dryness foreskin disease definition scaled

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแห้ง แตกรักษายังไงดี

หนังหุ้มปลายหรือหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย คือส่วนของหนังที่คลุมปลายองคชาตเอาไว้ โดยทารกเพศชายทุกคนเกิดมาพร้อมหนังหุ้มปลาย แต่บางครอบครัวหรือบางศาสนาจะทำการขริบหนังหุ้มปลายออกด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน 

ภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก คืออะไร?

ภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศแห้งแตกคือ ภาวะที่ผิวหนังบริเวณหนังหุ้มปลายแตกเป็นริ้ว เป็นแผล โดยเฉพาะตอนอวัยวะเพศชายแข็งตัวจะยิ่งเห็นชัด และบางคนอาจรู้สึกเจ็บจากแผลที่แห้งปริแตก 

นอกจากอาการเจ็บและแผลปริแตก ยังอาจมีอาการต่างๆ ดังนี้

  • ผิวของหนังหุ้มปลายแห้งตึง โดยเฉพาะหลังอาบน้ำหรือว่ายน้ำ
  • ผิวของหนังหุ้มปลายแดง เปลี่ยนสี หรือผิวลอก
  • คันที่หนังหุ้มปลาย
  • แผลที่ปริแตกอาจมีเลือดซึมออก 
  • แผลมีกลิ่นเหม็น
  • รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่สัมผัส
  • อารมณ์ทางเพศลดลงจนไม่อยากทำกิจกรรมทางเพศ

ภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก เกิดจากอะไร?

ภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก เกิดขึ้นได้กับผู้ชายทุกคนที่มีหนังหุ้มปลาย ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อราจนเกิดการอักเสบ โดยอาจได้รับเชื้อมาจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน รวมถึงการทำ Oral Sex จากคนที่ติดเชื้ออยู่แล้ว หรืออาจเกิดจากการทำความสะอาดอวัยวะเพศและหนังหุ้มปลายได้ไม่ทั่วถึง

นอกจากนี้ ภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก อาจเกิดจากกรรมพันธุ์เบาหวานจากคนในครอบครัว ทำให้มีน้ำตาลตกค้างอยู่ในปัสสาวะ แม้ว่าจะทำความสะอาดอวัยวะเพศดีแค่ไหน แต่ก็มีโอกาสที่น้ำปัสสาวะจะตกค้างในหนังหุ้มปลาย ทำให้แบคทีเรียที่หนังหุ้มปลายได้รับน้ำตาลจนเจริญเติบโตและเกิดอาการระคายเคืองจนเกิดเป็นแผลที่ปลายอวัยวะเพศตามมา 

พอปัสสาวะมาโดนแผลแห้งแตกที่ปลายอวัยวะเพศชายบ่อยๆ ก็จะทำให้แผลปริแตก และเกิดเป็นภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก ทำให้เกิดความเจ็บแสบที่หนังหุ้มปลายได้

การป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก

การป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตกที่ดีที่สุด คือการดูแลหนังหุ้มปลายให้ดีเพื่อลดโอกาสเกิดการเจ็บปวดหรือเกิดภาวะหนังหุ้มปลายตีบ ดังนี้

  • ทำความสะอาดอวัยวะเพศชายให้สะอาดเป็นประจำ และซับให้แห้ง
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีสารเคมีหรือสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือทำให้ผิวแห้ง
  • เปลี่ยนกางเกงชั้นในเป็นประจำทุกวัน หรือใส่กางเกงบ็อกเซอร์เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ง่าย
  • สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งขณะทำกิจกรรมทางเพศ
  • ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

ภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก รักษายังไง?

การรักษาภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตกที่เกิดจากการติดเชื้อรา สามารถใช้ครีม โลชั่น หรือขี้ผึ้งต้านเชื้อรา แต่ถ้าเกิดภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตก บ่อยครั้ง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

รักษาภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตกด้วยการขริบ

ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) หรือที่เรียกกันว่า “ขลิบหนังหุ้มปลาย” คือการตัดผิวของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายบางส่วนออก

การขริบหนังหุ้มปลายช่วยรักษาภาวะหนังหุ้มปลายแห้ แตกได้ โดยการตัดหนังหุ้มปลายออก เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่ทำให้กลับมามีภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตกซ้ำ

นอกจากนี้ การขริบหนังหุ้มปลายจะช่วยให้ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย สะดวก ลดความเสี่ยงในการหมักหมมที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อและเกิดโรค และอีกมากมาย

สำหรับใครที่มีภาวะหนังหุ้มปลายแห้ง แตกจากการติดเชื้อรา การอักเสบ หรือเป็นแผลที่ปลายอวัยวะเพศบ่อยๆ ทักมาปรึกษา HDmall ได้เลย เราพร้อมช่วยแนะนำแพ็กเกจการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ที่มีทั้งแบบการขริบแบบไร้เลือด การขริบด้วยเลเซอร์ ดีลดี ราคาคุ้มค่า จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top