depression signs screening when to get checked scaled

10 สัญญาณเตือนอาการโรคซึมเศร้า

ร้องไห้แบบไม่มีเหตุผล เศร้าอยู่เสมอ หมดไฟ หมดกำลังใจ รู้สึกไม่อยากทำอะไรเลยแม้แต่หายใจ มีความรู้สึกแบบไหนถึงเรียก “โรคซึมเศร้า” มาเช็กอาการโรคซึมเศร้าไปด้วยกันได้ในบทความนี้!

ทำความรู้จัก “โรคซึมเศร้า” คืออะไร 

โรคซึมเศร้า (Major depressive disorder) เป็นโรคจิตเวชชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติหรือความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง 3 ชนิด คือ ซีโรโตนิน (Serotonin) นอร์เอปิเนฟริน (Norepinephrine) และโดปามีน (Dopamine

ทำให้เกิดความผิดปกติด้านอารมณ์และด้านความคิด ส่งผลให้พฤติกรรมเปลี่ยนไปจนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้ที่ป่วยเป็นซึมเศร้าเลยมีอาการผิดปกติได้ทั้งทางจิตใจและร่างกาย 

โรคซึมเศร้าเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย และปัจจุบันพบจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากขึ้น บางคนแทบไม่รู้ตัวว่าตัวเองป่วยเป็นซึมเศร้า  ยิ่งเป็นสัญญาณเตือนสำคัญที่เราทุกคนต้องหันมาให้ความสำคัญกับโรคทางสุขภาพจิตมากขึ้น 

10 สัญญาณเตือนอาการ “โรคซึมเศร้า”

ใครที่ไม่แน่ใจเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ลองสำรวจอาการตัวเองเบื้องต้นได้จากสัญญาณต่อไปนี้ 

1. เศร้า สิ้นหวัง หดหู่ หรือหงุดหงิดง่าย

รู้สึกเศร้าอยู่ตลอดเวลาแม้จะไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรมากระทบกระเทือนจิตใจ รู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง ไม่มีความสุข หรือบางรายอาจจะรู้สึกโกรธ โมโห หงุดหงิดง่าย โดยเฉพาะเด็กหรือวัยรุ่น ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกวัน

2. เบื่อ ไม่อยากทำอะไร แม้จะเป็นสิ่งที่เคยชอบ

หมดสนุก เบื่อสิ่งที่คุณเคยชอบ ทั้งงานที่ทำ กิจกรรมที่ชอบ หรือกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น งานอดิเรก เพศสัมพันธ์ การพบปะผู้คน ไม่ว่าจะเพื่อน คนรัก ครอบครัว คุณรู้สึกไม่สนุกกับการทำสิ่งเหล่านี้อีกแล้ว

3. ไม่อยากอาหารหรือกินมากเกินไป 

อาการซึมเศร้าอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการกินของคุณด้วย บางคนรู้สึกไม่อยากอาหารจนทำให้น้ำหนักลด

ในขณะที่บางคนอาจจะกินมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าจนทำให้น้ำหนักเพิ่ม ซึ่งคุณจะไม่สามารถควบคุมการกินอาหารของตัวเองได้

4. นอนไม่หลับ มีปัญหากับการนอน

อาการซึมเศร้าอาจรบกวนการนอน การนอนหลับตามปกติทำได้ยากขึ้น นอนไม่หลับ หลับยาก หลับ ๆ ตื่น ๆ สะดุ้งตื่นง่าย หรือตรงกันข้าม บางรายอาจรู้สึกง่วงเพลีย อยากนอนทั้งวัน

5. เชื่องช้า กระสับกระส่าย 

มีอาการเชื่องช้า ทำอะไรช้าลงกว่าปกติ ทั้งการพูดและพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ในทางตรงข้าม บางคนก็มีอาการกระสับกระส่าย อยู่ไม่นิ่ง สมาธิสั้น

6. เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย 

รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงที่จะอะไรตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน

7. รู้สึกไร้ค่า รู้สึกผิดอยู่เสมอ

คนที่เป็นโรคซึมเศร้าอาจรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระของผู้อื่นหรือคิดว่าตัวเองดีไม่พอ มองโลกในแง่ร้าย ทำอะไรก็แย่ไปหมด ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้สึกผิด โทษตัวเองตลอดเวลา รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ชีวิตไม่มีความหมาย 

8. ไม่มีสมาธิ ใจลอย 

อาการซึมเศร้าอาจทำให้คุณมีอาการเหม่อลอยหรือใจลอยบ่อย ๆ คุณจะรู้สึกไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับการทำงานหรือกิจกรรมที่ต้องทำได้ ส่งผลต่อการตัดสินใจในเรื่องสำคัญ ๆ ทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักมีปัญหาในการทำงาน ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนเคย 

9. มีอาการป่วยทางกายที่หาสาเหตุไม่ได้

ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าอาจมีอาการป่วยทางกายที่หาสาเหตุไม่เจอ และรักษาด้วยยาไม่หาย เช่น ปวดหัว ปวดหลัง รู้สึกไม่สบายท้อง ท้องอืด ปวดท้อง 

10. คิดเรื่องความตาย หรืออยากทำร้ายตัวเอง

อาการที่ควรพึงระวังมากที่สุดคือ หากคุณเริ่มมีความคิดว่า ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ต่อ จนเริ่มทำร้ายตัวเอง ต้องรีบพบจิตแพทย์โดยด่วน

ทั้งหมดนี้คือ 10 สัญญาณเตือนของการเป็นโรคซึมเศร้า หากใครลองเช็กดูแล้วพบว่ามีอาการเหล่านี้มากกว่า 5 ข้อขึ้นไป เป็นเกือบทุกวัน ต่อเนื่องมานานกว่า 2 สัปดาห์ แนะนำให้รีบปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาโดยด่วน อย่าปล่อยใจคุณพัง รีบรักษาใจ เพื่อชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดีทั้งกายและใจ 

คุณเข้าข่ายผู้ป่วยโรคซึมเศร้าแล้วหรือยัง?! อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือ ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา ได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจสุขภาพเกี่ยวกับอารมณ์และความเครียดอื่นได้ ที่นี่ 

Scroll to Top