review breast cancer screening test digital mammography ultrasound phyathai 1 hospital by duangjan awwijitkul5

รีวิวตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องดิจิทัลแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์เต้านม ที่ รพ. พญาไท 1

เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน เราเคยตรวจพบก้อนเนื้อในหน้าอก แต่ว่าได้ผ่าตัดออกไปแล้ว แต่เราก็ต้องคอยตรวจเช็กอยู่ตลอดว่าจะมีก้อนเนื้อกลับมาใหม่หรือเปล่า 

และไม่นานมานี้มีคนรู้จักเป็นมะเร็งเต้านม ทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะตรวจเช็กให้มั่นใจมากๆ เพราะเชื่อว่าการป้องกันไม่ให้เกิดโรค หรือการรู้ก่อนยังไงก็ดีกว่า

หลังจากนั้นเราก็คอยศึกษาหาข้อมูลวิธีการตรวจในรูปแบบต่างๆ รวมถึงสถานที่ในการเข้ารับการตรวจ
และที่สำคัญที่สุดเลยคือราคาและความน่าไว้วางใจเป็นมืออาชีพของคุณหมอ

และจากที่ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพบ่อยๆ ก็เลยได้รู้จักกับเว็บไซต์ที่รวมดีลสุขภาพเอาไว้เยอะมากๆ เราก็เลยกลายมาเป็นลูกค้าประจำของ HDmall.co.th ค่ะ

HDmall.com เค้ามีทุกอย่างที่เราตามหา ครบมาก ทั้งเรื่องราคาที่น่าพอใจ โรงพยาบาลหรือสถานที่ตรวจที่น่าเชื่อถือ บวกกับมีรีวิวต่างๆ ของลูกค้าที่ใช้บริการจริงให้ได้อ่านก่อนด้วย

เราเลยตัดสินใจเลือกจองแพ็กเกจจการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องดิจิทัลแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์เต้านม ที่ รพ. พญาไท 1 ผ่านทาง HDmall.co.th เพราะโรงพยาบาลไม่ไกลจากบ้านและเดินทางสะดวกมากที่สุด

โรงพยาบาลพญาไท 1

การตรวจแมมโมแกรมคืออะไร?

จากการที่เราได้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจเมมโมแกรมก็จะเป็นการตรวจเหมือนการเอกซเรย์ แต่เป็นการเอกซเรย์เต้านมของเราแทน 

โดยการตรวจเมมโมแกรมจะใช้รังสีต่ำ (Low-dose X-ray) ในการถ่ายรูปเต้านม ข้างละ 2 รูป โดยจะถ่ายจากด้านบนและด้านข้างซึ่งจะมีการบีบเนื้อเต้านมเข้าหากัน

ข้อดีของการตรวจแบบเมมโมแกรมนอกจากจะเป็นการตรวจที่รวดเร็วและแม่นย่ำแล้ว ยังสามารถทำให้เรามองเห็นจุดหินปูนในเต้านมได้อีกด้วย แถมยังสามารถคัดกรองมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรกๆ ที่ไม่แสดงอาการใดๆ ได้ด้วยค่ะ

การตรวจอัลตราซาวด์เต้านมคืออะไร?

การตรวจอัลตราซาวด์จะเป็นการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงตรวจหาความผิดปกติในเต้านม โดยจะใช้คลื่นเสียงไปกระทบกับเนื้อเยื่อต่างๆ และสะท้อนผลกลับมาแสดงภาพที่เครื่องตรวจ 

การตรวจอัลตราซาวด์ทำให้รู้ได้ว่าส่วนไหนเป็นเนื้อเยื่อปกติ ก้อนเนื้อ หรือถุงน้ำ ซึ่งจะมีความแตกต่างกับการตรวจแบบเมมโมแกรมคือวิธีนี้จะไม่สามารถมองเห็นหินปูนในเต้านมได้ค่ะ

รีวิวตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ที่ รพ. พญาไท 1

ในตอนที่เราไปถึงก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ว่าวันนี้เราเข้ามาตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม แล้วก็ยื่นคูปองการจองแพ็กเกจจาก HDmall.co.th ไปค่ะ

