hdcare hemorrhoids hero

รีวิวผ่าตัดริดสีดวงทวารด้วยเครื่อง Ligasure เจ็บน้อยกว่าตอนคลอดลูก

จบปัญหาริดสีดวงทั้งริดสีดวงภายนอกและริดสีดวงภายในที่เป็นมากว่า 15 ปี รีวิวนี้กุ้งจะมาบอกเล่าทุกขั้นตอนการผ่าตัดริดสีดวงทวารหนัก ด้วยเครื่อง Ligasure ผ่านบริการจาก HDcare บอกเลยว่า เจ็บน้อยกว่าที่คิด เจ็บน้อยกว่าตอนคลอดลูก แถมนอนโรงพยาบาลแค่คืนเดียวก็กลับบ้านได้แล้วค่ะ

ใครที่เป็นริดสีดวงแล้วอยากผ่าตัด แต่ไม่รู้จะผ่าตัดริดสีดวงที่ไหน ผ่าตัดริดสีดวงแบบไหนดี อยากผ่าตัดริดสีดวงกับหมอที่เก่งๆ บริการจากโรงพยาบาลดีๆ รีวิวนี้บอกครบแบบละเอียดทุกขั้นตอนเลย

ริดสีดวงทวาร

รีวิวใช้ชีวิตอยู่กับริดสีดวงทวารหนักกว่า 15 ปี

กุ้งเป็นริดสีดวงมานานกว่า 15 ปีแล้วค่ะ ในตอนแรกริดสีดวงก็ยังมีอาการไม่รุนแรง ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่พอ 2-3 ปีให้หลังมานี้เริ่มรู้สึกว่าริดสีดวงทำให้เราใช้ชีวิตลำบาก เพราะมันเจ็บทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ แล้วก็มีเลือดออกเยอะมากๆ จนถึงขั้นเกิดภาวะซีดและต้องไปให้เลือดที่โรงพยาบาล

ตอนแรกที่เป็นริดสีดวง กุ้งรู้สึกแค่ว่ามีติ่งเนื้อยื่นออกมาจากก้น แต่ก็ไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะเราเองไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย

จนกระทั่งมีครั้งนึงหลังจากถ่ายเสร็จ พอแต่งตัวเตรียมจะออกไปข้างนอกก็มีเลือดไหลลงมาตามขา พอรู้ว่าเกิดจากติ่งเนื้อที่ก้นเราก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ติ่งเนื้อที่ก้นคืออะไร 

พอรู้ว่าเป็นริดสีดวงก็ปรึกษาเพื่อน แต่ทุกคนก็บอกว่าริดสีดวงไม่อันตรายหรอก กุ้งก็เลยใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ได้ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

จนกระทั่งผ่านมา 10 กว่าปี อาการจากริดสีดวงก็เริ่มรุนแรงขึ้น จากที่ตอนแรกมีแค่ติ่งเนื้อยื่นออกมาเฉยๆ พอเวลาผ่านไป เวลาที่เราเข้าห้องน้ำนานๆ ติ่งเนื้อของริดสีดวงมันจะบานออก ฟูออกมาเลย ยิ่งปล่อยเอาไว้นานติ่งเนื้อริดสีดวงมันก็ยิ่งปูด ริดสีดวงใหญ่เป็นก้อนออกมา 

ตอนแรกก็ยังใช้นิ้วดันก้อนริดสีดวงกลับเข้าไปได้ แต่บางครั้งก็ดันไม่เข้า และยิ่งตอนไหนที่ติ่งเนื้อริดสีดวงมันอักเสบมากๆ 

เวลาเดินจะรู้สึกเลยว่าติ่งเนื้อริดสีดวงมันออกมาจากก้นด้วยตัวเอง กุ้งก็ต้องรีบเข้าห้องน้ำเพื่อที่จะดันมันกลับเข้าไป เพราะถ้าปล่อยติ่งเนื้อริดสีดวงให้ยื่นออกมามันจะเจ็บตลอดเวลา ยิ่งถ้าช่วงไหนที่ติ่งเนื้อริดสีดวงอักเสบก็จะปวดมากๆ ทรมานมาก จะทำกิจกรรมอะไรก็ลำบาก 

