review screening for dementia ct brain at phyathai 3 hospital by yarida gunatilaka15

รีวิวตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

ถ้าเกิดวันนึงคุณพ่อคุณแม่เริ่มหลงๆ ลืมๆ ขึ้นมา เราเองก็คงจะใจหายน่าดูนะคะ ตอนนี้คุณแม่ของเราก็อายุ 67 ปีแล้ว ช่วงหลังๆ เริ่มมีอาการหลงๆ ลืมๆ บวกกับมีโรคประจำตัวรุมเร้าหลายโรค คนเป็นลูกอย่างเราก็อดเป็นห่วงไม่ได้ กลัวว่าวันนึงเค้าจะลืมเราไป

ด้วยความที่ไม่อยากปล่อยให้อาการเหล่านี้สะสมไว้นานๆ กังวลว่าวันนึงจะหนักขึ้นเรื่อยๆ และเป็นภาวะสมองเสื่อม เราเลยอยากพาคุณแม่ไปตรวจคัดกรองไว้ก่อน เผื่อเจอความผิดปกติหรือความเสี่ยงอะไรขึ้นมาจะได้รักษาได้ทัน

เราเลยเลือกพาคุณแม่มาตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เพื่อเช็กดูว่าสมองของคุณแม่เป็นยังไงบ้าง? มีอะไรน่ากังวลมั้ย? 

ซึ่งสาเหตุที่เลือกใช้บริการที่นี่ก็เพราะว่า โรงพยาบาลพญาไท 3 เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง ได้มาตรฐาน และตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกมาก แถมโปรแกรมนี้ก็ราคาดีสุดๆ เราเลยไว้วางใจเลือกพาคุณแม่เข้ามาใช้บริการที่นี่ค่ะ

โรงพยาบาลพญาไท 3

การเตรียมตัวก่อนใช้บริการ

หลังจากจองแพ็กเกจและทำนัดเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะพาคุณแม่เข้าไปใช้บริการก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนค่ะ ซึ่งการเตรียมตัวก็ไม่มีอะไรมาก แค่งดอาหารและเครื่องดื่มก่อนตรวจอย่างน้อย 8 ชั่วโมง (สามารถจิบน้ำเปล่าได้)

นอกจากนี้ใครที่กินยา วิตามิน อาหารเสริม รวมถึงมีโรคประจำตัว มีการฝังอุปกรณ์กระตุ้น หรือฝังโลหะภายในร่างกาย ก็ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนรับบริการด้วยนะคะ

รีวิวตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

เมื่อถึงวันนัดหมาย เราก็พาคุณแม่เข้ามาที่โรงพยาบาลและติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์ลงทะเบียนเลยค่ะ

เจ้าหน้าที่ก็จะขอบัตรประชาชนของคุณแม่เพื่อนำไปลงทะเบียนคนไข้ใหม่ก่อน เสร็จแล้วพยาบาลก็จะพาไปที่ศูนย์สมองและระบบประสาทเลย

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

พอมาถึงที่ศูนย์สมองและระบบประสาท พยาบาลก็จะพาคุณแม่ไปตรวจคัดกรองเบื้องต้นอย่างการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน และซักประวัติเบื้องต้นเล็กน้อย เสร็จแล้วก็เข้าไปพบคุณหมอกันต่อค่ะ

ตรวจคัดกรองเบื้องต้น

อันดับแรก คุณหมอจะซักประวัติแบบละเอียดอีกรอบนึงและสอบถามอาการของคุณแม่ว่ามีอาการอะไร? เป็นตั้งแต่เมื่อไหร่? มีโรคประจำตัวอะไรมั้ย?

เราก็เล่าอาการของคุณแม่ให้ฟังว่า ช่วงนี้คุณแม่เริ่มมีอาการหลงๆ ลืมๆ บ่อยขึ้น เลยกลัวว่าเค้าจะมีความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์จนจำอะไรไม่ได้เลย

ตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ไหนดี

คุณหมอเลยแนะนำให้คุณแม่ตรวจเอกซเรย์สมองด้วยเครื่อง MRI เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้เห็นรายละเอียดของโครงสร้างสมองได้ชัดเจน ไม่มีรังสี และสามารถตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อมได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาพยาบาลก็จะพาคุณแม่ไปพบนักจิตวิทยาเพื่อคัดกรองอาการเพิ่มเติม เสร็จแล้วก็ไปเริ่มตรวจ MRI กันเลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อมด้วย MRI 

