what to know about otoplasty treatment faq scaled

13 เรื่องควรรู้ก่อนตัดสินใจศัลยกรรมแก้หูกาง

การศัลยกรรมหูกางหรือการผ่าตัดแก้หูกาง (Otoplasty) เป็นการผ่าตัดเสริมความงามที่ใช้ปรับเปลี่ยนขนาด รูปร่าง และตำแหน่งของใบหู

ด้วยขั้นตอนที่ต้องมีการผ่าตัด เลยมีข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้ HDmall ได้รวบรวมข้อมูลและประเด็นที่คนมักสงสัยเกี่ยวกับการศัลยกรรมหูกางมาให้ได้อ่านกัน

สารบัญ

1. ศัลยกรรมหูกางเหมาะกับใครบ้าง?

เหตุผลส่วนใหญ่ที่คนมักเข้ารับการผ่าตัดรูปแบบนี้ ก็เพื่อแก้ไขลักษณะของใบหูที่กางออก หรือใบหูมีขนาดใหญ่จนส่งผลต่อความสวยงามและความมั่นใจเป็นหลัก ไม่เกี่ยวข้องกับการได้ยิน 

คนที่มีปัญหาใบหูกางออกมาจากศีรษะมาก รูปร่างหูไม่สวยงาม ใบหูมีขนาดใหญ่ หรือไม่สมส่วน การศัลยกรรมหูกางสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ 

2. ควรผ่าตัดหูกางเมื่ออายุเท่าไหร่?

การศัลยกรรมแก้หูจะนิยมทำเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงที่ใบหูโตเต็มที่เหมือนผู้ใหญ่แล้ว

3. การผ่าตัดทำให้เกิดรอยแผลเป็นรึเปล่า?

การผ่าตัดแก้รูปทรงของหูสามารถทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้ แต่ศัลยแพทย์จะซ้อนรอยแผลไว้ มีเพียงรอยเส้นบาง ๆ ที่ซ่อนไว้หลังใบหู ทำให้สังเกตเห็นได้ยาก และมองไม่เห็นจากด้านหน้า

ถ้าดูแลแผลดี และใช้ยาตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ ทั้งยาทาแผลผ่าตัด และยาทาแผลเป็นหลังแผลหายแล้ว โอกาสในการเกิดแผลเป็น แผลปูดนูนจะน้อยลง แต่คนที่มีกรรมพันธุ์ในครอบครัวเป็นแผลชนิดนี้ได้ง่าย โอกาสจะเป็นแผลเป็นก็อาจมีสูงกว่า

กรณีหลังการผ่าตัดแก้ไขหูกางแล้ว แผลเริ่มแข็งหรือนูนขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจะใช้วิธีการฉีดยา เพื่อไม่ให้อาการเป็นมาก

4. ใช้เวลาผ่าตัดแก้หูกางนานแค่ไหน?

การผ่าตัดเพื่อปรับรูปทรงและองศาของใบหูอาจใช้เวลาราว 1-2 ชั่วโมง โดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัว และสามารถกลับบ้านภายในวันได้เลย

5. นานแค่ไหนถึงเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังศัลยกรรมหูกาง?

ผลลัพธ์สามารถเห็นได้ทันทีหลังศัลยกรรม แต่ศัลยแพทย์จะพันแผลหรือติดพลาสเตอร์รอบใบหูไว้ก่อนประมาณ 1-2 สัปดาห์ และนัดกลับมาตัดไหมอีกครั้ง และจะต้องสวมผ้าคาดผมหรือผ้ารัดผมทับใบหูไว้ในช่วง 3 เดือนแรกหลังการผ่าตัด

6. ผ่าตัดแล้ว มีความเสี่ยงที่หูจะกลับไปกางอีกไหม?

หลังผ่าตัดแล้วก็มีโอกาสที่ใบหูจะหลุดออกมา หรือหูดีดกลับประมาณ 5-10% ขึ้นอยู่กับเทคนิคและวิธีการผ่าตัดแก้ไขใบหู ส่วนมากแล้วจะเกิดในช่วง 3 เดือนแรกหลังการผ่าตัด 

ศัลยแพทย์จึงแนะนำให้ใส่ผ้าคาดผมหรือผ้ารัดผมทับใบหูไว้ในช่วง 3 เดือนหลังการผ่าตัด โดยอาจให้คาดทับใบหูไว้ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน ช่วงเวลาไหนก็ได้ที่สะดวก หรือคาดทับไว้นานกว่านั้นได้หากทำแล้วไม่เจ็บ และถึงแม้จะมีปัญหาหูดีดกลับ หูก็จะไม่กลับไปกางเท่าก่อนการผ่าตัด

7. หากผ่าตัดแล้วไม่พอใจ สามารถแก้ไขใหม่ได้ไหม?

หากผ่าตัดแก้หูกางแล้วยังรู้สึกไม่พอใจ ใบหูไม่เป็นธรรมชาติ ต่างจากภาพที่คิดไว้ หรืออยากปรับแต่งลักษณะของใบหูเพิ่มเติม สามารถปรึกษาศัลยแพทย์ เพื่อผ่าตัดแก้ไขซ้ำได้ 

แต่ต้องเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนก่อนการผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อให้แผลเดิมหายสนิทเสียก่อน ถ้ารีบทำเร็วเกินไปอาจทำให้เย็บแผลได้ยาก เย็บไม่ติด และแผลมีโอกาสอักเสบได้ง่ายขึ้นด้วย

8. หูทั้ง 2 ข้างจะไม่เท่ากันไหม?

