ways to keep liver healthy treatment how to scaled

6 เคล็ดไม่ลับ ดูแลสุขภาพตับให้แข็งแรง คุณทำได้ทุกวัน

ตับเป็นอวัยวะสำคัญที่ไม่ได้มีแค่หน้าที่ในการกรองสารพิษออกจากร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีหน้าอื่น ๆ เช่น สะสมพลังงานสำรองของร่างกาย สร้างโปรตีนในเลือด ผลิตน้ำดีไปช่วยย่อยอาหาร และอีกหลายหน้าที่ การดูแลตับให้สุขภาพดีจะช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ลดความเสี่ยงของโรคตับ และโรคอื่นที่เกี่ยวข้องกับตับด้วย วันนี้ HDmall มี 6 วิธีดูแลสุขภาพตับดี ๆ มาแชร์ให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกัน มาดูกันว่ามีวิธีไหนบ้าง?

1. ดื่มแอลกอฮอล์แต่พอดี

เมื่อพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคตับ เชื่อว่าพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึง การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก ทั้งการดื่มเยอะ และดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน สามารถทำให้เกิดไขมันพอกตับ ตับอักเสบ ตับแข็ง ในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับได้ด้วย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่พอดีเลยเป็นวิธีดูแลสุขภาพตับที่ทุกคนทำได้ ซึ่งปริมาณแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไปตามเพศ อายุ และน้ำหนัก

ตัวอย่างปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ต่อวันที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ คือ เบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 5% 1 กระป๋องหรือ 1 ขวดเล็ก ไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 8-12% 1 แก้วไวน์ วิสกี้หรือสุราที่มีแอลกอฮอล์ 40% (40 ดีกรี) ปริมาณ 40 มิลลิลิตร ถ้าคุณเป็นสายดื่ม หรือรู้สึกว่าการห้ามใจที่จะไม่ดื่มนั้นเป็นเรื่องยาก สามารถเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษา และหาวิธีรับมือได้

2. ดูแลตัวเองให้ห่างไกลไวรัสตับอักเสบ

การติดเชื้อไวรัสที่ตับสามารถก่อให้เกิดโรคตับอักเสบ (Hepatitis) ส่งผลให้ตับทำงานผิดปกติ เกิดโรคตับชนิดอื่น อย่างตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง มะเร็งตับ และปัญหาสุขภาพอื่นตามมาได้ด้วย ไวรัสตับอักเสบแบ่งย่อยได้หลายชนิด โดยชนิดพบบ่อยในไทย คือ ไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ การสัมผัสสารคัดหลั่ง และการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก

การป้องกันไวรัสตับเสบทำได้โดยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงของโรค เช่น สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ไม่มีคู่นอนหลายคน ไม่ดื่มหรือกินอาหารร่วมกับคนอื่น ไม่ใช่ของมีคมร่วมกับคนอื่น อย่างกรรไกรตัดเล็บและใบมีดโกน ซึ่งอาจทำให้สัมผัสโดนสารคัดหลั่งที่มีเชื้อได้ รวมถึงเข้ารับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ส่วนไวรัสตับอักเสบซีนั้นยังไม่มีวัคซีคป้องกัน 

3. ใช้ยา อาหารเสริม และสมุนไพรเท่าที่จำเป็น

ตับทำหน้าที่ในการกรองของเสียและสารพิษออกจากเลือด ซึ่งสารอาหารและสารเคมี ไม่ว่าจากอาหาร ยา อาหารเสริม และสมุนไพรที่ร่างกายดูดซึมไม่หมด จะเป็นหน้าที่ของตับในการกรองสารเหล่านี้ออกไป การใช้ยา อาหารเสริม และสมุนไพรที่ผิดวิธี และไม่จำเป็น จะทำให้ตับทำงานหนักและเร่งให้ตับเสื่อมเร็วมากขึ้น ก่อนใช้ยา อาหารเสริม สมุนไพร หรือสารใด ๆ ก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง และใช้ตามคำแนะนำเสมอ 

