dark spot on foldable joint treatment how to

รู้สาเหตุและวิธีลดรอยดำตามข้อพับ รักแร้ และขาหนีบให้อยู่หมัด

รอยดำตามข้อพับ ไม่ว่าจะเป็นที่รักแร้ ขาหนีบ หลังคอ ไปจนถึงตามซอกนิ้ว ส่งผลต่อความมั่นใจของใครหลายคนอยู่ไม่น้อย ซึ่งเจ้ารอยดำเหล่านี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ บางส่วนอาจเกี่ยวข้องกับโรคเรื้อรังบางอย่างด้วย 

ดังนั้น ห้ามมองข้ามปัญหานี้เด็ดขาด เพราะนอกจากปัญหาผิวแล้ว ก็อาจเกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราด้วย บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับรอยดำตามซอก และข้อพับ พร้อมวิธีจัดการปัญหาผิวเหล่านี้

รอยดำตามซอก ตามข้อพับ เกิดจากอะไร?

รอยดำตามซอก และข้อพับเกิดได้จากหลายสาเหตุ หลัก ๆ ที่มักพบได้ คือ

การเสียดสีและการระคายเคืองของผิว

รอยดำตามข้อพับ และตามผิวหนังส่วนใหญ่มักเป็นผลมาจากการสร้างเม็ดสีมากกว่าปกติ ซึ่งปัจจัยส่วนใหญ่ก็มาจากการใช้ชีวิต เช่น การสวมเสื้อผ้า ชุดชั้นในที่รัดเกินไปจนเกิดการเสียดสีกันของข้อพับ รักแร้ ขาหนีบ 

ยิ่งหากคุณมีน้ำหนักตัวมาก หรือชอบใส่เสื้อตัวเล็ก ยิ่งมีความเสี่ยงที่ผิวจะเกิดการเสียดสี ร่างกายเลยกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีบริเวณนั้นมากกว่า ทำให้เกิดรอยดำ รอบคล้ำของผิวบริเวณนั้นขึ้นมา

นอกจากนี้ การใช้ครีมและสกินแคร์ที่ทำให้ผิวระคายเคือง การกำจัดขนผิดวิธีหรือรุนแรงเกินไป  รวมถึงความอับชื้นบนผิวก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดรอยดำตามซอกและข้อพับขึ้นได้

โรคผิวหนังช้าง

หากรอยดำรอยคล้ำตามซอกที่คุณกำลังเจออยู่ มีลักษณะปื้นสีน้ำตาล หรือสีดำที่หนากว่าผิวหนังส่วนอื่น และอาจมีกลิ่นเหม็น นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคผิวหนังช้าง (Acanthosis nigricans) 

โรคผิวหนังช้างเป็นโรคผิวหนังชนิดที่เกิดจากความผิดปกติของชั้นผิวหนัง มักพบในคนอ้วนมาก ๆ และคนเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถ้าคุณมีอาการของโรคผิวหนังช้าง นอกจากการแก้ไขปัญหาผิวแล้วอาจต้องใช้การดูแลด้วยวิธีอื่นเพิ่มด้วย

สาเหตุอื่น ๆ

ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดรอบคล้ำรอยดำบนผิวของเราได้ เช่น กรรมพันธุ์ อาการภูมิแพ้ ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และการตั้งครรภ์ 

6 วิธีลดรอยดำ รอยคล้ำ ตามซอกและข้อพับ

คนส่วนใหญ่มักเกิดรอยดำรอยคล้ำตามซอกและข้อพับจากสาเหตุทั่วไปในชีวิตประจำ มาดูกันว่ามีวิธีไหนบ้างช่วยลดรอยสีผิวเหล่านี้ได้

1. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์

การลดน้ำหนักให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม จะช่วยลดสัดส่วนของร่างกาย และลดการเสียดสีกันของผิวหนังได้ โดยเฉพาะบริเวณรักแร้ ขาหนีบ และหน้าอก

สำหรับคนที่เป็นโรคผิวหนังช้าง การลดน้ำหนักก็อาจช่วยให้รอยปื้นตามผิวหนังดีขึ้นได้ และยังดีต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

2. สวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นเกินไป

เพื่อลดการเสียดสีของผิวหนังกับเนื้อผ้า ไม่ว่าจะเสื้อผ้าภายนอกหรือชุดชั้นใน ควรเลือกสวมใส่ให้พอดีตัว ไม่รัดแน่นเกินไป 

