2d 3d 4d pregnancy ultrasound disease definition scaled

อัลตราซาวด์ทารกในครรภ์ มีกี่แบบ? แตกต่างกันอย่างไร? รู้ก่อนไปตรวจ

เมื่อในท้องกำลังมีเจ้าตัวน้อยอยู่ คุณแม่คงจะอดไม่ได้ที่อยากเห็นหน้าตาเจ้าตัวน้อย ลูกเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง มีพัฒนาการสมบูรณ์ตามอายุครรภ์ไหม และสิ่งที่จะช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ คือการ “อัลตราซาวด์ทารกในครรภ์” นั่นเอง 

ปัจจุบันการอัลตราซาวด์มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะ 2 มิติ 3 มิติ หรือ 4 มิติ บทความนี้เลยอยากชวนคุณแม่มาทำความรู้จักการอัลตราซาวด์แต่ละแบบกัน คุณแม่ควรเลือกอัลตราซาวด์แบบไหนดี แล้วอัลตราซาวด์มีผลต่อเจ้าตัวเล็กในท้องไหม

2d 3d 4d pregnancy ultrasound disease definition 03

รู้จัก “อัลตราซาวด์ทารกในครรภ์”

การอัลตราซาวด์ (Ultrasound) เป็นการตรวจด้วยการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงกว่า 20,000 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นความถี่ที่หูของเราไม่ได้ยิน เมื่อคลื่นเสียงไปกระทบกับอวัยวะหรือเนื้อเยื่อต่าง ๆ ก็จะสะท้อนกลับมาเป็นภาพขึ้นบนหน้าจอที่ตัวเครื่องอัลตราซาวด์แบบเรียลไทม์

การอัลตราซาวด์ไม่ใช่แค่ช่วยให้คุณแม่ได้เห็นทารกในครรภ์เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว การอัลตราซาวด์นับเป็นการตรวจสำคัญมากในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะช่วยให้แพทย์ได้ติดตามพัฒนาการความสมบูรณ์ของการตั้งครรภ์

​รวมถึงช่วยประเมินโครงสร้างร่างกายของทารกในครรภ์ และตรวจหาความผิดปกติต่าง ๆ เช่น  ตำแหน่งของทารกและรก เพศ ความสมบูรณ์ของร่างกาย โครงสร้างหัวใจ โครงสร้างใบหน้า โครงสร้างกะโหลกศีรษะและสมอง ลักษณะของน้ำคร่ำ เป็นต้น 

การอัลตราซาวด์สามารถตรวจได้ทุกระยะของการตั้งครรภ์ ตามคำแนะนำแพทย์ ส่วนมากจะให้เริ่มตรวจตอนอายุครรภ์ครบ 8 สัปดาห์เป็นต้นไป เพราะเริ่มเห็นทารกเป็นรูปเป็นร่าง และคุณแม่ตั้งครรภ์ควรตรวจอัลตราซาวด์อย่างน้อย 1 ครั้ง ตอนอายุครรภ์ 18–23 สัปดาห์ 

อายุครรภ์ 8 สัปดาห์เป็นต้นไป ก็อัลตราซาวด์ได้แล้ว อย่ารอช้า… มาอัลตราซาวด์ดูเจ้าตัวเล็กกัน! มองหาแพ็กเกจอัลตราซาวด์ราคาเบา ๆ พร้อมเช็กคิวทำนัดฟรี! ที่ HDmall.co.th คลิกเลย!

อัลตราซาวด์ทารกมีกี่รูปแบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

รูปแบบของการอัลตราซาวด์ทารกในครรภ์ในปัจจุบัน มีดังนี้ 

อัลตราซาวด์ 2 มิติ (2D Ultrasound)

การอัลตราซาวด์ 2 มิติ จะเป็นภาพตัดขวางทีละภาพ โดยมิติที่ 1 จะเป็นแนวกว้าง และมิติที่ 2 จะเป็นแนวยาว ภาพที่ได้จะเหมือนรูปถ่ายภาพขาวดำ ไม่มีความลึก เห็นเป็นเพียงโครงสร้างหู ตา ปากของเด็ก ไม่สามารถเห็นหน้าตาของทารกได้ชัดเจน อาจต้องให้คุณหมอช่วยดูและอธิบายเพิ่มเติม

การอัลตราซาวด์ 2 มิติ เหมาะกับอายุครรภ์เท่าไหร่: การอัลตราซาวด์ 2 มิติ เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ สามารถทำได้ตั้งแต่ช่วงอายุครรภ์ 11–13 สัปดาห์เป็นต้นไป หรือตามการวินิฉัยของแพทย์

2d 3d 4d pregnancy ultrasound disease definition 01 scaled

อัลตราซาวด์ 3 มิติ (3D Ultrasound)

