loose vagina causes treatments disease definition

ช่องคลอดหลวม ไม่กระชับ กลับมาฟิตได้ เช็กสาเหตุ และวิธีแก้ไขที่นี่!

เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น และฮอร์โมนในร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายของผู้หญิงเกิดปัญหาสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าเป็นในเรื่องของผิวพรรณภายนอก ระบบการทำงานในร่างกาย รวมไปถึงบริเวณช่องคลอดที่ก็หนีความเสื่อมของร่างกายไม่พ้น จนเกิดเป็นปัญหาช่องคลอดหลวม

นอกเหนือจากวัยที่มากขึ้นแล้ว ช่องคลอดหลวมยังเกิดได้อีกหลายสาเหตุ ผู้หญิงอายุน้อย ๆ ก็อาจมีปัญหาช่องคลอดหลวมได้เหมือนกัน 

มาดูกันว่าปัจจัยไหนทำให้เกิดภาวะช่องคลอดหลวม การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ เกี่ยวไหม อาการช่องคลอดหลวมเป็นอย่างไร และวิธีไหนจะช่วยให้ช่องคลอดกระชับได้บ้าง เรามีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับปัญหาช่องคลอดหลวมมาฝากกัน  

สาเหตุและปัจจัยทำให้ช่องคลอดหลวม

ช่องคลอดหลวมหรือช่องคลอดที่ไม่กระชับ เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติในผู้หญิง โดยเป็นผลมาจากการเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อผนังช่องคลอด หรือโครงสร้างส่วนอื่น ๆ ภายในช่องคลอด     

เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของช่องคลอดอ่อนแอลงมาก ๆ ทำให้ช่องคลอดเกิดการคลายตัว และไม่สามารถคืนสภาพได้ดีเหมือนเดิม ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวหย่อนคล้อย หรือไม่กระชับ 

โดยมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะช่องคลอดหลวมได้ 

  • อายุมาก โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทองหรืออายุมาก 50 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์เสื่อมสภาพลง
  • การคลอดธรรมชาติ ขณะตั้งครรภ์จะทำให้เกิดแรงดันในช่องท้องเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแอ ขณะเดียวกันการคลอดธรรมชาติ จะทำให้ช่องคลอดขยายตัวเป็นเวลานาน จนช่องคลอดสูญเสียความยืดหยุ่นไป บางรายอาจต้องใช้อุปกรณ์ช่วยคลอด หรือใช้เวลาเบ่งคลอดนานล้วนก็มีส่วนทั้งสิ้น 
  • น้ำหนักตัวมาก ทำให้มีแรงดันในช่องท้องมากกว่าปกติ
  • ความผิดปกติของเนื้อเยื่อ หรือกล้ามเนื้ออ่อนแอโดยกำเนิด
  • อาการหรือโรคประจำตัวที่เพิ่มแรงดันในช่องท้อง ซึ่งจะไปดันให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหย่อนคล้อย เช่น ไอเรื้อรัง หอบหืด ท้องผูกเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง
  • กิจกรรมที่เพิ่มแรงดันในช่องท้อง เช่น การยกของหนัก การออกแรงมากจนเกินไป 
  • การผ่าตัดบริเวณช่องคลอด หรือตัดมดลูกทิ้ง ทำให้มีการตัดหรือทำลายโครงสร้างต่าง ๆ ที่ช่วยพยุงอวัยวะในอุ้งเชิงกราน 
  • การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ หรือนาน ๆ ก็อาจส่งผลกระทบต่อความยืดหยุ่นของช่องคลอด 

ปัจจุบันพบผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมีภาวะช่องคลอดหลวมก่อนวัย และบางคนก็ไม่เคยมีบุตรมาก่อน ตัวแปรสำคัญในการเกิดภาวะช่องคลอดหลวม จึงไม่ใช่แค่อายุที่มากขึ้นหรือการคลอดบุตรเพียงอย่างเดียว

ช่องคลอดหลวม รู้สึกได้ไหม อาการเป็นแบบไหน  

โดยทั่วไปแล้ว อาการของช่องคลอดหลวมจะมีหลายแบบ แตกต่างกันไปในแต่ละคน ได้แก่

  • รู้สึกหลวม ๆ ในช่องคลอด หรือรู้สึกโหวงที่ช่องท้อง 
  • รู้สึกหนักหรือปวดหน่วง ๆ บริเวณท้องน้อย 
  • มีลมหรือเสียงออกจากช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ 
  • รู้สึกเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้ความสุขลดลง
  • ปัสสาวะเล็ดขณะไอ หรือจาม เพราะผนังช่องคลอดหย่อนลงไปดันบริเวณท่อปัสสาวะ
  • มีอาการช่องคลอดแห้ง มักจะเกิดกับผู้หญิงอายุมากและไม่เคยมีบุตร เพราะฮอร์โมนเพศหญิงลดลงตามอายุ ทำให้ช่องคลอดไม่ชุ่มชื้นเหมือนเดิม

นอกจากนี้ อาจพบอาการอื่น ๆ ตามมาด้วย เช่น ปวดหลังส่วนล่าง ปัสสาวะติดขัดจากกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดและอุ้งเชิงกรานอ่อนแอ หรือรายที่อาการรุนแรง อาจมีก้อนตุง ๆ บริเวณปากช่องคลอด 

มีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ  ทำให้ช่องคลอดหลวมจริงหรือไม่ 

การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ หรือนาน ๆ อย่างสม่ำเสมอ ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาช่องคลอดหลวมได้เช่นกัน เพราะกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหรือกล้ามเนื้อกะบังลมของผู้หญิงจะอ่อนแอไปตามอายุ แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ต้องกลัว

อีกทั้งยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ช่องคลอดหลวมได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นอายุ การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้น ผู้หญิงเราสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ โดยไม่ต้องกลัวว่าช่องคลอดจะหลวม

ช่องคลอดหลวม ช่องคลอดไม่กระชับ ทำอย่างไรดี

ช่องคลอดหลวมเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงจำนวนมาก นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ก็สามารถใช้เทคโนโลยีการแพทย์เข้าช่วยได้ 

การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน (Pelvic floor muscle training) 

การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและช่องคลอดด้วยการขมิบ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอด และช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องล่างทำงานได้มากขึ้น ยิ่งขมิบบ่อย ๆ เป็นประจำก็จะยิ่งทำให้ช่องคลอดกระชับได้มากขึ้นอีกด้วย  

อย่างไรก็ตาม ควรฝึกขมิบให้ถูกวิธีและทำเป็นประจำด้วย โดยให้ขมิบกล้ามเนื้อรอบ ๆ ช่องคลอด โดยไม่เกร็งหน้าท้อง นับ 1 ถึง 10 แล้วคลายออก ให้หายใจเข้าและออกลึก ๆ แนะนำให้ทำ 30 ครั้งขึ้นไป วันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น 

ถ้าฝึกเป็นประจำจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ถึงเริ่มเห็นผลความแตกต่าง แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้พบแพทย์ เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยให้เห็นผลได้ไว และปลอดภัย

การกระชับช่องคลอดด้วยการผ่าตัด หรือการผ่าตัดรีแพร์ (Repair) 

การรีแพร์เป็นวิธีดั้งเดิมที่ใช้รักษาภาวะช่องคลอดหลวม ช่องคลอดหย่อนยาน หรือภาวะบกพร่องของผนังช่องคลอด ซึ่งเกิดจากโครงสร้างต่าง ๆ ที่พยุงผนังช่องคลอดเสื่อมจากหลายสาเหตุ

แพทย์จะผ่าตัดเอาผนังช่องคลอดส่วนที่หย่อนออก แล้วเย็บให้กระชับขึ้น เพื่อช่วยให้ช่องคลอดมีขนาดเล็กลง ช่องคลอดกระชับขึ้น และช่วยอวัยวะในอุ้งเชิงกรานกลับสู่ตำแหน่งเดิม 

ส่วนมากจะแนะนำให้ทำหลังหมดประจำเดือนหมดไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการอักเสบของแผล และการปนเปื้อนของเลือดระหว่างการผ่าตัด 

ผลลัพท์หลังทำจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแพทย์ และปัญหาของผู้เข้ารับการผ่าตัดแต่ละคนด้วย เช่น คนที่มีช่องคลอดกว้างมาก หรือมีบุตรหลายคน อาจไม่สามารถทำให้ช่องคลอดแคบมาก ๆ 

รวมถึงคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังบางโรค หรือระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องบางอย่าง อาจไม่เหมาะกับการผ่าตัดรีแพร์ จึงต้องปรึกษาและประเมินกับแพทย์ก่อน

การเลเซอร์กระชับช่องคลอด (Laser therapy)

การใช้เลเซอร์กระชับช่องคลอด หรือมินิรีแพร์ เหมาะกับคนที่มีปัญหาช่องคลอดหลวม ไม่กระชับ แต่ไม่มีปัญหาปัสสาวะเล็ดจากการไอหรือจาม เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดแบบไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บ และไม่ต้องดมยาสลบ 

มินิรีแพร์เป็นการยิงเลเซอร์คลื่นความร้อนไม่สูงมากนักเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของเนื้อเยื่อบริเวณผนังช่องคลอดขึ้นใหม่ในช่วง 13 เดือนหลังทำ ทำให้กล้ามเนื้อช่องคลอดมีความตึงตัว ผนังช่องคลอดหดเล็กลงและแข็งแรงมากขึ้น 

ส่วนมากแล้วจะแนะนำให้ทำช่วงหลังหมดประจำเดือน โดยให้ยิงเลเซอร์เดือนละครั้ง ติดต่อกัน 3 เดือน หลังจากนั้นให้ทำปีละครั้ง 

วิธีป้องกันปัญหาช่องคลอดหลวม 

แม้ว่าปัญหาช่องคลอดหลวมจะเป็นปัญหาที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย แต่ก็สามารถชะลอหรือบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นได้ 

โดยเริ่มจากการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้ภาวะแรงดันในช่องท้อง หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือออกแรงมาก ๆ 

ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองหรือคนที่มีความกังวล สามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพิ่มเติม หรือขอคำแนะนำในการตรวจระดับฮอร์โมนเพศหญิง

มีปัญหาช่องคลอดหลวม ไม่กระชับ อยากให้กลับมาฟิตเหมือนเดิม ไม่ต้องเขินอาย HDmall.co.th รวมโปรรีแพร์ มินิรีแพร์ ปรับสีผิวจุดซ่อนเร้น อยากดูรีวิวหรือเปรียบเทียบราคา เรามีครบในเว็บเดียว แถมได้ส่วนลดทันทีเมื่อจอง

Scroll to Top