review spirometry lung health screening test at phyathai 3 hospital by kreangkat kewviman13

รีวิวตรวจคัดกรองสุขภาพปอดด้วยวิธี Spirometry ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

ทุกคนสงสัยกันมั้ยครับว่าสูบบุหรี่จัดแค่ไหนถึงควรตรวจคัดกรองสุขภาพปอด? ใครที่รู้ว่าตัวเองสูบบุหรี่มานานก็ควรจะรีบมาตรวจคัดกรองไว้ก่อนเลยครับ

ปีนี้ผมก็อายุ 38 ปีแล้ว จำได้ว่าเริ่มสูบบุหรี่มาตั้งอายุ 25 ปี ก็เท่ากับว่าผมสูบบุหรี่มานานถึง 13 ปี และช่วงหลังๆ เริ่มรู้สึกว่ามีสัญญาณเตือนแปลกๆ ขึ้นมา คือ รู้สึกเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก

สูบบุหรี่ ผลเสีย

ด้วยความที่แฟนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ อยากอยู่กับผมไปนานๆ และยังอยากไปเที่ยวด้วยกันอีกหลายๆ ที่ เลยคิดว่าตรวจคัดกรองไว้ก่อน เพื่อดูว่าปอดของเราเป็นยังไงบ้าง และถ้าเกิดตรวจเจอความเสี่ยงอะไรขึ้นมาก็จะได้รักษาได้ทันเวลา

ผู้ใช้บริการตรวจสุขภาพปอด

ผมเลยเลือกที่จะมาตรวจคัดกรองสุขภาพปอด ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เพราะโปรแกรมนี้ได้ตรวจคัดกรองสุขภาพปอดด้วยวิธี Spirometry ซึ่งพอผมหาข้อมูลดูก็เห็นว่าเป็นการตรวจที่ไม่ยุ่งยากเลย

ตรวจปอดด้วยวิธี Spirometry 

การตรวจปอดด้วยวิธีสไปโรเมตรีย์ (Spirometry) เป็นการตรวจสมรรถภาพของปอด ที่จะให้เราหายใจเข้าออกผ่านเครื่อง Spirometry ครับ

การตรวจนี้จะดูว่าอากาศที่เราเป่าออกจากปอดด้วยความความแรงและเร็วอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไหม ดูว่าเรามีความผิดปกติในระบบการหายใจรึเปล่า และยังตรวจคัดกรองโรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้ด้วยครับ

ที่สำคัญคือได้ตรวจกับโรงพยาบาลพญาไท 3 ที่มีชื่อเสียง ได้มาตราฐาน และตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกอีกด้วย ผมเลยไว้วางใจเลือกเข้ามาใช้บริการที่นี่ทันทีครับ

รีวิวตรวจคัดกรองสุขภาพปอด ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 

พอถึงวันนัดหมาย ก็เดินทางมาที่โรงพยาบาลพญาไท 3 ใครที่ไม่ได้มาด้วยรถส่วนตัวก็สามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีบางไผ่ได้เลยครับ สะดวกมากๆ 

โรงพยาบาลพญาไท 3

พอมาถึงโรงพยาบาลแล้ว เราก็เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ได้เลยครับว่ามาใช้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพปอด พร้อมกับลงทะเบียนทำประวัติคนไข้ใหม่ให้เรียบร้อยก่อน 

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

หลังจากลงทะเบียนเสร็จ ก็จะมีพยาบาลพาไปที่ศูนย์สุขภาพปอด และทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นอย่างการวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก และวัดส่วนสูง จากนั้นก็เข้าไปพบคุณหมอเพื่อปรึกษาปัญหากันครับ

อันดับแรก คุณหมอจะซักประวัติและสอบถามอาการของเราก่อนว่ากังวลเรื่องอะไร ทำไมถึงอยากมาตรวจคัดกรองสุขภาพปอด

ในขั้นตอนนี้เราก็สามารถเล่าปัญหาและปรึกษาคุณหมอได้อย่างละเอียดเลยครับ หลังจากนั้นคุณหมอก็จะตรวจวิเคราะห์อาการปวดเบื้องต้นด้วยการลองกดตามจุดต่างๆ บริเวณหน้าอก พร้อมกับให้ลองหายใจเข้า-ออก เพื่อดูว่าเรามีอาการผิดปกติยังไงบ้าง

ตรวจวิเคราะห์อาการเบื้องต้น

พอคุณหมอตรวจวิเคราะห์เสร็จแล้ว คุณหมอจึงแนะนำให้ผมตรวจสมรรถภาพปอด และตรวจเอกซเรย์ปอด เนื่องจากผมสูบบุหรี่หนักและสูบมานานหลายปีแล้วครับ