การอัลตราซาวด์ 3 มิติ ได้รับการพัฒนามาจากการตรวจแบบ 2 มิติ แสดงทั้งความกว้าง ความสูง และความลึก ภาพที่ได้จะมีความเสมือนจริง ดูได้ง่ายขึ้น เห็นทั้งพื้นผิวด้านนอกของทารกและอวัยวะภายในทารก แต่ยังเป็นภาพนิ่งที่ขยับไม่ได้

การอัลตราซาวด์ 3 มิติ เหมาะกับอายุครรภ์เท่าไหร่: แนะนำให้ทำช่วงอายุครรภ์ 24–34 สัปดาห์เป็นต้นไป เพราะจะเห็นพัฒนาการทางร่างกายของทารกได้ชัดเจน โดยสามารถตรวจอัลตราซาวด์ 3 มิติ สลับกับตรวจอัลตราซาวด์ 2 มิติได้

2d 3d 4d pregnancy ultrasound disease definition 02 scaled

อัลตราซาวด์ 4 มิติ (4D Ultrasound)

การอัลตราซาวด์ 4 มิติ จะใช้หลักการคล้ายกับการอัลตราซาวด์ 3 มิติ แต่มีการประมวลผลซับซ้อนมากกว่า โดยนำภาพ 3 มิติ หลายภาพมาเรียงผลต่อกันเป็นภาพเคลื่อนไหว ทำให้เห็นทารกในอิริยาบถต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ เช่น ยิ้ม ดูดนิ้ว ขยับแขนขา หาว หรืออ้าปาก 

นอกจากนี้ การอัลตราซาวด์ 4 มิติ ยังใช้ในการตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้ด้วย อย่างปากแหว่ง หรือเนื้องอกที่ผิวบางชนิด    

การอัลตราซาวด์ 4 มิติ เหมาะกับอายุครรภ์เท่าไหร่: แนะนำให้ทำตอนอายุครรภ์ 26 สัปดาห์เป็นต้นไป เพราะสามารถเห็นอวัยวะและพัฒนาการของทารกได้ชัดเจนที่สุด

อัลตราซาวด์ 5 มิติ (5D/HD Ultrasound)

การอัลตราซาวด์ 5 มิติ ใช้หลักการพื้นฐานมาจากการอัลตราซาวด์ 3 มิติ สามารถเห็นใบหน้า อวัยวะต่าง ๆ รวมไปถึงท่าทางการเคลื่อนไหวของทารกได้แบบเรียลไทม์เหมือนกับการอัลตราซาวด์ 4 มิติ แต่จะมีความคมชัด สมจริง และรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น

การอัลตราซาวด์ 5 มิติ ยังช่วยให้เห็นถึงความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้มากขึ้นด้วย เช่น ปากแหว่ง ความบกพร่องของท่อประสาท ความผิดปกติของหัวใจและโครงสร้างกระดูก    

การอัลตราซาวด์ 5 มิติ เหมาะกับอายุครรภ์เท่าไหร่: อายุครรภ์ 26 สัปดาห์เป็นต้นไป เช่นเดียวกับการอัลตราซาวด์ 4 มิติ เพราะจะเห็นพัฒนาการของทารกหรือความผิดปกติได้ชัดเจน

อยากดูเจ้าตัวน้อยในท้อง สุขภาพแข็งแรงดีแค่ไหน หรืออยากเช็กความเสี่ยงระหว่างตั้งครรภ์ HDmall.co.th รวมแพ็กเกจอัลตราซาวด์ทารกครบทุกมิติ ฝากครรภ์ คลอดบุตร ให้คุณรับบริการในราคาที่ถูกกว่า คลิกเลย! ไม่สะดวกจองเอง เลือกสถานที่ที่ถูกใจแล้ว ทักแอดมิน ช่วยเช็กคิว ทำนัดให้ฟรี

อัลตราซาวด์ 2 มิติ 3 มิติ หรือ 4 มิติ ควรตรวจแบบไหนดี

การอัลตราซาวด์ทารกในครรภ์มีหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีความแตกต่างกัน แล้วคุณแม่ควรเลือกแบบไหนดี?

การตรวจอัลตราซาวด์มาตรฐานทั่วไปจะเป็นการตรวจอัลตราซาวด์ 2 มิติ กรณีพบความผิดปกติจากการตรวจอัลตราซาวด์ 2 มิติ หรือต้องวินิจฉัยโรคบางโรค แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจอัลตราซาวด์ 3 มิติ หรือ 4 มิติ เพิ่มเติม 

ถ้าต้องการเห็นพัฒนาการของลูกอย่างชัดเจน คุณแม่อาจเลือกตรวจอัลตราซาวด์ 3 มิติ หรือ 4 มิติได้เช่นกัน สามารถขอคำแนะนำกับแพทย์ผู้ดูแลเพิ่มเติม เพราะช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสมของการอัลตราซาวด์แต่ละแบบไม่เท่ากัน