และด้วยความที่กุ้งเป็นคนชอบออกกำลังกาย ชอบวิ่ง ชอบเดิน ไปปาร์ตี้ไปเต้นกับเพื่อนก็ต้องนั่งเต้นแทน เพราะริดสีดวงทำให้เราเจ็บปวดทรมาน ไม่มีความสุขกับกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวันเลยค่ะ

ในระหว่างที่ริดสีดวงของเรามีอาการหนักขึ้น กุ้งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะคะ กุ้งเคยลองรักษามาหลายวิธีนี้ ถึงแม้จะรู้ว่าการผ่าตัดริดสีดวงมันจะทำให้หายทันที แต่เราก็เลือกเอาไว้เป็นวิธีสุดท้าย

ลองรักษาริดสีดวงมาหลายวิธีแล้ว แต่ไม่หายขาด

ช่วงแรกๆ กุ้งเลือกซื้อยารักษาริดสีดวงมา ทั้งแบบกินและแบบทา ใครโฆษณายารักษาริดสีดวงที่บอกว่าดี เราลองมาหมดแล้ว แต่กินยารักษาริดสีดวงยี่ห้อไหนก็ไม่หาย

กุ้งเคยลองไปรักษาริดสีดวงกับแพทย์แผนจีน คุณหมอก็ฝังเข็มรักษาอาการริดสีดวงให้ จ่ายยาต้ม ยาสมุนไพรจีนมาให้กิน กุ้งยอมซดแค่น้ำข้าวต้มเพื่อให้ยาสมุนไพรเข้าร่างกายได้เต็มที่ แต่สุดท้ายอาการจากริดสีดวงก็แค่ดีขึ้น แต่ริดสีดวงไม่ได้หายไป

และเมื่อ 3 ปีก่อน กุ้งก็เคยรักษาริดสีดวงด้วยการรัดยางด้วยนะคะ แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นอีกโดยที่อาการจากริดสีดวงมันหนักกว่าเดิม

จนในที่สุดกุ้งก็ทนไม่ไหวแล้วค่ะ เพราะทุกครั้งที่ขับถ่ายเลือดจะออกมาเยอะมากๆ ให้ลองจินตนาการถึงลูกโป่งที่ใส่น้ำเต็มๆ แล้วเอาเข็มเจาะ น้ำที่พุ่งออกมาจะมีแรงดันแรงและมีเสียงจ๊อกๆ เลือดที่ไหลออกมาจากริดสีดวงของเราเป็นแบบนั้นเลยค่ะ เป็นเลือดสดไหลออกมาแดงมาก 

อาการกุ้งหนักขึ้นถึงขั้นเลือดออกทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ จนเราไม่กล้าที่จะขับถ่าย และก็ยิ่งกลายเป็นว่ากุ้งมีอาการท้องผูกทำให้ริดสีดวงยิ่งอักเสบ

กุ้งเป็นหนักถึงขั้นยอมให้เลือดออก เพราะถ้าเลือดออกแล้วมันจะรู้สึกดีขึ้น จากที่เจ็บปวดหนักๆ มันจะรู้สึกเบาขึ้น สบายขึ้น เพราะจากเส้นเลือดที่ตึงๆ พอเลือดมันไหลออกไปมันก็จะฟีบลงทำให้เราพอจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้บ้าง 

แต่การทำแบบนั้นก็ไม่ดีต่อร่างกาย เพราะถ้าเลือดออกเยอะๆ กุ้งก็จะเกิดภาวะเลือดจางและต้องไปนอนให้เลือดที่โรงพยาบาลค่ะ

ช่วงไหนที่กุ้งเดินเยอะหรือไปออกกำลังกายก็จะทรมานมากๆ เพราะเดินอยู่ดีๆ ริดสีดวงมันก็จะโผล่ออกมาจากก้น และถ้าเราไม่เอามันกลับเข้าไป เลือดก็จะไหลออกมาเลย นั่นแหละค่ะที่ทำให้กุ้งรู้สึกว่าจะต้องรักษาริดสีดวงด้วยการผ่าตัดแล้วแหละ

ริดสีดวงมีกี่ระยะ?

