hair removal laser back 1 scaled

เลเซอร์ขนที่หลัง หมดปัญหารอยดำ ทำให้ผิวเนียนเรียบ

ขนบริเวณหลัง มีหน้าที่ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ ป้องกันไม่ให้ปรสิตกัดผิวหนังและป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย แต่เนื่องจากขนบริเวณหลังนั้นอยู่ในจุดที่อาจจะดูแลยาก หากไม่ได้รับการดูแลรักษาความสะอาดอย่างทั่วถึง ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเหงื่อไคล และแบคทีเรีย ซึ่งอาจจะส่งผลเสียตามมาได้ เช่น สิวอักเสบที่หลัง เกิดปัญหาขนคุด กลายเป็นตุ่มนูนเหมือนหนังไก่ ผิวหนังมีรูดำไม่เรียบ เป็นต้น

การเลเซอร์ขนที่หลังจึงเป็นวิธีการลดปัญหาสำหรับผู้ที่ต้องการมีผิวที่หลังเนียนเรียบ วันนี้ HDmall.co.th ได้รวบรวมข้อมูลสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการเลเซอร์ขนที่หลังมาฝากกัน

เลเซอร์ขนที่หลังคืออะไร?

เลเซอร์ขนที่หลัง (Hair Removal Laser Back) เป็นวิธีกำจัดขนครอบคลุมบริเวณกว้าง โดยเครื่องเลเซอร์จะส่งผ่านพลังงานความร้อนและแสงเลเซอร์ไปที่รากขน (Hair Root) จากนั้นเซลล์เม็ดสีผิวเมลานินที่รากขนซึ่งดูดซับพลังงานแสงจะถูกทำลาย ทำให้วงจรการเกิดขนงอกใหม่ช้าลง เส้นขนเกิดใหม่จะมีขนาดเล็กลง และสีจางลง จนหมดไปในที่สุด และทำให้บริเวณที่ใช้เลเซอร์กำจัดขนดูเรียบเนียนมากขึ้น

นอกจากนี้การส่งพลังงานความร้อนลงไปยังชั้นผิวหนัง (Deep Dermis) จะกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่เพื่อไปทดแทนเส้นใยคอลลาเจนเก่า ช่วยปรับสภาพเซลล์ผิวชั้นนอกให้ดูขาว กระจ่างใส อย่างเห็นได้ชัด และไม่มีบาดแผลหรือรอยดำหลังการเลเซอร์

อย่างไรก็ตาม ผลจากการยิงเลเซอร์นั้นแตกต่างตามสภาพผิวของแต่ละคน จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับบริการ เพื่อให้เลือกชนิดของเลเซอร์ได้ถูกต้องและเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด

เลเซอร์ขนที่หลังมีกี่แบบ?

เลเซอร์กำจัดขนที่หลังมีด้วยกันหลายแบบ แต่แบบที่เหมาะสำหรับประเทศไทย มีด้วยกันอยู่ 3 แบบหลักๆ ซึ่งแต่ละแบบมีคุณสมบัติและใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. กำจัดขนที่หลังด้วย IPL (Intense Pulsed Light)

IPL คือการใช้คลื่นแสงกำจัดขน ทำให้เส้นขนมีสีอ่อนและบางลง มีความยาวคลื่นประมาณ 515-1,200 นาโนเมตร และใช้วิธีการยิงลำแสงสเปกตรัม ซึ่งเป็นลำแสงค่อนข้างกว้าง ทำให้ผิวหนังบริเวณรอบๆ เกิดรอยแดงได้ แต่อาการเหล่านี้จะหายไปเองใน 1-2 ชั่วโมง หรืออาจทำให้เจ็บปวดและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล จึงไม่เหมาะกับผู้มีสีผิวเข้มมากๆ เพราะผิวอาจเกิดรอยไหม้ได้ หรือผู้ที่มีเส้นขนสีอ่อนก็จะตอบสนองต่อเลเซอร์ได้น้อยลง

