review fibrosis and fat liver check up with a te at phyathai 3 hospital by nattanond em oth11

รีวิว ตรวจพังผืดและไขมันในตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

สายปาร์ตี้อย่างเราเรื่องดื่มหนักจนตับไม่ได้พักบอกเลยว่าสู้ตายจริงๆ ครับ โดยปกติแล้วผมจะออกไปสังสรรค์กับเพื่อนอยู่บ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ตอนนั้นก็วนลูปเดิมๆ แบบนี้มาตลอดหลายปีเลย

แม้จะมีพฤติกรรมดื่มหนัก ปาร์ตี้บ่อยแบบนี้ ก็ไม่ควรละเลยการตรวจเช็กสมรรถภาพตับเป็นอันขาดเลยครับ เพราะโรคมะเร็งตับมันอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด และเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อไหร่ก็ได้

เพราะอย่างนี้ผมเลยมองหาสถานที่ตรวจเช็กสมรรถภาพตับแบบละเอียดดูสักครั้ง ถ้าพบความผิดปกติอะไรจะได้หาทางรับมือได้ทันเวลา แถมลดความรุนแรงของโรคไปได้เยอะด้วยครับ 

และผมก็มาเจอกับโปรโมชั่นตรวจพังผืดและไขมันในตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 บน HDmall.co.th 

โรงพยาบาลพญาไท 3

ซึ่งแพ็กเกจนี้ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์สำหรับสายปาร์ตี้และดื่มหนักแบบเรามากๆ เพราะเป็นการตรวจเช็กสุขภาพตับแบบเจาะลึกด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ที่มีความแม่นยำและเป็นวิธีที่ไม่ต้องเจ็บตัวอีกด้วย

ที่สำคัญคือ โรงพยาบาลก็มีชื่อเสียง รู้สึกมั่นใจในมาตรฐาน และไม่ต้องรอคิวนานแบบนี้ ผมเลยไม่รอช้า ตัดสินใจเลือกใช้บริการที่นี่ทันทีครับ

รีวิวตรวจพังผืดและไขมันในตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ที่ รพ. พญาไท 3

พอถึงวันนัดหมายก็เข้ามาที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 และติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ลงทะเบียนว่ามาใช้บริการตรวจเช็กสมรรถภาพตับก่อนครับ

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะขอบัตรประชาชนเพื่อนำไปลงทะเบียนทำประวัติคนไข้ใหม่ให้ก่อน เสร็จแล้วก็ไปที่ศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหารและโรคตับ ชั้น 2 ได้เลย

หลังจากขึ้นมาที่ศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหารและโรคตับแล้ว พยาบาลจะพาเราไปชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน เสร็จแล้วก็เข้าไปพบคุณหมอในห้องตรวจเลยครับ

ตรวจคัดกรองเบื้องต้น

พอเข้ามาคุยกับคุณหมอ ก็ได้ความรู้เยอะมากๆ ก่อนอื่นคุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นของเราก่อนว่ามีโรคประจำตัวอะไรมั้ย ปกติดื่มแอลกอฮอล์หนักรึเปล่า หลังจากนั้นก็จะอธิบายเกี่ยวกับเครื่อง Transient Elastography (TE) ให้ฟังว่าคืออะไร?

เครื่อง Transient Elastography (TE) คืออะไร?

จากที่คุณหมออธิบายให้ฟัง เครื่อง Transient Elastography (TE) เป็นเครื่อง Shear Wave Elastography ที่ใช้ตรวจหาไขมันสะสมในตับและภาวะพังผืดในเนื้อตับโดยเฉพาะ

ตรวจพังผืดตับ ที่ไหนดี

เครื่อง Transient Elastography (TE) จะมีหลักการทำงานคือ ส่งสัญญาณคลื่นความถี่ต่ำเข้าไปในตับและตรวจจับความเร็วของคลื่นที่กระทบกับตับ จากนั้นก็จะประเมินค่าความนิ่มหรือความแข็งของเนื้อตับออกมา

แถมระหว่างตรวจก็ไม่เกิดความเจ็บปวดเหมือนกับการเจาะเนื้อตับมาตรวจ อีกทั้งยังสามารถตรวจก่อนมีอาการป่วยได้ด้วย ทำให้เวลาที่ตรวจพบเจอความผิดปกติ ก็จะสามารถวางแผนการรักษาได้ทันครับ

และที่สำคัญก็คือเครื่อง Transient Elastography (TE) ไม่ได้มีเอฟเฟกต์อะไรต่อสุขภาพของเรา แถมไม่ได้มีการทิ้งสาร ทิ้งรังสี หรือผลข้างเคียงใดๆ ไว้ สามารถมาตรวจได้ถี่ตามที่เราต้องการเลย