จากอาการของเรา หลายๆ คนก็คงสงสัยใช่มั้ยคะ ว่าอาการริดสีดวงที่ขับถ่ายเป็นเลือดแบบนี้ มันรุนแรงระดับไหน ซึ่งจริงๆ ริดสีดวงจะมี 4 ระยะที่แตกต่างกันดังนี้ค่ะ

ระยะริดสีดวงทวาร

  • ริดสีดวง​​ระยะที่ 1 ระยะนี้ริดสีดวงทั้งหมดจะยังอยู่ในก้น หลังถ่ายมักจะมีเลือดออก ถือเป็นอาการแรกเริ่มเลยค่ะ อาการนี้ถ้าไปหาหมอ คุณหมอก็จะแนะนำให้ปรับการขับถ่าย และให้ยามากินก่อนค่ะ
  • ริดสีดวงระยะที่ 2 ระยะนี้ขั้วริดสีดวงจะอยู่ในก้น แต่ถ้าขับถ่ายจะมีหัวริดสีดวงโผล่ยื่นออกมานอกก้น แล้วพอถ่ายเสร็จหัวริดสีดวง หรือติ่งริดสีดวงจะหดกลับเข้าไปเอง ระยะนี้เราก็ผ่านมาแล้วค่ะ ในช่วงแรกจะยังดันกลับไปได้ แต่พอเป็นบ่อยๆ ก็ลำบากเหมือนกันนะคะ
  • ริดสีดวงระยะที่ 3 ขั้วริดสีดวงอยู่ในก้น แต่เวลาขับถ่ายหัวริดสีดวงจะโผล่ยื่นออกมา พอขับถ่ายเสร็จต้องใช้นิ้วดันหัวริดสีดวงกลับเข้าไป เพราะไม่งั้นถ้าปล่อยหัวริดสีดวงให้อยู่ข้างนอกก็จะเจ็บปวดค่ะ
  • ริดสีดวงระยะที่ 4 เป็นระยะรุนแรงแล้วค่ะ เพราะหัวริดสีดวงจะออกมาอยู่ด้านนอก ดันกลับไม่ได้ จะทำอะไรก็เจ็บปวดทรมานมากๆ ยังไงก็ต้องผ่าตัดค่ะ 

สำหรับอาการริดสีดวงระยะที่ 3 และระยะที่ 4 ของเรา มันรบกวนการใช้ชีวิต มันปวดมาก เจ็บแบบทรมาน ปวดตลอดเวลาไม่ใช่แค่ตอนนั่ง แต่ว่าตอนยืน ตอนเดินก็ปวดที่ริดสีดวงตลอดเวลา กุ้งก็เลยตัดสินใจว่า ถึงเวลาที่ต้องรักษาริดสีดวงด้วยการผ่าตัดแล้วแหละ แต่การผ่าตัดริดสีดวงก็มีหลายวิธีมากๆ ซึ่งเราก็หาข้อมูลทุกแบบมาแบ่งกันปันค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงมีแบบไหนบ้าง?

ก่อนที่จะตัดสินใจผ่าตัดริดสีดวง กุ้งไม่รู้เลยว่าการผ่าตัดริดสีดวงมีหลายแบบมากๆ ตอนแรกกุ้งคิดว่าการผ่าตัดริดสีดวงคือการตัดเอาริดสีดวงออกไปเฉยๆ แต่จริงๆ มันมีหลายวิธี หลายเทคนิคเลยค่ะ

ตอนแรกที่กุ้งอยากจะผ่าตัดริดสีดวง กุ้งไปปรึกษาที่โรงพยาบาลแห่งนึง คุณหมอบอกว่า ริดสีดวงของเราเป็นระยะที่สาม แต่ยังไม่แนะนำให้ผ่าตัด 

ในตอนแรกคุณหมอแนะนำให้กลับไปปรับพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำก่อน อย่าเข้าห้องน้ำนานๆ ให้กินผักผลไม้ที่มีกากใยเยอะๆ แต่กุ้งเคยลองมาหมดทุกอย่างแล้วก็ยังเหมือนเดิม