ตรวจมะเร็งเต้านม ที่ไหนดี

ถึงโรงพยาบาลจะใกล้บ้านแต่เราเองก็ไม่เคยเข้ารับการตรวจที่นี่เหมือนกัน ก็เลยต้องทำประวัติก่อน เจ้าหน้าที่ก็จะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว จริงๆ ตอนแรกเราคิดว่าขั้นตอนนี้ต้องยุ่งยากแน่ๆ แต่ว่าไม่เลยค่ะ ไม่มีการซักประวัติที่ยุ่งยากเลย กรอกเอกสารแค่นิดเดียวแล้วก็ยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ดูแลต่อได้เลยค่ะ

หลังจากทำประวัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว พยาบาลก็จะพาเรามาชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และวัดความดัน จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่พาเดินไปยังแผนกรักษ์เต้านม 

พอไปถึงพยาบาลที่แผนกก็จะสอบถามชื่อและสิ่งที่เราต้องการรับการตรวจในวันนี้อีกครั้ง เราก็แจ้งตามที่เราจองแพ็กเกจมาตรวจได้เลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจแมมโมแกรมเต้านม

หลังจากพูดคุยเสร็จ พยาบาลก็พาเรามีเปลี่ยนเสื้อเพื่อมาตรวจเมมโมแกรมก่อนเลย ขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่เราประทับใจมากเป็นพิเศษค่ะ เราเคยตรวจคัดกรองอยู่หลายที่แต่ว่าที่นี่คุณหมอที่ทำเมมโมแกรมมีความเป็นมืออาชีพมากๆ นอกจากใช้เวลาไม่นานแล้วก็ยังไม่ทำให้เรารู้สึกเจ็บด้วยค่ะ

โดยเราจะทำการเปิดเสื้อข้างที่ทำออก จากนั้นคุณหมอก็จะมาจัดตำแหน่งเต้านมของเราให้พอดีกับตัวเครื่อง และตัวเครื่องก็จะทำการล็อกเต้านมของเราไว้ พอได้ที่แล้วคุณหมอก็จะกดปุ่มเดินเครื่องแมมโมแกรมเลยค่ะ

ซึ่งจะทำขั้นตอนแบบนี้ทั้ง 2 ข้าง โดยถ่ายรูปข้างละ 2 รูปค่ะ เป็นแนวนอนและแนวตั้งค่ะ

การตรวจขั้นตอนนี้จะมีการบีบเนื้อเต้านมของเรา ซึ่งถ้าหมอที่ตรวจไม่มีความชำนาญพอ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานและทำให้เราเจ็บเพราะโดนบีบเต้านมอยู่หลายครั้ง แต่ว่าที่นี่ไม่เลยค่ะ

ในระหว่างที่ตรวจอยู่เราไม่รู้สึกกลัว และไม่เจ็บเลย คุณหมอตรวจดีและเร็วมาก จนเราแบบเอ๊ะ เสร็จแล้วหรอ
คิดว่าน่าจะไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำค่ะ เร็วมากจริงๆ

ขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์เต้านม

หลังจากทำการตรวจแมมโมแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะมาตรวจอัลตราซาวน์ต่อเลยค่ะ โดยการตรวจอัลตราซาวด์จะมีรังสีแพทย์มาตรวจให้ค่ะ

ขั้นแรกพยาบาลจะให้เราขึ้นไปนอนบนเตียง ต่อมาก็เปิดหน้าอกเฉพาะบริเวณที่จะตรวจเพื่อทาเจล จากนั้นคุณหมอก็จะใช้เครื่องตรวจอัลตราซาวด์วนๆ ไปบริเวณเต้านม

คุณหมอจะเริ่มจากตรวจบริเวณฐานนมไปจนถึงใต้รักแร้และราวนมค่ะ ในขั้นตอนนี้จะรู้สึกเย็นๆ แค่ตอนทาเจล ในระหว่างอัลตราซาวด์ไม่รู้สึกเจ็บหรือน่ากลัวเลยค่ะ

