phimosis disease definition scaled

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตีบคืออะไร อาการเป็นแบบไหน รักษาอย่างไร

หนังหุ้มปลาย คือเนื้อเยื่อครอบปลายองคชาตที่เด็กผู้ชายทุกคนมีมาตั้งแต่แรกเกิด มักจะเปิดตอนอายุประมาณ 5–7 ปี

เจ้าสิ่งนี้นี่เองที่กลายมาเป็นปัญหาหนุ่ม ๆ หลายราย จากภาวะหนังหุ้มปลายตีบ หรือก็คือการเปิดหนังหุ้มปลายไม่ออกนั่นเอง ซึ่งก่อให้เกิดการติดเชื้อ การอักเสบ และอาการต่าง ๆ ตามมามากมาย

หนังหุ้มปลายคืออะไร ภาวะหนังหุ้มปลายตีบเกิดจากอะไร อาการเป็นแบบไหน รักษาอย่างไร หรือหายเองได้หรือเปล่า มาไขข้อสงสัยในบทความนี้กันได้เลย 

หนังหุ้มปลาย คืออะไร

หนังหุ้มปลาย หรือหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย คือส่วนของเนื้อเยื่อที่ครอบปลายองคชาตเอาไว้ โดยทารกเพศชายทุกคนเกิดมาพร้อมกับหนังหุ้มปลาย ในบางครอบครัวหรือศาสนาจะขริบหนังหุ้มปลายออกด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน 

หนังหุ้มปลายจะค่อย ๆ หย่อนคล้อยไปตามอายุของเด็กที่โตขึ้น โดยส่วนใหญ่ หนังหุ้มปลายจะเปิดตอนอายุประมาณ​ 5–7 ขวบ ช่วยให้ถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายลงเพื่อทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม หนังหุ้มปลายของหลาย ๆ คนก็ไม่ได้เปิดออกตอน 5–7 ขวบ และอาจเปิดในภายหลังได้ 

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ คืออะไร

ภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตีบ (Phimosis) หรือหนังหุ้มปลายรัด คือภาวะที่ไม่สามารถถอกเปิดหนังหุ้มปลายออกมาได้ 

สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องปกติในทารกและเด็กเล็ก แต่สำหรับบางราย ภาวะดังกล่าวอาจเกิดจากการติดเชื้อ การอักเสบ หรือการเกิดรอยแผลเป็น และจำเป็นต้องรักษาด้วยการใช้ยาหรือการผ่าตัด

โดยภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศตีบ แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่ 

  1. หนังหุ้มปลายตีบทางสรีรวิทยา (Physiologic phimosis) คือ ภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศตีบที่เป็นตั้งแต่เกิด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ โดยจะเปิดหนังหุ้มปลายได้ตอนอายุประมาณ 5–7 ขวบ
  2. หนังหุ้มปลายตีบทางพยาธิวิทยา (Pathologic phimosis) คือ ภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศที่เปิดได้ตามปกติ แต่หนังหุ้มปลายจะตีบเมื่อเกิดการติดเชื้อ การอักเสบ หรือการเกิดรอยแผล ส่วนใหญ่จะเกิดกับผู้ชายวัยทำงาน และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษา

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ เกิดจากอะไร

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตีบเกิดขึ้นได้ทั้งกับทารกและผู้ใหญ่ โดยในกรณีทารก มักเป็นเรื่องปกติ แต่หากเกิดในผู้ใหญ่ อาจมาจากหลาย ๆ สาเหตุ ดังนี้

  • การติดเชื้อและการอักเสบที่หนังหุ้มปลาย อาจทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นน้อยลง
  • การถอกหรือรูดเปิดหนังหุ้มปลายแรงจนเกินไป ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น
  • การดูแลความสะอาดผิดวิธี ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ทั้งหลังอาบน้ำ หรือหลังปัสสาวะ 
  • ปัญหาสภาพผิวหรือโรคทางผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) โรคไลเคน พลานัส (Lichen planus)
  • โรคประจำตัวต่าง ๆ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน อาจเสี่ยงต่อภาวะหนังหุ้มปลายตีบและติดเชื้อที่หนังหุ้มปลายได้ง่ายกว่า 