ข้อดีของการกำจัดขนที่หลังด้วย IPL

  • ราคาถูก
  • เหมาะสำหรับบริเวณบอบบาง เช่น ใบหน้า ขา หลัง บิกินี่ รักแร้ เป็นต้น

ข้อเสียของการกำจัดขนที่หลังด้วย IPL

  • ประสิทธิภาพการกำจัดขนค่อนข้างต่ำ ต้องทำหลายรอบ และเห็นผลช้า
  • เหมาะสำหรับคนที่มีผิวค่อนข้างขาวเท่านั้น เพราะ IPL ไม่ได้มีคุณสมบัติช่วยปรับเม็ดสีผิว และไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวคล้ำ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดสีผิวที่เข้มขึ้น ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดเป็นรอยด่างได้

2. เลเซอร์ขนที่หลังด้วย YAG Laser Long Pulse ND Yag

Laser Long Pulse ND Yag หรือที่นิยมเรียกสั้นๆ ว่า YAG เป็นเทคโนโลยีกำจัดขนแบบใหม่ ที่มีความยาวของลำแสง 1,064 นาโนเมตร สามารถลงสู่ชั้นผิวหนังได้ลึกถึงรากขน และสามารถจับเม็ดสีเมลานินที่อยู่ในเส้นขนโดยรากขนจะดูดซับพลังงาน จากนั้นเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่ทำลายเซลล์รากขนให้ตายลง โดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อข้างเคียงเกิดความบอบช้ำ และมีอนุภาคการกำจัดขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่ระคายเคืองผิว จึงทำให้ผิวดูเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้นหลังเลเซอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเส้นขนหนา ผู้ที่มีผิวสีแทน หรือผิวสีเข้ม แต่จะต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง และในการทำแต่ละครั้งควรห่างกันอย่างน้อย 1 เดือน จึงจะทำให้เห็นผลที่มีประสิทธิภาพ

ข้อดีของการเลเซอร์ขนที่หลังด้วย YAG

  • กำจัดขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ระคายเคืองน้อย เห็นผลรวดเร็ว
  • เหมาะกับการกำจัดเส้นขนบริเวณที่มีความบอบบาง หรือ จุดเล็กๆ เช่น ใบหน้า หนวดเครา และ รักแร้
  • ช่วยให้ผิวบริเวณที่กำจัดขนออกดูเรียบเนียนและขาวขึ้น รวมถึงช่วยเรื่องกลิ่นตัวได้ด้วย

ข้อเสียของการเลเซอร์ขนที่หลังด้วย YAG

  • มีราคาที่ค่อนข้างสูง
  • ไม่ค่อยเหมาะกับการกำจัดขนในบริเวณกว้าง เพราะใช้เวลานานกว่าเลเซอร์ชนิดอื่น

3. เลเซอร์ขนที่หลังด้วย Diode Laser

Diode Laser คือเลเซอร์ชนิดที่มีความยาวของคลื่นหลากหลาย เช่น ความยาวคลื่น 800-810 นาโนเมตร, 940 นาโนเมตร และ 1064-1350 นาโนเมตร จึงสามารถปรับความยาวคลื่นให้เหมาะกับสีผิวและความเข้มของสีขนได้อย่างดี โดยเครื่องจะปล่อยพลังงานแสงไปจับเม็ดสีเมลานินที่รากขน และแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนเข้าทำลายรากขนอย่างอ่อนโยน ซึ่งหลังทำเส้นขนจะหลุดและร่วงไปทันที แต่ Diode Laser ไม่เหมาะสำหรับการเลเซอร์ผิวหน้าหรือในบริเวณเล็กๆ หรือบริเวณที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ แต่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวขาว และผิวสีกลางๆ

ข้อดีของการเลเซอร์ขนที่หลังด้วย Diode Laser

  • สามารถเลือกความยาวคลื่นในการกำจัดขนให้ตรงกับสีผิวและสีขนได้ จึงทำให้การกำจัดขนมีประสิทธิภาพสูง
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเลเซอร์บริเวณกว้าง เช่น หลัง แขนหรือขา เป็นต้น

ข้อเสียของการเลเซอร์ขนที่หลังด้วย Diode Laser

  • ไม่เหมาะสำหรับบริเวณเล็กๆ หรือจุดเฉพาะที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

ผลลัพธ์การกำจัดขนด้วยเลเซอร์

  • ส่งผลโดยตรงต่อรากขน
  • สามารถปรับพลังงานให้เหมาะสมกับแต่ละบริเวณได้ โดยเฉพาะจุดที่รากขนลึกและหนา
  • รูขุมขนดูเล็กลง ผิวบริเวณที่กำจัดขนเรียบเนียนขึ้น
  • ระยะเวลาการกำจัดขนด้วยเลเซอร์แต่ละครั้งอยู่ได้นานกว่าวิธีการกำจัดขนแบบอื่น
  • ขนขึ้นใหม่น้อยลงและเส้นขนใหม่บางกว่าเดิม
  • แก้ปัญหาขนคุด
  • ลดอาการอุดตันในรูขุมขน
  • ลดการเกิดกลิ่นเหงื่ออับชื้น

เลเซอร์ขนที่หลังชายกับหญิงต่างกันไหม?