แม้มีหูกางเพียงข้างเดียว การศัลยกรรมแก้หูกางอาจจำเป็นต้องผ่าตัดหูทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้รูปทรงและองศาใกล้เคียงที่สุด ทำให้หูทั้ง 2 ข้างอาจมีองศาที่ไม่เท่ากัน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย และอยู่ในระดับที่ไม่ผิดสังเกต

9. มีโอกาสที่หูจะผิดรูปหลังผ่าตัดไหม?

ในเคสที่มีอาการเลือดใต้ผิวหนังเยอะมากอาจจะไปกดกระดูกอ่อน มีความเสี่ยงที่กระดูกอ่อนจะตาย ทำให้หูผิดรูปได้

10. ศัลยกรรมหูกางส่งผลต่อการได้ยินรึเปล่า?

การผ่าตัดรูปทรงของใบหูไม่ต้องผลต่อความสามารถในการได้ยินเสียงแต่อย่างใด

11. เตรียมตัวก่อนผ่าตัดแก้หูกางอย่างไร?

ผู้เข้ารับบริการจำเป็นต้องมีการปรึกษาพูดคุยกับแพทย์ถึงรูปทรงใบหูที่ต้องการ ขณะเดียวกับแพทย์จะต้องดูลักษณะของใบหู ทั้งขนาด รูปทรง และองศาที่หูกางออก 

พร้อมทั้งต้องประเมินสุขภาพและความพร้อมของร่างกายของผู้เข้ารับบริการ เพื่อวางแผนการรักษาให้ปลอดภัย และผลลัพธ์เป็นไปตามความคาดหวัง

การเตรียมตัวจะคล้ายกับศัลยกรรมทั่วไป เช่น 

  • จำเป็นต้องแจ้งการใช้ยาหรืออาหารเสริม ปัญหาสุขภาพส่วนตัวให้แพทย์ทราบ 
  • ก่อนการผ่าตัดอย่างน้อย 7 วัน ให้เลี่ยงการใช้ยา ยาบำรุง หรืออาหารเสริมต่าง ๆ ที่อาจมีผลต่อการผ่าตัดตามแพทย์แนะนำ
  • เลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนการผ่าตัด 1 เดือน 
  • เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการผ่าตัดอย่างน้อย 1 วัน 
  • การผ่าตัดจะทำบริเวณหลังใบหู วันก่อนเข้ารับการผ่าตัดควรทำความสะอาดใบหูและพื้นที่ใกล้เคียงให้สะอาด ห้ามใช้เครื่องสำอาง และสระผมให้เรียบร้อย  
  • วันผ่าตัด ควรสวมเสื้อผ้าที่สะดวกต่อการถอดเปลี่ยน และควรมีผู้ติดตามมาด้วย

12. ควรดูแลตัวเองหลังผ่าตัดอย่างไรบ้าง?

หลังผ่าตัดเสร็จจะมีการติดพลาสเตอร์หรือผ้าพันแผลรอบใบหูไว้ประมาณ 2 วัน ในช่วงนี้จะให้เลี่ยงการโดนน้ำบริเวณแผล หลังจากนั้นแผลสามารถโดนน้ำได้ และสระผมได้ตามปกติ แต่ควรเช็ดแผลให้แห้ง และทายาตามแพทย์สั่ง

นอกจากนี้ ควรเลี่ยงการเกา แกะ ถู เสียดสี หรือกระแทกบริเวณแผลผ่าตัด และไม่ควรนอนตะแคง เพื่อป้องกันแรงกดบริเวณแผลผ่าตัด

หากมีอาการปวดบริเวณแผลให้ใช้ยาแก้ปวดบรรเทาอาการได้ และเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่กระทบศีรษะอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด

พอครบ 2 สัปดาห์ให้กลับไปตัดไหมตามแพทย์นัด แต่หากพบอาการผิดปกติ เช่น เลือดออกผิดปกติ หรือแผลบวม ควรกลับไปพบแพทย์ทันที 

13. คนที่มีปัญหาสายตา สามารถสวมแว่นตาหลังผ่าตัดได้เลยรึเปล่า?

ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังผ่าตัด แพทย์จะแนะนำให้เลี่ยงการสวมแว่นตา เพื่อรอให้แผลหายดีก่อน ในระหว่างนั้นอาจใช้คอนแทคเลนส์ หรือวิธีอื่นช่วยในการมองเห็นแทน

รวบผมก็ไม่ได้ ปล่อยก็ไม่ดี หูกางทุกทรง อยากเพิ่มความมั่นใจให้ไปขั้นสุด Hdmall.co.th รวมแพ็กเกจผ่าตัดแก้หูกาง ปรับแต่งใบหู โดยแพทย์เฉพาะทาง ในราคาโปร พร้อมให้เปรียบเทียบราคาจากคลินิกและ รพ. ชั้นนำ คลิกเลย เลือกได้แล้ว อยากจองคิว หรือมีคำถามอื่นเพิ่มเติมทักหาแอดมินของได้ ที่นี่

Scroll to Top