รวมถึงควรเลือกเนื้อผ้าที่นิ่ม ถ่ายเทอากาศได้ดี จะช่วยลดความอับชื้นที่เป็นสาเหตุของกลิ่น และการสะสมของเชื้อโรคจนเกิดการอักเสบของผิว นำไปสู่การเกา และรอยดำตามมาได้

3. ใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิว

สารบำรุงผิวในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่าง ๆ สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองของผิว และไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสี ทำให้เกิดรอยคล้ำตามข้อพับขึ้นได้ 

ดังนั้น ควรเลือกสกินแคร์ที่อ่อนโยน เป็นมิตรต่อผิว ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง และให้ความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพผิวที่ดี

4. เลือกใช้สกินแคร์ที่มีสารผลัดเซลล์ผิวและไวท์เทนนิ่ง 

สกินแคร์บางกลุ่มอาจช่วยให้รอยดำจางลงได้ อย่างสารกลุ่มไวเทนนิ่งที่มีคุณสมบัติยับยั้งการผลิตเม็ดสี โดยสังเกตได้จากชื่อส่วนผสมบนผลิตภัณฑ์ เช่น 

  • ไทอามิดอล (Thiamidol) 
  • วิตามินซี และวิตามินบี 3 (Niacinamide) 
  • อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha-arbutin) 
  • กรดโคจิก (Kojic acid)
  • บิวทิล-รีซอซินอล (4-butylresorcinol) 
  • กรดทรานซามิก (Tranexamic acid) 

อีกกลุ่มที่อาจช่วยให้รอยดำจางลงได้ คือ สารกลุ่มผลัดเซลล์ผิว บางคนอาจจะรู้จักในชื่อของ กรดผลไม้หรือ AHA (Alpha Hydroxy Acid) สารกลุ่มนี้จะผลัดเซลล์ผิวเก่าออก และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นแทน  

อย่างไรก็ตาม สารทั้ง 2 กลุ่มนี้ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจทำให้ระคายเคืองได้ ขอแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อนใช้

5. การใช้เลเซอร์รักษารอยดำ

เลเซอร์ผิวหนังเป็นวิธีลดรอยดำตามข้อพับและผิวหนังส่วนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เจ็บมาก โดยการใช้คลื่นแสงที่มีความเข้มข้นสูงส่งลงไปยังผิวที่มีปัญหาอย่างตรงจุด ช่วยกระตุ้นการสลายของเม็ดสีที่เป็นสาเหตุของรอยดำ

ปัจจุบันมีเลเซอร์หลายชนิดช่วยลดรอยคล้ำตามผิวหนัง ก่อนทำเลเซอร์ลดรอยดำควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อน เพื่อเลือกให้เหมาะกับปัญหาผิวแต่ละคน มิเช่นนั้น รอยคล้ำรอบดำบนผิวอาจเข้มขึ้นกว่าเดิมได้   

6. การใช้ครีมรักษาโรคผิวหนัง

คนที่มีปัญหารอยคล้ำตามข้อแบบชนิดโรคผิวหนังช้าง แพทย์อาจสั่งจ่ายครีมยาเพื่อใช้ในการทาบริเวณที่เป็นเพื่อทำให้รอยดำจางลง ซึ่งควรใช้ตามที่แพทย์แนะนำ เพราะครีมกลุ่มนี้มักมีความเข้มข้นสูง

ใครที่มีปัญหารอยดำตามข้อพับจากปัจจัยอื่น อย่างพันธุกรรม ปัญหาสุขภาพ การใช้ยาบางชนิด หรือหาสาเหตุไม่ได้ แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อหาสาเหตุ และรักษาให้ตรงจุด 

แก้ปัญหารอยดำ รอยคล้ำตามข้อพับแบบทันใจ และเห็นผลด้วยการเลเซอร์ เช็กราคาแพ็กเกจเลเซอร์ผิว ดูแลโดยคุณหมอผิวเฉพาะทาง จองผ่าน HDmall.co.th รับราคาโปร คลิกดูโปร 

สอบถามหรือให้แอดมินช่วยนัดหมายให้ เลือกแพ็กเกจที่ถูกใจได้แล้ว แชทหาแอดมินของเราได้ ที่นี่

Scroll to Top