หรืออาจตรวจอัลตราซาวด์ 2 มิติก่อน เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ พออายุครรภ์มากขึ้นค่อยตรวจอัลตราซาวด์ 3 มิติ หรือ 4 มิติ เพราะช่วงแรกอาจจะเห็นพัฒนาการของทารกไม่ชัดเจนนัก 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะตรวจอัลตราซาวด์แบบใดก็ล้วนเป็นการตรวจดูพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ความสมบูรณ์ของเด็ก และความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งแม่และลูกนั่นเอง   

อายุครรภ์ที่แนะนำให้ตรวจอัลตราซาวด์

การตรวจอัลตราซาวด์ตามช่วงอายุครรภ์ในแต่ระยะจะมีจุดประสงค์แตกต่างกันต่อไปนี้ 

การตรวจอัลตราซาวด์ทารกไตรมาสที่ 1 (อายุครรภ์ 5–13 สัปดาห์)

  • ยืนยันการตั้งครรภ์ 
  • บอกอายุครรภ์จากการวัดขนาดของทารกในครรภ์ และช่วยให้รู้กำหนดคลอดคร่าว ๆ 
  • ตรวจสัญญาณชีพของทารก
  • ตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์หรือดาวน์ซินโดรม และความพิการรุนแรงของทารกเบื้องต้น
  • ตรวจความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ เช่น ภาวะเนื้องอกมดลูก ถุงน้ำหรือเนื้องอกรังไข่
  • ตรวจการตั้งครรภ์ผิดปกติ เช่น ตั้งครรภ์นอกมดลูก ตั้งครรภ์ที่ไม่มีตัวอ่อน หรือตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก 

การตรวจอัลตราซาวด์ทารกไตรมาสที่ 2 (อายุครรภ์ 18–23 สัปดาห์)

  • ยืนยันการตั้งครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ช้า หรือไม่ได้รับการตรวจในไตรมาสแรก 
  • ตรวจความสมบูรณ์ของของอวัยวะทารก เช่น กระโหลกศีรษะ สมอง ไขสันหลัง แขน ขา หัวใจ ตับ หรือไต 
  • ตรวจดูการเจริญเติบโตของทารก 
  • ตรวจตำแหน่งของรก และประเมินปริมาณน้ำคร่ำ
  • ประเมินความเสี่ยงในการคลอดก่อนด้วยการตรวจความยาวของปากมดลูก โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีประวัติการคลอดก่อนกำหนด
  • ตรวจการไหลเวียนของเลือดที่มาเลี้ยงทารก ซึ่งอาจบอกถึงภาวะที่ทารกโตช้ากว่าปกติ หรือการเกิดโรคความดันสูงขณะตั้งครรภ์ได้ 

การตรวจอัลตราซาวด์ทารกไตรมาสที่ 3 (อายุครรภ์ 28–32 สัปดาห์)

  • ตรวจพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารก 
  • ประเมินน้ำหนักทารก ถ้าทารกมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ (Fetal growth restriction) หรือเติบโตช้าจะสังเกตเห็นชัดเจนในช่วงนี้
  • ตรวจตำแหน่งรก วินิจฉัยภาวะรกเกาะต่ำ และตรวจท่าของทารก
  • ประเมินสุขภาพของทารกในครรภ์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนคลอด 

คุณแม่ที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง จะแนะนำให้ตรวจอัลตราซาวด์ในไตรมาสสุดท้ายที่อายุครรภ์ 30–32 สัปดาห์ ส่วนคุณแม่ที่มีภาวะครรภ์เสี่ยงสูง ตั้งครรภ์แฝด หรือมีภาวะแทรกซ้อน ควรอัลตราซาวด์ตามความพิจารณาของแพทย์

อัลตราซาวด์บ่อย ๆ อันตรายกับทารกหรือไม่

การอัลตราซาวด์บ่อย ๆ ไม่มีอันตรายใด ๆ ทั้งกับทารกในครรภ์และสุขภาพร่างกายของคุณแม่เอง ไม่ว่าจะด้านของการเจริญเติบโต พัฒนาการ โรคแทรกซ้อน หรือความผิดปกติระหว่างและหลังคลอด

การอัลตราซาวด์ไม่เพียงแต่เป็นประตูที่จะช่วยเปิดให้คุณแม่กับเจ้าตัวน้อยได้พบกัน แต่ยังช่วยให้แพทย์ได้ตรวจคัดกรองความผิดปกติของการตั้งครรภ์ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ของเจ้าตัวเล็กและคุณแม่

รู้แบบนี้แล้ว มาดูเจ้าตัวเล็กในท้อง พร้อมตรวจดูความสมบูรณ์ของเจ้าตัวเล็กกัน! แพ็กเกจอัลตราซาวด์ทารกในครรภ์ พร้อมส่วนลดสุดพิเศษ มีรพ. และคลินิกให้เลือกทั่วไทย เฉพาะที่ HDmall.co.th เท่านั้น คลิก! หรืออยากได้คำปรึกษาเพิ่มเติม ทักแอดมินได้เลย

Scroll to Top