Default fallback image

สรุป 5 อาการ สัญญาณโรคต่อมลูกหมาก ฉี่แบบไหนถือว่าไม่ปกติ?

เมื่อพูดถึงโรคที่พบได้บ่อยบริเวณต่อมลูกหมาก เช่น โรคต่อมลูกหมากโต โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก หลายคนก็อาจเข้าใจผิดว่า อาการแสดงของโรคเหล่านี้จะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องสมรรถาภาพทางเพศ หรือลักษณะของอวัยวะเพศที่เปลี่ยนไป

แต่ความจริงแล้ว อาการแสดงที่เด่นชัดของโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากกลับเกี่ยวข้องกับการปัสสาวะที่เปลี่ยนไป เนื่องจากต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้กับท่อปัสสาวะ ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น ก็มักจะส่งผลให้ระบบทางเดินปัสสาวะแปรปรวนไปจากเดิม ในบทความนี้เราจะมาสรุปอาการที่อาจเป็นสัญญาณความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก

1. ปัสสาวะบ่อยขึ้น อาจเป็นเฉพาะกลางคืน หรือทั้งวัน

ผู้ป่วยโรคต่อมลูกหมากโต หรือ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มักจะมีอาการปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ ในบางรายอาจบ่อยเฉพาะเวลากลางคืน ทำให้ต้องตื่นมาปัสสาวะกลางดึกบ่อยๆ มากกว่า 2 ครั้งต่อคืน

หรือบางรายก็ปัสสาวะบ่อยขึ้นได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยอาจต้องปัสสาวะบ่อยทุกๆ 2 ชั่วโมง จนอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งส่งผลต่อการนอนด้วย

2. ฉี่ไม่พุ่ง หรือความแรงในการปัสสาวะที่ลดลง

อาการฉี่ไม่พุ่ง เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยในผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก เนื่องจากต่อมลูกหมากอาจโตขึ้น หรือก้อนมะเร็งไปกดเบียดท่อปัสสาวะ จึงมักทำให้การขับปัสสาวะของผู้ป่วยเปลี่ยนไป เช่น ปัสสาวะไม่พุ่งแรง แต่กลับไหลช้า หรือไหลกะปริบกะปรอย แม้ผู้ป่วยจะพยายามเบ่งปัสสาวะแล้วก็ตาม หรือต้องรอนานกว่าปัสสาวะจะไหลออกมา

3. กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มีโอกาสปัสสาวะราด

ผู้ป่วยโรคต่อมลูกหมากโตและโรคมะเร็งต่อมลูกหมากหลายคน มักไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ เมื่อไรที่รู้สึกปวดปัสสาวะจะต้องรีบเข้าห้องน้ำทันที และมีโอกาสปัสสาวะราด เล็ดได้มากกว่าคนทั่วไป

4. ความรู้สึกผิดปกติอื่นๆ ระหว่างปัสสาวะ

นอกเหนือจากการปัสสาวะที่เปลี่ยนไปแล้ว ผู้ป่วยก็มักมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างที่ปัสสาวะด้วย โดยที่พบได้บ่อยมักได้แก่

  • รู้สึกแสบขัด ปวด หรือเจ็บระหว่างปัสสาวะ
  • ปวดสะโพก ปวดหลังส่วนล่าง
  • ไม่สบายตัวบริเวณช่วงล่าง
  • ปัสสาวะมีเลือดปน หรือมีเลือดปนระหว่างหลั่งน้ำอสุจิ

5. อาการผิดปกติทางกายอื่นๆ 

โรคต่อมลูกหมากโตและโรคมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ได้ก่อให้เกิดอาการผิดปกติที่ระบบทางเดินปัสสาวะเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถทำให้เกิดอาการผิดปกติทางกายอื่นๆ ได้อีก โดยกลุ่มอาการที่พบได้บ่อย ได้แก่

  • อาการเบื่ออาหาร 
  • อ่อนเพลียง่าย
  • ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามไขข้อ
  • น้ำหนักลด 
  • การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

หากใครสังเกตพบว่า ตนเองมีอาการผิดปกติเหล่านี้แม้เพียงอาการเดียว ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด 

แม้ว่าโรคต่อมลูกหมากโตอาจเป็นโรคที่ไม่ได้เป็นอันตรายรุนแรงอะไรนัก แต่หากปล่อยทิ้งไปนานๆ ก็มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงกว่านั้นตามมาได้ เช่น การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โรคไต 

ส่วนโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่ตรวจพบช้าเกินไป ก็สามารถลุกลามแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ทั่วร่างกายได้ และส่งผลให้กระบวนการรักษาซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม

สังเกตแล้วว่ามีอาการปัสสาวะผิดปกติ แต่ยังไม่แน่ใจว่าป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากรึเปล่า ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top