การเลเซอร์ขนที่หลังผู้ชายและผู้หญิง อาจไม่ได้แตกต่างกันในกระบวนการ แต่มักจะแตกต่างกันที่จุดประสงค์ในการเลเซอร์มากกว่า ผู้ชายบางคนอาจต้องการแค่ให้เส้นขนเบาบางลงเท่านั้น ไม่ได้ต้องการกำจัดเส้นขนออกไปทั้งหมด ส่วนผู้หญิงส่วนใหญ่มักต้องการกำจัดขนทั้งหมดเลย เพราะไรขนขึ้นที่แผ่นหลังอาจทำให้เกิดผด สิว จนไม่กล้าใส่ชุดเว้าหลัง

อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ชายและผู้หญิงสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกเลเซอร์ที่เหมาะกับต้องการของตนเองได้เช่นกัน

การเตรียมตัวก่อนเลเซอร์ขนที่หลัง

  1. ศึกษาข้อมูลและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เข้าใจในรายละเอียดทั้งหมด
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาแอสไพริน ยาต้านอักเสบ สมุนไพร เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงของเลือดออก
  3. หากมีโรคประจำตัว หรือมียาที่ต้องรับประทานประจำ ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเลเซอร์ขนที่หลัง
  4. ห้ามถอนขน แว็กซ์ขน หรือกำจัดขนโดยใช้กระแสไฟฟ้า (Electrolysis) มาก่อนเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพราะจะเป็นการกำจัดรากขนออกไปชั่วคราว ทำให้เลเซอร์ไม่สามารถตรวจจับและทำลายรากขนได้
  5. หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนทำเลเซอร์ เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์จากการทำลดน้อยลงและเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังเลเซอร์ขนที่หลังได้
  6. งดกัดสีขนให้ขาว เพื่อหลีกเลี่ยงการดูดซับแสงที่ไม่ตรงกับสภาพขนจริง

ขั้นตอนการเลเซอร์ขนที่หลัง

ในการเลเซอร์ขนที่หลัง อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. แพทย์จะเล็มขนของผู้ที่เข้ารับการทำเลเซอร์ออกก่อนเริ่มเลเซอร์ขนที่หลัง
  2. ผู้เข้ารับบริการต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันตาที่เหมาะสมกับชนิดของเลเซอร์ที่นำมาใช้
  3. เจ้าหน้าที่นำเจลเย็นหรืออุปกรณ์ให้ความเย็นชนิดพิเศษมาวางบนผิวที่หลังเพื่อป้องกันชั้นผิว ช่วยให้ผิวของผู้เข้ารับบริการสามารถทนความร้อนจากแสงเลเซอร์และทำให้เลเซอร์แทรกผ่านผิวหนังได้ หรืออาจใช้ยาชาชนิดทาป้ายบนผิวหนังเพื่อลดการระคายเคืองขณะทำเลเซอร์ร่วมด้วย
  4. แพทย์ใช้อุปกรณ์เลเซอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะกับสีและความหนาของเส้นขน สีผิวผู้เข้ารับบริการ และตำแหน่งที่จะทำการกำจัดขน
  5. แพทย์ดูบริเวณที่แสงเลเซอร์จ่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องเลเซอร์ถูกปรับค่าไว้เหมาะสมและไม่มีปฏิกริยาที่น่าวิตกกังวลใดๆ โดยระหว่างเลเซอร์อาจรู้สึกระคายเคืองคล้ายถูกหนังยางดีดที่ผิวหนัง ความรู้สึกแบบนี้ไม่ต้องตกใจ ไม่เป็นอันตราย
  6. แพทย์อาจนัดทำเลเซอร์ครั้งต่อไปในอีก 4-6 สัปดาห์ถัดไป จนกว่าขนของผู้เข้ารับบริการจะหยุดขึ้น

