด คือ ห้ามเกาห้ามแกะเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการลุกลามได้ แต่ถ้าใช้ยาไปแล้ว 3-4 วันอาการคันยังไม่ดีขึ้น ควรไปปรึกษาแพทย์ การป้องกันไม่ให้เกิดอีกคือ คือการรักษาความสะอาด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • ไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำ เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว ควรซักทำความสะอาดทันที ไม่วางทิ้งหรือหมกไว้
  • หลังอาบน้ำต้องเช็คตัวให้แห้งเสมอ ถ้ามีเหงื่อออกง่ายควรใช้แป้งฝุ่นทาบริเวณขาหนีบด้วย
  • เมื่อมีเหงื่อจากการทำงานหรือจากการออกกำลังกาย ควรอาบน้ำชำระล้างร่างกาย
  • ไม่ใช้เสื้อผ้าร่วมกับผู้อื่น
  • ไม่ใส่กางเกงรัดมากเกินไป และไม่ใส่กางเกงยีนส์เป็นระยะเวลานานๆ
  • อาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

ตอบโดย นพ. ชยากร พงษ์พยัคเลิศ


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top