ขั้นตอนการตรวจ MRI สมอง ก่อนอื่นคุณแม่จะต้องไปเปลี่ยนชุดและถอดเครื่องประดับทั้งหมดออกจากตัวก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะพาคุณแม่เข้าไปในห้องตรวจ MRI เลย

พอเข้ามาในห้องตรวจแล้ว เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิคจะให้คุณแม่ขึ้นไปนั่งบนเตียง พร้อมกับนำหูฟังป้องกันเสียงรบกวนมาให้ใส่ เนื่องจากระหว่างที่เครื่อง MRI ทำงาน ภายในห้องจะมีเสียงที่ดังมากๆ ก็เลยต้องใส่หูฟังไว้เพื่อป้องกันเสียงรบกวนค่ะ

ขั้นตอนการตรวจ MRI

ขั้นตอนต่อมา เจ้าหน้าที่จะจัดท่าทางการนอนพร้อมกับล็อกบริเวณศีรษะไว้เพื่อไม่ให้เกิดการขยับ เพราะถ้าขยับมากๆ ก็จะทำให้ภาพ MRI ที่ได้ออกมาไม่ชัดและไม่สามารถอ่านผลได้นั่นเอง

หลังจากจัดท่าทางเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะออกมาประจำอยู่ที่ห้องควบคุมและเริ่มดันเตียงให้เคลื่อนตัวเข้าไปในอุโมงค์ MRI ระหว่างนี้เครื่องก็จะเริ่มตรวจคัดกรองสมองทันทีค่ะ

โดยรวมใช้เวลาตรวจไม่เกิน 45 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ รวดเร็วมากๆ ความรู้สึกระหว่างตรวจ คุณแม่เล่าว่าจริงๆ แล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ใครที่กลัวที่แคบอันนี้อาจจะต้องปรึกษาคุณหมอและเลือกวิธีตรวจรูปแบบอื่นแทนนะคะ

ส่วนผลตรวจคัดกรอง คุณหมอแจ้งว่าจะทราบผลภายในวันเดียวกันเลย แต่จะต้องรอผลตรวจประมาณ 3 ชั่วโมงค่ะ

ผลการตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม

หลังจากรอไม่นาน คุณแม่ก็ได้เข้ามาฟังผลตรวจกับคุณหมอแล้วค่ะ ซึ่งผลตรวจที่ออกมาสมองของคุณแม่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติดี ไม่มีภาวะสมองเสื่อม เพียงแค่มีอาการหลงๆ ลืมๆ เบื้องต้นเท่านั้น

MRI สมอง

คุณหมอเลยแนะนำให้กินยาที่จ่ายให้อย่างเคร่งครัดและหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยลดอาการภาวะสมองฝ่อที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท 3

หลังจากได้มีโอกาสพาคุณแม่เข้าไปใช้บริการที่โรงพยาบาลพญาไท 3 เราก็รู้สึกประทับใจกับบรรยากาศและการให้บริการของที่นี่มากๆ ค่ะ เพราะด้านในมีความสะอาด พื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งด้วยโทนสีที่ดูสบายตา ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในห้าง ไม่รู้สึกอึดอัดเลย

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

ส่วนเจ้าหน้าที่และพยาบาลทุกคนก็ให้บริการดีมาก คอยช่วยเหลือดูแลอยู่ทุกขั้นตอน คุณหมอเองก็มีความชำนาญ ให้คำแนะนำละเอียดครบถ้วน โดยรวมแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ ค่ะที่เลือกพาคุณแม่มาใช้บริการที่นี่

สุดท้ายนี้เพื่อนๆ คนไหนที่คุณพ่อคุณแม่เริ่มมีอาการหลงๆ ลืมๆ แล้ว เราก็แนะนำให้พาท่านมาตรวจคัดกรองไว้ก่อนเลยนะคะ ตรวจเร็ว รู้เร็ว จะได้รักษาได้ทันค่ะ

ผู้ใช้บริการตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

แนะนำเลย ตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก คุณหมอให้คำปรึกษาดี แถมถ้าจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็ยิ่งคุ้มเข้าไปใหญ่ เพราะในนี้เค้ามีโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับโรงพยาบาลพญาไท 3 อยู่ด้วย พลาดไม่ได้เด็ดขาดเลยค่ะ

Scroll to Top