4. เลี่ยงการสัมผัสกับสารพิษ

คนเราสัมผัสกับสารพิษ และมลพิษอยู่ในทุกวัน ซึ่งตับก็ช่วยกรองสารอันตรายเหล่านี้ออกจากร่างกาย โดยหนึ่งในวิธีที่เราสามารถช่วยลดภาระของตับได้ คือ การเลี่ยงสารพิษที่เลี่ยงได้ให้ได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นสารพิษจากบุหรี่ น้ำยาทำความสะอาด สีทาบ้าน ยาฆ่าแมลง หรือสารปนเปื้อนในอาหาร โดยการไม่สูบบุหรี่หรือรับควันบุหรี่ สวมหน้ากากอนามัย แว่นตา ถุงมือ หรือเครื่องป้องกันอื่น ๆ ขณะใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ เลือกรับประทานอาหารที่ใช้สีปรุงแต่งจากอาหาร ซื้ออาหารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได เพื่อลดความเสี่ยงในการรับสารเคมีที่ปนเปื้อนในอาหาร

5. ระวังอาหารไขมันสูง

ไขมันพอกตับเป็นหนึ่งในโรคตับที่นำไปสู่โรคตับแข็งตามมา ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้ คือ อาหารไขมันสูงและน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น เพราะเมื่อร่างกายได้รับไขมันมากเกินไป ร่างกายจะนำไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ เป็นพลังงานสำรอง รวมถึงตับด้วย เมื่อตับมีไขมันสะสมมากเกินพอดีจะส่งผลให้ตับเสียหาย และทำงานได้ไม่เป็นปกติ

เราสามารถดูแลตัวเองจากโรคไขมันพอกตับได้ด้วยการ

  • เลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น ของหวาน ของทอด และของมัน
  • เลือกวิธีปรุงอาหารที่ใช้การต้ม นึ่ง อบ หรือย่าง แทนการผัด และทอด
  • รับประทานผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง ช่วยลดระดับไขมันในหลอดเลือด
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ และลดการสะสมของไขมัน

6. ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เรารู้ถึงสถานะสุขภาพ และความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ กรณีที่ตรวจพบโรคหรือความผิดปกติของตับ ก็จะได้รักษาได้ก่อน ในการตรวจสุขภาพประจำปี คุณสามารถเลือกการตรวจทำงานของตับร่วมไปด้วยได้ เพื่อตรวจเช็กสุขภาพของตับ

คนที่มีความเสี่ยงของโรคตับ อย่างคนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ทำงานที่ต้องสัมผัสสารเคมี หรือมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ อาจขอคำแนะนำแพทย์ถึงการตรวจอื่น ๆ เพิ่มเติมตามความเสี่ยง อย่างการอัลตราซาวด์ช่องท้อง ซึ่งสามารถช่วยตรวจเช็กความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับ โรคไขมันพอกตับ หรือโรคอื่น ๆ ของอวัยวะในช่องท้อง

นอกจาก 6 เคล็ดลับข้างบนแล้ว การดูแลสุขภาพตัวเองด้วยวิธีอื่นอย่างสม่ำเสมอ เช่น ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงความเครียด ก็มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพโดยรวมและสุขภาพตับ ถ้าพบความผิดปกติใด ๆ กับร่างกายก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กให้แน่ใจ

โรคตับตรวจได้ ง่ายกว่าที่คิด อย่าปล่อยให้ความเสี่ยงคืบคลาน โดยเฉพาะสายกิน สายดื่ม สายดริ้งค์ ควรตรวจสุขภาพตับเป็นประจำ ลองดูแพ็กเกจอัลตราซาวด์ช่องท้อง หาสัญญาณโรคตับ และโรคอื่น ๆ ในช่องท้อง ราคาสบายกระเป๋าได้ที่ HDmall.co.th คลิกดูโปร

Scroll to Top