ก็เลยลองไปปรึกษาที่อีกโรงพยาบาลนึง คุณหมอตรวจแล้วก็บอกว่า ริดสีดวงของเราอยู่ในระยะที่ผ่าตัดได้แล้ว ยังไงก็ต้องผ่าตัด แต่กุ้งก็กลับมาหาข้อมูลก่อนว่า ผ่าตัดริดสีดวงมีแบบไหนบ้าง

จากที่กุ้งหาข้อมูลมา การผ่าตัดริดสีดวงมีหลายแบบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแบบจี้ไฟฟ้า แบบใช้อุปกรณ์ตัดและเย็บริดสีดวง หรือจะผ่าตัดแบบเปิดแผลแบบดั้งเดิมก็มีค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงแบบเปิด

สำหรับการผ่าตัดริดสีดวงแบบเปิดจะรักษาริดสีดวงได้ทุกรูปแบบ ทุกระยะ ทั้งริดสีดวงภายในและภายนอกเลยค่ะ 

วิธีนี้จะตัดริดสีดวงออกแล้วก็เย็บแผล จากที่หาข้อมูลมา วิธีนี้มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้น้อยกว่าวิธีอื่นมากๆ แต่ก็แลกมากับระยะเวลาการพักฟื้นที่นานประมาณ​ 2-3 สัปดาห์เลยค่ะ 

ผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้า

ผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้า เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 3 และ 4 ค่ะ คุณหมอจะใช้อุปกรณ์ผ่าตัดที่เป็นเครื่องเข้าไปตัดริดสีดวง และตัวเครื่องจะจี้ไฟฟ้าปิดแผลเราในครั้งเดียวเลย

รักษาริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้าถือเป็นวิธีที่เสียเลือดน้อย เจ็บน้อย และยังลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ดีกว่าการผ่าตัดแบบเปิด แถมยังพักฟื้นไม่นาน กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็ว กลับไปทำงานหาเงินได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ ด้วยค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์

การผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 2 และระยะที่ 3 โดยคุณหมอจะใช้อุปกรณ์ปล่อยพลังงานเข้าไปทำลายเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงก้อนริดสีดวง ทำให้หัวริดสีดวงฝ่อและยุบตัวไปเองค่ะ 

วิธีผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์แผลจะเล็กมากๆ ประมาณ​ 2-3 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง แล้วก็ไม่ต้องเย็บแผลหลังผ่าตัดเพราะการผ่าตัดจะไม่กระทบกับกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก แถมยังฟื้นตัวไวด้วยค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวง ด้วยคลื่นความถี่สูง RFA

ผ่าตัดริดสีดวงด้วย RFA เป็นการใช้เข็มจิ้มไปที่หัวริดสีดวงเพื่อปล่อยคลื่นพลังงานความถี่สูง RFA หรือคลื่นวิทยุเข้าไปทำลายเส้นเลือดที่มาเลี้ยงริดสีดวง ทำให้หัวริดสีดวงค่อยๆ ฝ่อและยุบตัวไปเอง 

แต่วิธี RFA เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 2 และระยะที่ 3 เป็นวิธีที่เจ็บน้อย ฟื้นตัวได้เร็วกว่าการผ่าตัดแบบเปิดปกติ ซึ่งจริงๆ วิธีนี้ไม่ใช่การผ่าตัด ไม่มีแผลผ่าตัดเลย และไม่ได้ไปยุ่งกับกล้ามเนื้อหูรูด ทำให้ลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนและการติดเชื้อค่ะ

รีวิวผ่าตัดริดสีดวงทวาร ด้วยเครื่อง Ligasure

ในระหว่างที่หาข้อมูล กุ้งก็เจอกับบริการจาก HDcare ที่เป็นเว็บไซต์ด้านสุขภาพ มีบริการผ่าตัดหลายอย่างเลย และเค้าจะรวบรวมคุณหมอที่เก่งๆ เฉพาะทางในด้านนั้นๆ มาไว้ที่นี่ เราสามารถเลือกคุณหมอ เลือกโรงพยาบาลที่ต้องการได้ สะดวกสุดๆ แต่เดี๋ยวท้ายบทความกุ้งจะมาอธิบายว่าทำไมเราถึงเลือกผ่าตัดกับ HDcare นะคะ

