chiropractic and physical therapy treatment how to

จัดกระดูก คืออะไร เหมือนกับกายภาพบำบัดไหม?

คนที่มีอาการปวดเมื่อย ออฟฟิศซินโดรม หรือปวดจากสาเหตุอื่น ๆ อาจกำลังมองหาวิธีบรรเทาอาการปวด ซึ่งการจัดกระดูกและกายภาพบำบัด ก็เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการรักษา และบรรเทาอาการปวดเหล่านี้ 

มาดูกันว่าการจัดกระดูก และกายภาพบำบัดต่างกันตรงไหน และเลือกอะไรให้เหมาะกับอาการปวดของตัวเองดี

การจัดกระดูก (Chiropractic) คืออะไร

การจัดกระดูก หรือนวดจัดกระดูก ภาษาอังกฤษเรียกไคโรแพรคติก เป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกที่เน้นการปรับโครงสร้างของกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อโดยรอบให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อให้กระดูกสันหลังขยับหรือเคลื่อนไหวได้ตามปกติ 

โดยมีสมมติฐานว่า เมื่อกระดูกเรียงตัวผิดธรรมชาติ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง มีการโค้ง เบี้ยว หรือเอียง อาจทำให้เส้นประสาท และกล้ามเนื้อถูกกดทับ ส่งผลให้เกิดอาการปวด หรือปัญหาด้านสรีระขึ้นได้ 

แนวทางการรักษาของการจัดกระดูกจะใช้มือช่วยปรับตามข้อกระดูกสันหลังและกระดูกเชิงกรานจากตำแหน่งที่ผิดปกติให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยอาจเป็นการดึง ดัด กด หรือกระชากที่ไม่รุนแรง 

รวมถึงอาจใช้เครื่องมือทางไคโรแพรคติกเข้ามาช่วยคลายกล้ามเนื้อ หรือลดอาการเจ็บปวด เช่น เจลประคบร้อนเย็น (Cold hot pack) หรือเครื่อง Activator ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยใช้ในการจัดกระดูกสันหลัง 

คนที่ให้การรักษาหรือจัดกระดูกจะเรียกว่า ‘หมอจัดกระดูก’ หรือ ‘นักไคโรแพรคเตอร์’ (Chiropractor) จะต้องผ่านการเรียนหลักสูตรจัดกระดูก และจำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ด้านศาสตร์ไคโรแพรคติก จากกระทรวงสาธารณสุข

ก่อนเริ่มจัดกระดูกจะต้องมีการซักประวัติ ตรวจสุขภาพร่างกาย วินิจฉัยอาการ ประเมินวิธีรักษา และพูดคุยกับผู้ป่วย เพราะบางอาการอาจเป็นอันตราย ต้องรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันก่อน มีข้อควรระวังในระหว่างการจัดกระดูก หรือบางอาการไม่เหมาะกับการจัดกระดูก

กายภาพบำบัด (Physical therapy) คืออะไร

กายภาพบำบัดเป็นวิชาชีพหนึ่งทางการแพทย์ที่ช่วยบำบัดรักษาความบกพร่องของร่างกาย จากภาวะของโรคหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ ทั้งในแง่รักษา ป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพโดยรวม

โดยมีเป้าหมายในการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายหลังการบาดเจ็บ ลดอาการปวดตามอวัยวะต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว และช่วยให้ผู้ป่วยเรียนรู้วิธีป้องกันการได้รับบาดเจ็บที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย

กายภาพบำบัดจะใช้การออกกำลังกาย การบำบัดด้วยมือโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ อาจเป็นการนวด การดัด หรือการขยับตามต่อข้อ การใช้เครื่องมือ หรือวิธีบำบัดอื่น ๆ เช่น การใช้คลื่นอัลตราซาวด์ การกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เข้ามาผสมผสานกัน

ส่วนคนที่ให้การรักษานั้นจะเรียกว่า ‘นักกายภาพบำบัด’ (Physiotherapist) จะต้องจบการปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตรบัณฑิต (กายภาพบำบัด) สอบขึ้นทะเบียนและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด จากสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทย 

การทำกายภาพบำบัดจะมีกระบวนการรักษาเป็นขั้นตอน ต้องมีการซักประวัติ ตรวจร่างกาย วินิจฉัยอาการ จัดทำแผนการรักษา พร้อมทั้งพูดคุยกับผู้ป่วยและครอบครัวถึงแนวทางในการรักษา และมีการติดตามผลของการรักษาด้วย

การจัดกระดูก VS การทำกายภาพบำบัด เลือกอะไรดี

การจัดกระดูกและการทำกายภาพบำบัดต่างก็มีจุดมุ่งหมายช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย และบรรเทาความเจ็บปวดต่าง ๆ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อความสบายหรือผ่อนคลายร่างกาย การเลือกรักษาด้วยศาสตร์ไหน จะขึ้นอยู่กับปัญหาสุขภาพที่กำลังเผชิญอยู่ 

การจัดกระดูกมักจะใช้บรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เกิดอย่างเฉียบพลันและระยะสั้นบริเวณกระดูกและข้อต่อ และกล้ามเนื้อโดยรอบ เช่น ปวดคอ คอเคล็ด ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดคอที่เกิดร่วมกับอาการปวดหลัง 

ขณะที่กายภาพบำบัดจะมีรูปแบบการรักษาที่หลากหลายมากกว่า เหมาะกับรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหรือมีปัญหาที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายจากหลายสาเหตุ เช่น ได้รับอุบัติเหตุ บาดเจ็บ หรือผ่าตัดมา อาการเจ็บปวดที่เกิดจากการเคลื่อนไหว

รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความคล่องแคล่วและความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายจากปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคข้อเสื่อม โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคพาร์กินสัน

คำแนะนำก่อนไปนวดจัดกระดูก และทำกายภาพบำบัด

การจัดกระดูก และกายภาพบำบัดเป็นการรักษาที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ถ้าสนใจใช้บริการ ควรเลือกคลินิกหรือสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตถูกต้อง หรือใช้บริการจากโรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัยสูงสุด 

รวมถึงผู้ที่ให้การรักษาจะต้องสำเร็จการศึกษา หรือผ่านการอบรมตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

กรณีที่ตัวคุณเองมีข้อจำกัดทางร่างกายหรือโรคประจำตัว ควรแจ้งแพทย์หรือเจ้าหน้าผู้ให้บริการก่อน เพราะการรักษาบางอย่างอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ 

ปวดคอ ปวดหลัง ออฟฟิศซินโดรม ยิ่งปล่อยไว้ ยิ่งปวด รีบหาทางแก้เพื่อใช้ชีวิตที่ง่าย และดีขึ้น เช็กแพ็กเกจกายภาพบำบัด คลิกที่นี่ หรือแพ็กเกจนวดจัดกระดูก คลิกที่นี่ จองผ่าน HDmall.co.th รับราคาโปร และส่วนลดพิเศษ พร้อมเลือกเปรียบเทียบราคาก่อนจองได้ง่าย ๆ ในเว็บ  

Scroll to Top