การเตรียมตัวก่อนตรวจตับ

ก่อนมาตรวจตับด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ก็ไม่มีอะไรมากครับ คุณหมอแนะนำให้งดน้ำและอาหารก่อนประมาณ 3 ชั่วโมง และควรเช็กร่างกายสักหน่อยว่าสามารถนอนราบได้โดยไม่เจ็บหลังหรือเหนื่อยหอบอะไร

หลังจากคุณหมอให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่อง Transient Elastography (TE) จบแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็จะเริ่มตรวจพังผืดและไขมันในตับกันเลยครับ

ขั้นตอนการตรวจพังผืดและไขมันในตับ

สำหรับขั้นตอนการตรวจพังผืดและไขมันในตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ก็ไม่ยุ่งยากเลยครับ เริ่มแรกพยาบาลจะให้เรานอนบนเตียงพร้อมกับเปิดเสื้อขึ้นก่อน

ขั้นตอนตรวจพังผืดตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE)

จากนั้นคุณหมอจะเข้ามาทาเจลเย็นๆ เพื่อเป็นสื่อนำคลื่น Shear Wave Elastography บริเวณชายโครงด้านขวา เสร็จแล้วก็จะนำหัวเครื่อง Transient Elastography (TE) มาวนๆ ดูตับของเราเลย

การตรวจ Transient Elastography (TE) คุณหมอจะตรวจเช็กบริเวณเนื้อตับทั้งหมด 10 ครั้ง เพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบออกมาแม่นยำมากที่สุด โดยรวมใช้เวลาตรวจไม่เกิน 10 นาทีก็เสร็จแล้วครับ

ผลการตรวจพังผืดและไขมันในตับ

หลังจากตรวจพังผืดและไขมันในตับเสร็จแล้ว ก็สามารถรอฟังผลตรวจกับคุณหมอภายในวันเดียวกันได้เลยครับ ถือว่ารวดเร็วกว่าที่คิดไว้อีก

ตรวจพังผืดตับ ราคา

ในส่วนผลตรวจที่ออกมา คุณหมอบอกว่าระดับค่าไขมันในตับของผมอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติดี ไม่ได้มีความเสี่ยงหรือมีปัญหาอะไรน่ากังวลครับ

หลังจากรู้ผลตรวจก็ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น แต่ด้วยความที่เราเป็นสายปาร์ตี้ ดื่มหนักอยู่บ่อยๆ คุณหมอเลยแนะนำให้ตรวจเช็กสมรรถภาพตับเป็นประจำทุกปี เพราะโรคมะเร็งตับสามารถเกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อไหร่ก็ได้

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3 ด้านในก็บรรยากาศดีมาก มีร้านอาหารเยอะ ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้า แต่ทั้งนี้ไม่ได้รู้สึกวุ่นวาย ทำให้เข้าไปแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเลย

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

การเดินทางมาโรงพยาบาลก็สะดวกมากๆ สามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีบางไผ่ ใช้ทางออกที่ 2 แล้วเดินต่อมาอีกประมาณ 300 เมตรก็ถึงเลย หรือใครที่ขับรถมาเอง ที่นี่เค้าก็มีที่จอดให้บริการอยู่เพียบ ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดเลยครับ 

ผู้ใช้บริการตรวจพังผืดและไขมันในตับ ด้วยเครื่อง Transient Elastography (TE) ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

ด้านการให้บริการ เจ้าหน้าที่ทุกคนให้การต้อนรับดี พูดจาไพเราะ คุณหมอก็เป็นกันเอง ให้คำแนะนำอธิบายรายละเอียดได้เข้าใจง่ายมากๆ แถมยังเปิดโอกาสให้เราได้ซักถามอยู่ตลอด ไม่ผิดหวังเลยคับที่เลือกมาใช้บริการที่นี่

สุดท้ายนี้ใครเป็นสายปาร์ตี้ ดื่มหนัก อยากตรวจเช็กสมรรถภาพตับแต่ก็ไม่ค่อยมีเวลาเยอะ ถ้าไม่รู้จะไปตรวจที่ไหนดี ผมแนะนำให้มาที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เลยครับ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมรู้ผลตรวจไวไม่ต้องรอนาน 

ที่สำคัญเลยจองตรวจ Transient Elastography (TE) ผ่าน HDmall.co.th ก็จะได้ทั้งโปรโมชั่นและส่วนลดเด็ดๆ ของ โรงพยาบาลพญาไท 3 อีกด้วยนะครับ รับรองคุ้มค่าถูกใจแน่นอน ลองเข้าไปเลือกดูได้เลย

Scroll to Top