ยิ่งในระหว่างที่ทำการตรวจอยู่คุณหมอก็จะมีชวนคุยด้วย คุณหมอใจดีและเป็นกันเองมากค่ะ หลังจากที่ตวจคุณหมอก็บอกผลการตรวจเบื้องต้นกับเราว่าไม่มีความผิดปกติอะไร แค่เบื้องต้นเท่านั้นนะคะ เพราะคุณหมอจะทำการอ่านตรวจทั้งหมดอีกครั้งให้เราฟังหลังจากตรวจเสร็จค่ะ 

หลังจากทำการตรวจขั้นตอนทุกอย่างเสร็จแล้ว เราก็เปลี่ยนชุดและนั่งรอฟังผล ตอนที่รอเราใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ ประมาณ 30 นาทีได้ ระหว่างที่รอเราก็ไปเดินเล่นและหาอะไรรับประทาน พอผลตรวจออกมาแล้วพยาบาลก็จะแจ้งเราทันทีเลยว่าผลตรวจแล้ว เราก็เข้าห้องพบคุณหมอเพื่อฟังผลได้เลยค่ะ

ผลการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

สำหรับผลตรวจที่ออกมาคือปกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ แต่ว่าคุณหมอก็มีสอบถามเราเพิ่มเติมเรื่องการตรวจว่าทำไมถึงอยากมาตรวจ แล้วปกติเคยตรวจเช็กด้วยตัวเองบ้างหรือเปล่า

เราก็บอกคุณหมอตามตรงว่าเรามีความกังวลเพราะเราเคยตรวจพบก้อนเนื้อ อีกทั้งคนรู้จักรอบตัวก็มีหลายคนที่ป่วยเกี่ยวกับทรวงอกด้วย เราก็เลยมาตรวจ

ในส่วนของการตรวจเอง โดยการจับคล้ำเต้านมเราแจ้งคุณหมอว่าเราทำเป็นประจำทุกวันเลยค่ะ คุณหมอก็แนะนำว่าไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน ให้ตรวจเช็กด้วยตัวเองเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้งก็พอค่ะ ซึ่งถ้าเกิดจับไปแล้วพบความผิดปกติก็มาโรงพยาบาลได้เลย

หลังได้รับคำแนะนำและผลตรวจแล้วเราก็ไปจ่ายเงินและเดินทางกลับบ้านได้เลยค่ะ

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท 1

การให้บริการของทางโรงพยาบาลบอกเลยว่าดีมากๆ เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับเราตั้งแต่เราเข้าไปถึงเลยค่ะ เจ้าหน้าที่เวชระเบียน พยาบาลก็ใจดีและตอบคำถามด้วยความเต็มใจตลอด ยิ้มแย้มและใส่ใจมากๆ ค่ะ

บรรยากาศด้านในโรงพยาบาลพญาไท 1

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 1

บรรยากาศภายในโรงพยาบาลก็มีการตกแต่งที่ดูทันสมัย สะอาดและเป็นระเบียบมากๆ คุณหมอมีความชำนาญมากๆ เรายังคงยืนยันว่าประทับใจขั้นตอนการทำเมมโมแกรมมากจริงๆ ค่ะ

สำหรับผู้หญิงแล้วเมื่ออายุมากขึ้นเราควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม มีวิธีง่ายๆ คือการตรวจคลำด้วยตัวเอง

แต่ถ้าสำหรับใครที่ต้องการความสบายและผลตรวจที่ชัดเจนก็ขอแนะนำให้ใช้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องดิจิทัลแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์เต้านม กับทาง HDmall.co.th ได้นะคะ

นอกจากจะมีโปรโมชั่นดีๆ แพ็กเกจที่ครอบคลุมแล้ว ในการให้ข้อมูลหรือตอบคำถามก็ดีมากๆเลยค่ะ มีแอดมินคอยตอบคำถามให้เราอยู่ตลอดด้วย แถมยังสะดวกและรวดเร็วมากๆ อีกด้วยค่ะ

Scroll to Top