tvs transabdominal ultrasound screening process scaled

การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ เช็กดูสุขภาพภายในของผู้หญิง

การอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ เป็นการตรวจเช็กความผิดปกติของมดลูกและรังไข่ ซึ่งเป็นอวัยวะภายในของผู้หญิงที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างฮอร์โมนเพศและผลิตเซลล์สืบพันธุ์ และรองรับการตั้งครรภ์ เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น ก็ยากที่จะรู้ได้จากอาการเพียงอย่างเดียว วันนี้ HDmall จะพาทุกคนไปรู้จักกับการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ให้มากขึ้น ใครควรตรวจบ้าง การเตรียมตัวก่อนตรวจยุ่งยากไหม ขั้นตอนการตรวจน่ากลัวหรือเปล่า อ่านได้ในบทความนี้ 

รู้จักการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

การตรวจอัลตราซาวด์เป็นการตรวจที่ใช้คลื่นเสียงกำลังสูงผ่านอุปกรณ์ตรวจไปยังอวัยวะหรือเนื้อเยื่อที่ต้องการตรวจ แล้วแปลงสัญญาณออกมาเป็นภาพบนจอมอนิเตอร์ การตรวจมดลูกและรังไข่ด้วยการอัลตราซาวด์ก็ใช้หลักการนี้เช่นเดียวกัน สามารถตรวจได้ 2 ทาง คือ 

  • การอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ทางหน้าท้อง (Transabdominal Ultrasound) เป็นการตรวจโดยใช้หัวตรวจที่ปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงเคลื่อนไปบนผิวหน้าท้องภายนอก เพื่อให้เห็นภาพมดลูกและรังไข่ผ่านทางจอมอนิเตอร์
  • การอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ทางช่องคลอด (Transvaginal Ultrasound: TVS) เป็นการตรวจโดยการใช้หัวตรวจขนาดเล็กที่ปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงสอดเข้าทางช่องคลอด โดยให้หัวตรวจอยู่ในตำแหน่งใกล้กับมดลูกและรังไข่ เพื่อช่วยให้เห็นถึงโครงสร้างหรือผิดปกติของมดลูกและรังไข่ ภาพที่ได้จะมีความชัดเจนและแม่นยำกว่าการตรวจผ่านหน้าท้อง 

คลิกอ่านเพิ่มเติม อัลตราซาวด์ช่องท้องคืออะไร ดีอย่างไร บอกความผิดปกติอะไรคุณได้บ้าง 

ประโยชน์ของการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่จะช่วยค้นหาความผิดปกติที่เกิดกับมดลูกและรังไข่ เช่น ผนังมดลูกหนาตัวขึ้น ถุงน้ำรังไข่ เนื้องอกรังไข่ เนื้องอกมดลูก เนื้องอกรังไข่ ก้อนเนื้อภายในอุ้งเชิงกราน มะเร็งรังไข่ มะเร็งปากมดลูก รวมถึงช่วยวินิจฉัยภาวะมีบุตรยากในผู้หญิง

เมื่อไรควรตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

  • คลำพบก้อนที่หน้าท้อง 
  • รู้สึกปวด ตึง แน่นท้อง ปวดท้องน้อยเป็นประจำ 
  • ตกขาวผิดปกติ มีกลิ่นและมีมูกเยอะกว่าปกติ
  • ปวดท้องประจำเดือนเป็นประจำ
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ เช่น ประจำเดือนมามาก ประจำเดือนมากะปริบกะปรอย มีเลือดออกนอกรอบประจำเดือน
  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคทางนรีเวช ซึ่งเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานผู้หญิง เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก หรือมะเร็งรังไข่
  • อายุ 25 ปีขึ้นไป หรืออายุน้อยกว่า 25 ปี แต่มีอาการผิดปกติในข้างต้น 

เสี่ยงไหมนะ! อยากเช็กสุขภาพมดลูกและรังไข่ให้สบายใจ ปลอดภัยจากมะเร็ง หาแพ็กเกจตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ และแพ็กเกจตรวจมะเร็งในผู้หญิง ราคาพิเศษเฉพาะที่ HDmall.co.th พร้อมมีแอดมินคอยตอบคำถามทุกวันผ่านไลน์ ที่นี่ 

การเตรียมตัวและขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

การเตรียมตัวและขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์ 2 วิธีจะแตกต่างกันดังนี้

1.การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ทางหน้าท้อง 

ก่อนการตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องท้อง ให้ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ หรืออย่างน้อย 500 มิลลิลิตร และกลั้นปัสสาวะไว้ เพื่อให้กระเพาะปัสสาวะขยายออกจนเห็นภาพของมดลูกและรังไข่ได้ชัดเจน ก่อนเริ่มอัลตราซาวด์จะมีการทาเจลหล่อลื่นบริเวณหน้าท้อง จากนั้นแพทย์จะใช้หัวตรวจอัลตราซาวด์กดเบา ๆ เคลื่อนไปบนหน้าท้องส่วน ภาพที่ได้จะไปแสดงผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ การตรวจทางหน้าท้องจะใช้เวลาประมาณ 10-45 นาที

2.การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ทางช่องคลอด 

การตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดควรตรวจหลังหมดประจำเดือนอย่างน้อย 3 วัน ก่อนการตรวจไม่ควรสวนล้างช่องคลอดหรือใช้ยาเหน็บทางช่องคลอด และมีเพศสัมพันธ์ เมื่อถึงวันตรวจควรสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่รัดจนเกินไป และปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเริ่มตรวจ แพทย์จะให้นอนหงายหรือนอนตะแคง เข่าชันชิดหน้าอก หรือนอนบนขาหยั่ง จากนั้นจะสอดหัวตรวจอัลตราซาวด์ที่ครอบด้วยถุงยางอนามัยและทาเจลหล่อลื่นเข้าไปในช่องคลอด โดยให้เข้าใกล้มดลูกและรังไข่ ทำให้เห็นภาพของมดลูกและรังไข่ได้อย่างชัดเจน การตรวจทางช่องคลอดจะใช้เวลาประมาณ 15-60 นาที

ตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ มีผลข้างเคียงไหม 

การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่เป็นการตรวจที่ปลอดภัย ปราศจากรังสี ใช้เวลาไม่นาน และไม่มีผลข้างเคียงอันตรายใด ๆ แต่การตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ทางช่องคลอดอาจทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวเล็กน้อย หรืออาจมีตกขาวเล็กน้อยหลังการตรวจ แต่มักหายได้เองภายใน 24 ชั่วโมง    

มีอาการผิดปกติหรืออยากเฝ้าระวังโรคร้าย ทั้งมะเร็งรังไข่ มะเร็งปากมดลูก และโรคอื่น คลิกดูโปรและเปรียบเทียบราคาได้ที่ HDmall.co.th มีทั้งแพ็กเกจอัลตราซาวด์ช่องท้อง แพ็กเกจตรวจมะเร็งสำหรับผู้หญิง และแพ็กเกจสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมาย หรือไม่แน่ใจจะเลือกแพ็กเกจแบบไหน แชทหาแอดมินได้เลย ที่นี่ 

Scroll to Top