การดูแลตัวเองหลังเลเซอร์ขนที่หลัง

ในการทำเลเซอร์ขนที่หลัง เพื่อให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์ดังนี้

  • หากรู้สึกแสบร้อนผิวหนังหลังจากทำเลเซอร์ โดยเฉพาะในช่วง 1-2 วันแรก สามารถใช้แผ่นประคบเย็น โลชั่นบำรุงผิว หรือว่านหางจระเข้ทาเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้
  • งดออกแดดประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะแสงแดดอาจส่งผลให้ผิวหนังที่ทำเลเซอร์เกิดอาการระคายเคือง หากจำเป็นต้องสัมผัสแสงแดด ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด และทาครีมกันแดดบริเวณที่ทำเลเซอร์
  • หลีกเลี่ยงการฉีดน้ำหอมบริเวณที่กำจัดขนเป็นเวลา 1-2 วันแรกหลังทำ
  • สามารถอาบน้ำ ทำความสะอาดผิวด้วยสบู่ได้ตามปกติ แต่ไม่ควรใช้ฟองน้ำขัดตัว หรือ สครับผิวบริเวณที่เลเซอร์ขนเป็นเวลา 1 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการใช้ความร้อน เช่น ซาวน่า โยคะร้อน อบไอน้ำ การประคบร้อนหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่น เป็นเวลา 2-3 วัน เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้ผิวหนังระคายเคืองมากขึ้น
  • งดการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมกลางแจ้งหนักๆ และการว่ายน้ำในสระหรือน้ำทะเลประมาณ 3 วัน เพราะเหงื่อและสิ่งสกปรกในน้ำอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ AHA หรือกรดผลไม้ เช่น กรดวิตามินเอ กรดเรตินอล บริเวณที่เลเซอร์ขน เพื่อลดการระคายเคืองของผิวหนัง
  • ทายาลดอาการระคายเคือง 1-3 วันตามแพทย์สั่ง
  • บางคนอาจมีอาการแดงของผิวหนังบริเวณที่ทำเลเซอร์ หลังจากนั้นภายใน 2-3 ชั่วโมงก็จะกลับเป็นปกติ หรือบางครั้งอาจเป็นสะเก็ดบางๆ ที่ผิวหนัง ซึ่งจะหลุดลอกออกเองในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์
  • หากเกิดตุ่มน้ำบริเวณที่ทำเลเซอร์ ให้ใช้ยาเจลทาบ่อยๆ ทุก 1 ชั่วโมง ตุ่มน้ำจะค่อยๆ ยุบลงเอง และไม่ควรแกะหรือลอกหนังที่พองออกเอง แต่โดยปกติแล้วอาการนี้พบได้น้อยมาก

ผลข้างเคียงของเลเซอร์ขนที่หลัง

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ในปัจจุบันยังไม่ทราบถึงผลข้างเคียงระยะยาว มีเพียงผลข้างเคียงชั่วคราวที่อาจเกิดขึ้นได้เล็กน้อย คือ

  • การระคายเคืองของผิวหนัง เช่น อาการแดงและบวมหลังทำ ซึ่งมักจะดีขึ้นเมื่อผ่านไปหลายๆ ชั่วโมง
  • ผิวหนังที่ถูกแสงเลเซอร์ อาจดูเข้มขึ้นหรืออ่อนลงเป็นเวลาหลายเดือนหลังกำจัดขนด้วยเลเซอร์ มักเกิดกับผู้ที่มีผิวสีเข้ม
  • แผลพุพองหรือสะเก็ดแข็งบนผิวหนัง โดยเฉพาะในคนที่ผิวสีเข้มมาก ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 10 วันจึงจะหาย
  • แผลไหม้แสบร้อนผิว
  • เกิดรอยแผลเป็น
  • รอยฟกช้ำที่อาจคงอยู่นานถึง 15 วัน
  • มีโอกาสเกิดการติดเชื้อจากการทำลายปมรากขน

เลเซอร์ขนที่หลังกี่ครั้งเห็นผล?

