สิวที่ใบหู

สาเหตุหลัก ปัญหาการเกิดสิวที่ใบหู

ลดรอยสิวเป็นที่รู้กันว่า การที่สิวขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายนั้น สามารถบอกถึงอาการผิดปกติของร่างกายได้ แต่สิวของเรานั้นไม่ได้ขึ้นแต่เฉพาะกับบริเวณใบหน้าเท่านั้น เพราะมันยังสามารถขึ้นที่หูของคุณได้อีกด้วย ว่ากันว่าสิวที่เกิดบริเวณใบหูนั้นจะทำให้คุณเจ็บมากที่สุด รองลงมาจากการเป็นสิวที่รูจมูกเลย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้สิวขึ้นที่หู

สิวที่ขึ้นบริเวณใบหูนั้นอาจเกิดจากสาเหตุหลักๆ ดังนี้

1. เพราะล้างหูไม่สะอาด

การที่เราอาบน้ำสระผมทุกวันจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ตามร่างกาย กลิ่นตัวที่เกิดจากการหมักของเหงื่อ และปริมาณแบคทีเรียให้ลดลงได้

แต่หลายคนคงจะลืมทำความสะอาด “ใบหู” อวัยวะสำคัญอีกอย่างให้สะอาด ทำให้อาจเกิดสิ่งสกปรกตกค้าง และเป็นที่มาของสิวได้

บางคนอาจจะล้างใบหูด้วยน้ำยาสระผม บ้างก็ใช้สบู่ หรือบางคนก็ใช้โฟมล้างหน้าในการล้างใบหู ไม่ว่าจะใช้อะไรล้างใบหูก็ตาม ต้องระวังไม่ให้โฟม หรือฟองตกค้างอยู่ที่ซอกหู ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวที่หูได้

เพราะใบหูมีร่อง มีขอบเว้า นูน ไม่ได้เรียบเนียน จึงอาจไม่สามารถล้างสารเคมีเหล่านั้นออกได้ง่ายๆ จึงมีโอกาสที่สารเคมีเหล่านั้นจะติดอยู่กับใบหูได้

ไม่เพียงแต่จะเป็นสิวที่ใบหูแล้ว แต่ยังมีสิวผิวและสิวอักเสบบริเวณรอบๆ กรอบหน้า และตามไรผมได้อีกด้วย

2. ที่นอน/ปลอกหมอนสกปรก

ถ้าใครไม่เคยเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือผ้าห่มเลย ใช้อย่างไรก็อย่างนั้น ไม่เปลี่ยนชุดใหม่ ไม่ซักชุดเดิมที่มี ก็เตรียมตัวสิวขึ้นได้เลย

เนื่องจากเครื่องนอนเหล่านั้นนอกจากจะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีแล้วยังมีส่วนผสมของเหงื่อไคล และน้ำลายของเราที่ไหลย้อยลงไปเปื้อนตอนนอนหลับด้วย

อย่างไรก็ตาม วิธีทำความสะอาดเครื่องนอนที่ถูกต้องคือ หลังจากซักให้สะอาดแล้ว ยังควรนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อด้วย

3. ชอบใช้หูฟังร่วมกับคนอื่น

หูฟังที่ใส่เข้าไปในรูหู ซึ่งมีทั้งขี้หู เหงื่อ และสิ่งสกปรกต่างๆ กองรมกันอยู่ในนั้น เป็นแหล่งกำเนิดเชื้อโรคชั้นดี การใช้หูฟังที่ถูกสุขลักษณะนั้น คุณควรจะทำความสะอาดหูฟังทุก 2-3 วัน โดยนำแอลกอฮอลล์มาเช็ดให้สะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

สิ่งที่ไม่ควรทำมากที่สุดคือ การใช้หูฟังร่วมกับผู้อื่น เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มเชื้อแบคทีเรียใหม่ๆ ให้กับหูของคุณแล้ว หูของคุณยังมีโอกาสเกิดสิวที่หูได้

4. อิทธิพลของฮอร์โมน 

ฮอร์โมนมีอิทธิพลทำให้เกิดสิวที่บริเวณต่างๆ ของร่างกายรวมทั้งใบหูด้วยเช่นกัน และเนื่องจากบริเวณใบหูเป็นบริเวณที่บอบบางกว่าบริเวณอื่น จึงต้องได้รับการรักษาด้วยความระมัดระวัง

หูเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายและอยู่ใกล้ใบหน้า อีกทั้งยังมีรูปร่างที่คดโค้งไปมา ทำให้ง่ายต่อการสะสมสิ่งสกปรก ทั้งคราบเหงื่อไคลและไขมัน และยากต่อการทำความสะอาดให้หมดจน

 

ด้วยเหตุนี้บริเวณใบหูจึงมีโอกาสอุดตันเป็นสิวอักเสบได้ แถมเมื่อสิวหายยังอาจทิ้งรอยน้อย-ใหญ่ แม้กระทั่งหลุมสิวที่มีความตื้น-ลึก แตกต่างกันไปให้ให้ปวดใจได้อีก แม้บางคนอาจจะไม่ได้สนใจกับแผลเป็นสิวที่เกิดขึ้นบริเวณหู แต่บางคนเรื่องนี้ก็เป้นปัญหาใหญ่เอาการ

การทำเลเซอร์เพื่อแก้รอยสิว ทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น จุดด่างดำดูน้อยลง จึงน่าจะเป้นทางออกที่ดีและน่าสนใจ

ดังนั้นถ้าเราดูแลรักษาความสะอาดใบหูอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ใบหูสะอาดขึ้น เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เน้นผักสด ผลไม้สด งดรับประทานของมัน ของทอด ลดการรับประทานของหวาน เลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม อย่านอนดึก และพักผ่อนให้เพียงพอ หากทำได้อย่างนี้โอกาสที่สิวขึ้นที่ใบหูจะลดลงอย่างแน่นอน


ตรวจสอบความถูกต้องโดย นพ. ธนู โกมลไสย


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top