workout motivations treatment how to

7 วิธีสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย ฟิตทั้งกาย ฟิตทั้งใจ

รู้ทั้งรู้ การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพในหลายด้าน แต่ก็อดขี้เกียจไม่ได้ ยิ่งคนไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำก็อาจต้องมีแรงจูงใจในการออกกำลังกายอยู่สักหน่อย เราเลยอยากจะแชร์วิธีสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายให้กับทุกคนได้อ่านกัน

1. ให้การออกกำลังกายอยู่ในทุกวันของคุณ

คนส่วนใหญ่มักมองว่าการออกกำลังกายจะต้องยกเวท เดินเร็ว หรือวิ่งเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วคุณสามารถใส่การออกกำลังกายเข้าไปในชีวิตประจำวัน เช่น พาน้องหมาไปเดินเล่น พร้อมเดินเร็วที่สวนสาธารณะ ปั่นจักรยานไปทำงาน หรือร้านค้าที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านนัก

วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณมองว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน สามารถบาลานซ์การออกกำลังกายจริงจัง และการออกกำลังกายในช่วงอื่นของวันควบคู่ไปด้วยกัน ทำให้คุณไม่เบื่อ หรือกดดันตัวเองมากไป

2. เลือกการออกกำลังกายที่คุณชอบ

การออกกำลังกายมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งยกเวท คาร์ดิโอ เล่นกีฬา โยคะ หรือเข้าคลาสออกกำลังกายต่าง ๆ 

หากคุณรู้สึกชอบหรือคลิกกับการออกกำลังกายแบบไหน ขอให้โฟกัสกับการออกกำลังกายรูปแบบนั้นเป็นหลัก เพื่อรักษาแรงจูงใจเอาไว้ โดยอาจแบ่งบางวันไปออกกำลังกายรูปแบบอื่น เพื่อสร้างสมรรถภาพร่างกายให้ดีขึ้นรอบด้าน

3. ออกกำลังกายกับเพื่อน

หากเปรียบการออกกำลังกายเป็นการเดินทาง การมีเพื่อนร่วมทางจะช่วยให้คุณสามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่เบื่อ แถมสนุกมากขึ้นด้วย 

เพื่อนออกกำลังกายที่ว่านี้อาจเป็นเพื่อนที่ทำงาน แฟน คนในครอบครัว คนที่รู้จักกันในฟิตเนส หรือแม้แต่คนที่คุณรู้สึกสนิทใจ จะช่วยดึงให้คุณอยู่กับเป้าหมายได้มากกว่าการออกกำลังกายคนเดียว

4. โฟกัสกับเหตุผลในการออกกำลังกาย 

แต่ละคนมีเหตุผลในการออกกำลังกายต่างกัน อาจจะอยากลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแล้วรู้สึกดี หรือเตรียมร่างกายไปวิ่งมาราธอน ไม่ว่าเหตุผลไหน ลองโฟกัสกับเหตุผลที่คุณอยากเริ่มออกกำลังกาย และผลที่ได้จากการออกกำลังกายเข้าไว้ 

อีกสิ่งที่เป็นอุปสรรคให้คุณอาจรู้สึกขี้เกียจในการออกกำลังกาย คือ การผัดวันประกันพรุ่ง ถ้ามีเหตุผลแล้ว ก็เริ่มออกกำลังกายกันเลย อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปเรื่อย ๆ โดยไม่เริ่มลงมือทำอะไรสักที 

5. ตั้งเป้าหมายให้ชัด เริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ ก่อน

การตั้งเป้าหมายควรให้ชัดเจน เป็นสิ่งที่ทำได้จริง ตั้งอยู่บนความเป็นไปได้ โดยไม่ต้องใช้พลังใจมากเกินไป เพราะถ้าเป้าหมายนั้นยากแล้วทำไม่สำเร็จ ก็อาจทำให้คุณรู้สึกท้อ จนล้มเลิกการออกกำลังกาย และลืมเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปเลยก็ได้

นอกจากนี้ การเริ่มต้นจากเป้าหมายเล็ก ๆ ที่แบ่งย่อยมาจากเป้าหมายใหญ่ก่อน จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ไม่ยากเย็นนัก คล้าย ๆ กับการเล่นเกมส์แล้วคุณต้องผ่านแต่ละด่านไปได้

เช่น คุณอยากออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก คุณควรเริ่มออกกำลังกายให้ได้ตามเป้าในแต่ละวัน แล้วค่อยขยับเป็นรายสัปดาห์ เป็นรายเดือน จนถึงเป้าหมายใหญ่ที่คุณวางไว้ 

6. อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเอง

ถ้าคุณสามารถออกกำลังกายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวคุณเองด้วย อาจเป็นการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ ใส่เสื้อผ้าสวย ๆ ที่เล็งไว้นาน หรือสิ่งอื่น ๆ ที่คุณชื่นชอบ การให้รางวัลกับตัวเองนั้น นอกจากช่วยให้รู้สึกภูมิใจที่เราทำได้สำเร็จ ยังช่วยให้มีแรงใจในการออกกำลังต่อไปด้วย 

7. ลองไปออกกำลังกายที่ยิมหรือฟิตเนส

ถ้าคุณอยากออกกำลังกายหรือลดน้ำหนัก บางคนอาจไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนดี ไม่ก็เบื่อการออกกำลังกายที่บ้าน หรือตามสวนสาธารณะ 

การเข้ายิมหรือฟิตเนสอาจช่วยคุณได้ ทั้งในแง่อุปกรณ์ออกกำลังกายหลากหลาย คลาสออกกำลังกายหลายแบบที่ให้ทั้งสุขภาพที่ดี และความสนุก รวมไปถึงอาจได้เจอเพื่อนออกกำลังกายที่กลายมาเป็นบัดดี้ที่มีอุดมการณ์เดียวกันก็ได้

การออกกำลังกายที่ฟิตเนสจะช่วยเปิดประสบการณ์การออกกำลังกายแบบใหม่ สามารถตอบโจทย์การออกกำลังกายทุกแบบ ไม่ว่าเป้าหมายของคุณคืออะไรก็ตาม อยากสร้างหุ่นสวย ลดน้ำหนัก หรือมีสุขภาพดี 

การสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วก็ลุยเลย  แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองด้วยวิธีอื่น อย่างการกินอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย 

การออกกำลังกาย และการลดน้ำหนักอาจไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อคุณมีอุปกรณ์ที่พร้อม และเพื่อนร่วมทางไปสู่เป้าหมายในการลดน้ำหนัก เช็กคอร์สออกกำลังกายและลดน้ำหนักที่ตอบโจทย์คุณ พร้อมเปรียบเทียบราคา ได้ที่ HDmall.co.th คลิก

Scroll to Top