การทำเลเซอร์กำจัดขนที่หลังจะเริ่มเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ เส้นขนที่ถูกทำลายจะค่อยๆ หลุดร่วงออก และเส้นขนที่เกิดใหม่จะมีขนาดเล็กลง โดยในการหยุดวงจรการเกิดของเส้นขน ควรทำต่อเนื่องอย่างน้อย 4-6 ครั้ง หรือตามที่แพทย์เห็นสมควร

ในการรับบริการครั้งต่อไป ต้องทิ้งระยะห่างประมาณ 1 เดือน เพื่อรอให้เส้นขนชุดใหม่เจริญเติบโตจนสามารถกำจัดได้อีก ซึ่งระหว่างรอรับบริการในเดือนถัดไป สามารถโกนขนได้ตามปกติ แต่ห้ามถอนเพราะการถอนจะดึงเอารากขนออกไป เลเซอร์จะไม่สามารถตรวจจับและทำลายรากขนได้

การเลเซอร์ขนหลายๆ ครั้งสามารถช่วยยืดเวลาของเส้นขนที่จะขึ้นมาใหม่ บางครั้งอาจนานเป็นปี แต่ก็มีโอกาสที่เส้นขนจะขึ้นมาใหม่ในระหว่างนี้ได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผู้รับบริการอาจต้องรับการเลเซอร์ทั้งหมด 4-6 ครั้ง ทุกๆ 6 สัปดาห์ และเข้ารับบริการเพิ่มเติมเป็นครั้งคราวทุก 6-12 เดือน หากต้องการคงผลลัพธ์ไว้ต่อไป

เลเซอร์ขนที่หลังเจ็บไหม?

ระหว่างเลเซอร์ขนที่หลัง แพทย์หรือเจ้าหน้าที่จะมีการประคบเย็นและทาเจลเย็นให้ ทำให้ผู้รับบริการรู้สึกสบายผิว แต่ยังอาจรู้สึกคล้ายกับหนังยางดีดเบาๆ ได้ขณะทำ แต่สำหรับผู้ที่มีผิวบางอาจมีความรู้สึกเจ็บขณะทำเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ความเจ็บขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคน หากเจ็บมากจนทนไม่ได้ก็สามารถแจ้งแพทย์เพื่อปรับเลเซอร์ หรือทายาชาทิ้งไว้ก่อนได้เช่นกัน

ข้อจำกัดของการทำเลเซอร์ขนที่หลัง

ผลลัพธ์และประสิทธิภาพของการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ขนที่หลังในแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสีของเส้นขนและสีของผิว โดยการทำเลเซอร์จะมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากับผู้ที่มีผิวขาวและมีเส้นขนสีดำ เพราะลำแสงเลเซอร์จะทำลายรากขนด้วยการตรวจจับสารสีเมลานินซึ่งมีมากกว่าในเส้นขนสีดำ

เลเซอร์ขนที่หลังเองที่บ้านได้ไหม?

การเลเซอร์ขนที่หลังไม่ควรซื้อหามาทำเองที่บ้าน เพราะเลเซอร์มีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็เหมาะกับสภาพเส้นขนที่ต่างกันออกไป จึงควรให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาและให้บริการจะดีที่สุด

โดยสรุปแล้ว การเลเซอร์ขนที่หลัง สามารถกำจัดขนได้รวดเร็ว และครอบคลุมบริเวณกว้าง มีระบบทำความเย็นผิว ทำให้รู้สึกสบายขณะเครื่องเลเซอร์ส่งผ่านพลังงานความร้อนไปที่รากขน แต่ทั้งนี้ก็ควรพิจารณาร่วมกับแพทย์เท่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด


เปรียบเทียบราคาเลเซอร์ขนที่หลัง


ที่มาของข้อมูล

  • Medically reviewed by Cynthia Cobb, DNP, APRN, WHNP-BC, FAANP — Written by Stephanie Watson, (https://www.healthline.com/health/ipl-treatment), 15/06/2018.
  • The Effect of Laser Hair Removal on Permanent Hair Reduction. U.S. National Library of Medicine, (https://www.forbes.com/health/body/laser-hair-removal-cost/), Accessed 11/09/2021.
  • Haedersdal M, Wulf HC. Evidence-based review of hair removal using lasers and light sources. J Eur Acad Dermatol Venereol. 2006;20(1):9-20.
  • Lanigan SW. Incidence of side effects after laser hair removal. J Am Acad Dermatol. 2003;49(5):882-6.
Scroll to Top