tonsil screening selfcheck

4 ขั้นตอนการตรวจต่อมทอนซิลด้วยตัวเองง่ายๆ

ต่อมทอนซิลเป็นหนึ่งในต่อมน้ำเหลืองที่ช่วยดักจับแบคทีเรียที่จะเข้าสู่ร่างกาย โดยทั่วไปความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมทอนซิลมักไม่ค่อยร้ายแรง ส่วนใหญ่มักเป็น ‘ต่อมทอนซิลอักเสบ’ หากคุณสงสัยว่ากำลังมีอาการที่ใกล้เคียงกับโรคต่อมทอนซิลอักเสบ สามารถเช็กตัวเองได้ในเบื้องต้น ด้วยวิธีง่ายๆ จากบทความนี้เลย

ขั้นตอนการตรวจต่อมทอนซิลด้วยตัวเอง

การตรวจต่อมทอนซิลด้วยตัวเอง มีขั้นตอนที่ง่าย สะดวก และสามารถทำได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องมีผู้ช่วยหรืออุปกรณ์ที่ยุ่งยากซับซ้อน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 เคลียร์ช่องปากและลำคอ

เริ่มจากการทำความสะอาดช่องปากและลำคอให้ปราศจากสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษอาหาร หรือคราบเครื่องดื่มต่างๆ โดยอาจใช้การกลั้วคอด้วยน้ำเปล่า หรือแปรงฟันร่วมด้วย เพื่อให้สามารถเห็นต่อมทอนซิลได้ชัดเจน

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมตรวจช่องปากและลำคอ

เตรียมไฟฉาย และยืนหน้ากระจกในห้องมืด จากนั้นอ้าปากกว้าง พยายามให้ลิ้นติดบริเวณช่องปากด้านล่างมากที่สุด หรือแลบลิ้นออกมาด้านนอก เพื่อไม่ให้ลิ้นบังบริเวณลำคอ และต่อมทอนซิล 

ขั้นตอนที่ 3 เริ่มตรวจช่องปากและลำคอ

ส่องไฟฉายเข้าไปในช่องปาก จะสังเกตเห็นต่อมทอนซิลอยู่บริเวณช่องคอข้างลิ้นไก่และโคนลิ้น ด้านซ้ายและขวา พูดว่า ‘อ้า’ ยาวๆ เพื่อเป็นการเปิดช่องปากและลำคอให้กว้างขึ้น พร้อมสังเกตความผิดปกติ ทั้งในส่วนของต่อมทอนซิลและช่องคอ เมื่อตรวจจนถี่ถ้วนแล้วให้ปิดไฟฉาย และปิดปากลงได้

ขั้นตอนที่ 4 คลำตรวจบริเวณลำคอด้านข้าง

หากต่อมทอนซิลดูมีความผิดปกติ แนะนำให้ลองใช้มือคลำลำคอด้านข้าง ทั้งสองข้าง และกดเบาๆ ดูว่ามีอาการบวมผิดปกติหรือไม่

หากต่อมทอนซิลผิดปกติ จะมีลักษณะอย่างไร?

ลักษณะของต่อมทอนซิลที่เป็นปกติ จะต้องมีสีชมพูเรื่อยๆ ไม่มีอาการบวม หรือแดงใดๆ แต่หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น เช่น การอักเสบ ติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย จะสังเกตได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. หากต่อมทอนซิลผิดปกติจาก ‘เชื้อไวรัส’ จะมีอาการบวม แดง และลำคอจะมีสีแดงผิดปกติ ร่วมกับมีอาการเจ็บคอ
  2. หากต่อมทอนซิลผิดปกติจาก ‘เชื้อแบคทีเรีย’ จะมีอาการคล้ายกับการติดเชื้อไวรัส แต่จะมีอาการเพิ่มเติมคือพบฝ้าสีขาวออกเหลือง หรืออาจพบจุดหนองบริเวณต่อมทอนซิลร่วมด้วย

4 ขั้นตอนการตรวจต่อมทอนซิลด้วยตัวเองง่ายๆ เปรียบเทียบลักษณะของต่อมทอนซิล ปกติ VS ติดเชื

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

การตรวจความผิดปกติของต่อมทอนซิล แม้จะเป็นวิธีที่ง่าย และไม่ยุ่งยากนัก แต่ก็ไม่สามารถยืนยันผลได้ชัดเจน ฉะนั้นหากพบความผิดปกติ หรือมีอาการคล้ายโรคต่อมทอนซิลอักเสบ แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไป

ขั้นตอนการตรวจต่อมทอนซิลโดยแพทย์

หากผู้ป่วยไปพบแพทย์ด้วยอาการที่เข้าข่ายโรคต่อมทอนซิลอักเสบหรือต่อมทอนซิลผิดปกติ แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้น 3 ขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

  1. ตรวจคอ ด้วยการให้ผู้ป่วยอ้าปากกว้าง จากนั้นใช้ไฟส่อง พร้อมใช้อุปกรณ์ช่วยเสริมให้เห็นต่อมทอนซิลได้ง่ายขึ้น 
  2. ตรวจหูและจมูก เพื่อหาร่องรอยการติดเชื้อ
  3. ตรวจต่อมน้ำเหลือง ด้วยวิธีการคลำข้างลำคอว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตหรือไม่

หากพบว่าต่อมทอนซิลมีลักษณะที่ผิดปกติ เช่น ต่อมทอนซิลโต บวม แดง หรือมีอาการอื่นใด ที่เข้าข่ายว่าเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบ แพทย์จะวางแผนการรักษาต่อไป

ยังมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ หรือเปล่า? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคต่อมทอนซิล จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top