ขั้นตอนการตรวจเอกซเรย์ปอด

ขั้นตอนการตรวจเอกซเรย์ปอด เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิคจะให้เราไปยืนหน้าเครื่องเอกซเรย์พร้อมกับแนบลำตัวชิดกับเครื่อง พร้อมกับจัดท่าทางให้ยืนอย่างถูกต้อง จากนั้นก็จะให้หายใจเข้าลึกๆ และกลั้นหายใจไว้

ขั้นตอนการตรวจเอกซเรย์ปอด

ระหว่างที่เรากลั้นหายใจ เจ้าหน้าที่จะถ่ายฟิล์มเอกซเรย์เลยทันที โดยรวมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วครับ ต่อไปก็ไปทดสอบสมรรถภาพปอด Spirometry กันต่อเลย

ขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอด Spirometry

สำหรับขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอดด้วยวิธี Spirometry พยาบาลจะให้เราหายใจเข้าลึกๆ จนกว่าจะรู้สึกไม่ไหวแล้วค่อยๆ เป่าลมออกมาผ่านเครื่อง Spirometer ได้เลย

ขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอด Spirometry

แต่ด้วยความที่ผมสูบบุหรี่มานานหลายปี จึงส่งผลให้กลั้นหายใจได้น้อยกว่าคนทั่วไป คุณหมอเลยให้ทำการทดสอบทั้งหมด 3 ครั้งครับ 

หลังจากตรวจเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว ผมรอผลตรวจประมาณ 30-45 นาทีเองครับ ถือว่ารวดเร็วมากๆ ระหว่างรอผลก็สามารถไปนั่งพักหาอะไรกินรอก่อนได้เลย

ผลตรวจสุขภาพปอด

หลังจากรอผลตรวจไม่นาน เราก็ได้เข้ามาฟังผลตรวจกับคุณหมอแล้วครับ จากผลตรวจที่ออกมาคุณหมอบอกว่า สุขภาพปอดก็อยู่ในเกณฑ์ปกติดี ไม่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอด หรือถุงลมโป่งพองแต่อย่างใดครับ

ตรวจสุขภาพปอดที่ไหนดี

แต่คุณหมอก็ยังแนะนำให้มาตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้งอยู่นะครับ เพราะผมสูบบุหรี่หนัก และสูบมาค่อนข้างนานหลายปีเลยทำให้ปอดเสื่อมสมรรถภาพ เวลาหายใจเข้าสู่ปอดก็มีประสิทธิภาพลดลง

โดยหลังจากนี้ คุณหมอแนะนำให้ลดประมาณการสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ จนสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้เอง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอดและถุงลมโป่งพองในอนาคตได้ครับ 

อีกอย่างเลยคือ คุณหมอยังแนะนำด้วยว่า แม้เราจะสูบบุหรี่เพียงแค่วันละ 2 มวน ก็ควรมาตรวจคัดกรองสุขภาพปอดกันได้แล้ว ถ้าเกิดตรวจเจอความเสี่ยงอะไรขึ้นมาก็จะได้รักษาได้ทันเวลา

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท 3

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท 3 โดยรวมแล้วก็สะอาด ได้มาตรฐาน มีพื้นที่กว้างขวาง แถมที่นี่เค้ายังมีโซนที่รวบรวมร้านอาหารต่างๆ เอาไว้ให้เลือกเยอะมากๆ อีกด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในห้าง ไม่น่ากลัว ไม่อึดอัด ผมนี่ถูกใจสุดๆ ไปเลย

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

ส่วนด้านการให้บริการของที่นี่ก็ดีไม่แพ้กัน เจ้าหน้าที่และพยาบาลทุกคนให้บริการเป็นอย่างดี คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอยู่ตลอด คุณหมอก็เป็นกันเอง แถมยังให้คำแนะนำได้อย่างละเอียดครบถ้วนด้วยครับ

สำหรับใครที่สูบบุหรี่จัดๆ สูบติดต่อกันนานหลายปี แต่ไม่เคยตรวจเช็กปอดจริงจังสักที ผมแนะนำให้ตรวจคัดกรองสุขภาพปอด ด้วยวิธี Spirometry ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เลยครับ ตรวจไว้ก่อนชัวร์กว่า ถ้าเกิดเจอความเสี่ยงขึ้นมาจะได้หาทางรักษาได้ทัน

โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปจองแพ็กเกจราคาพิเศษผ่าน HDmall.co.th ได้เลยนะครับ นอกจากจะมีโปรแกรมตรวจสุขภาพปอดดีๆ แล้ว เค้ายังรวบรวมแพ็กเกจอื่นๆ ของโรงพยาบาลพญาไท 3 ไว้อยู่เพียบ รับประกันว่าราคาคุ้มค่าแน่นอนครับ 

Scroll to Top