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ อาการเป็นแบบไหน 

ภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตีบไม่ได้ทำให้เจ็บหรือปวด แต่ถ้าหนังหุ้มปลายรัดแน่นจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการปัสสาวะ การมีเพศสัมพันธ์ การทำความสะอาด และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือการอักเสบได้  

อย่างไรก็ตาม ภาวะหนังหุ้มปลายตีบยังอาจก่อให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ เช่น 

  • หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศมีรอยแดง บวม หรืออักเสบ
  • อวัยวะเพศมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
  • รู้สึกเจ็บหรือปวดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว หรือขณะมีเพศสัมพันธ์
  • รู้สึกเจ็บหรือปวดเวลาปัสสาวะ
  • ปัสสาวะไม่ออก
  • มีเลือดปนในปัสสาวะ
  • มีเลือดออกมาจากหนังหุ้มปลาย
  • มีสารคัดหลั่งเป็นมูกหนาออกมาจากหนังหุ้มปลาย

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ รักษาอย่างไร 

วิธีรักษาภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตีบมีหลากหลายวิธี โดยพิจารณาจากสาเหตุ ปัญหา ความรุนแรง และอาการที่เกิดขึ้น 

  • สำหรับเด็กเล็ก แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ปกครองหมั่นถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเบา ๆ วันละหลายครั้ง จะช่วยให้หนังหุ้มปลายยืดหยุ่น และเปิดออกมาล้างทำความสะอาดได้ขณะอาบน้ำ
  • ทายาหรือครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เช่น Betamethasone, Fluticasone Propionate, Hydrocortisone หรือ Triamcinolone ที่ช่วยให้ผิวหนังนุ่มและผ่อนคลาย ทำให้หนังหุ้มปลายยืดหยุ่นขึ้น
  • การผ่าตัดรักษาภาวะหนังหุ้มปลายตีบ หรือที่เรียกว่าการขริบอวัยวะเพศชาย เป็นการตัดหนังหุ้มปลายเพื่อเปิดผิวหนังที่หุ้มหัวองคชาตออก

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ หายเองได้ไหม 

หนังหุ้มปลายตีบทางสรีรวิทยา (Physiologic phimosis) หรือหนังหุ้มปลายตีบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นหนังหุ้มปลายตีบที่มักจะหายไปเองตอนอายุประมาณ ​5–7 ขวบ 

แต่หนังหุ้มปลายตีบทางพยาธิวิทยา (Pathologic phimosis) หรือภาวะหนังหุ้มปลายตีบที่เกิดจากการติดเชื้อ การอักเสบ หรือการเกิดรอยแผล จำเป็นต้องได้รับการรักษา หายเองไม่ได้ หากเกิดการติดเชื้อหรือการอักเสบบ่อย ๆ แพทย์จะแนะนำให้ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 

ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ และการรักษาด้วยการขริบ

การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) หรือที่นิยมเรียกว่า “ขริบหนังหุ้มปลาย” คือการตัดผิวหนังหุ้มปลายของอวัยวะเพศชายบางส่วนออก เพื่อให้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเปิดได้

การขริบหนังหุ้มปลายช่วยรักษาภาวะหนังหุ้มปลายตีบได้ โดยการตัดหนังหุ้มปลายออก เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่ทำให้กลับมามีภาวะหนังหุ้มปลายตีบซ้ำ

นอกจากนี้ การขริบหนังหุ้มปลายจะช่วยให้ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการหมักหมม ที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อจนเกิดโรคต่าง ๆ อีกมากมาย 

หากมีภาวะหนังหุ้มปลายตีบจากการติดเชื้อ การอักเสบ หรือเป็นแผลที่ปลายอวัยวะเพศบ่อย ๆ อย่ารอช้า ทักมาปรึกษา HDmall.co.th ได้เลย! 

พร้อมแนะนำแพ็กเกจขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย มีทั้งขริบแบบไร้เลือด ขริบด้วยเลเซอร์ ปลอดภัย ราคาคุ้มค่า วางใจได้ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้บ้านคุณ 

 

Scroll to Top