หน้าแพ็กเกจ HDcare

พอติดต่อผ่าน HDcare เข้ามา ก็ได้เห็นข้อมูลของคุณหมอด้วง ผศ.นพ. ปุณวัฒน์ จันทรจํานง ศัลยแพทย์ชำนาญการเรื่องการผ่าตัดส่องกล้องลำไส้ใหญ่และทวารหนักขั้นสูง พอเข้ามาดูประวัติของคุณหมอแล้ว เราก็ตกลงทำนัดเข้ามาตรวจประเมินกับคุณหมอที่โรงพยาบาลผ่าน HDcare เลยทันทีค่ะ

หมอด้วง ผศ.พพ. ปุณวัฒน์ จันทรจำนง

ตอนที่ได้เจอหมอด้วงครั้งแรก ได้มาประเมินกับคุณหมอ บอกเลยว่าคุณหมอด้วงเข้าใจคนไข้ดีมากๆ คุณหมอใจดีและอธิบายให้เราฟังหมดทุกอย่างเลย 

คุณหมอบอกว่า ปัญหาริดสีดวงของเราเป็นทั้งริดสีดวงภายนอกและริดสีดวงภายใน โดยริดสีดวงภายในอยู่ระยะที่ 3 และมีอาการอักเสบ ก้อนริดสีดวงจะโผล่เข้าๆ ออกๆ ต้องคอยใช้นิ้วดันกลับ ส่วนริดสีดวงภายนอกมีภาวะแทรกซ้อน มีลิ่มเลือดอุดตันที่หัวริดสีดวงทำให้บวมและเจ็บมาก 

คุณหมอบอกว่าการรักษาริดสีดวงทำได้หลายแบบ แต่สำหรับริดสีดวงภายนอกต้องผ่าตัดวิธีเดียวคือการจี้ไฟฟ้า ซึ่งอาการของกุ้งมีทั้งริดสีดวงภายนอกและภายใน ตัวเลือกในการรักษาก็จะมีแค่การจี้ไฟฟ้าอย่างเดียว

คุณหมอก็เลยแนะนำให้กุ้งรู้จักกับการผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure ซึ่งจะปล่อยคลื่นพลังงานไปตัดปิดหลอดเลือด เหมาะกับริดสีดวงแบบเราค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure ทำยังไง?

คุณหมออธิบายว่า การผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure จะช่วยลดโอกาสเสียเลือดระหว่างผ่าตัดได้ เพราะตัวเครื่องจะตัดและห้ามเลือดปิดแผลในขั้นตอนเดียว 

Ligasure จะปล่อยคลื่นพลังงานให้ตัดปิดหลอดเลือดที่ก้อนริดสีดวง โดยในระหว่างนั้นหลอดเลือดที่แผลก็จะได้รับการห้ามเลือดไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการตัดและห้ามเลือดทันทีด้วยเครื่อง Ligasure จะทำให้เสียเลือดน้อย

คุณหมอบอกว่า ผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure เหมาะกับริดสีดวงที่มีขนาดไม่เกิน 7 มิลลิเมตร และหลังทำเสร็จก็ไม่จำเป็นต้องเย็บแผลด้วย หรือบางคนอาจจะเย็บแค่ 1-2 จุดเท่านั้นเองค่ะ แถมยังใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน ทำให้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ

ผ่าตัดริดสีดวงทวาร หมอไหนดี

จากที่คุยกับคุณหมอด้วงก็มั่นใจมากว่าคุณหมอมีความถนัดและเชี่ยวชาญในด้านนี้มากๆ เพราะคุณหมอสามารถบอกเราได้และชี้ให้กุ้งเห็นเลยว่าอาการแบบนี้ควรจะทำยังไง รักษาแบบไหน 

นอกจากนี้ คุณหมอยังอธิบายผลข้างเคียงของการผ่าตัดให้เราฟังด้วย แต่ผลข้างเคียงจากการผ่าตัดริดสีดวงก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ ซึ่งก็เป็นปกติกับทุกการผ่าตัดแล้ว 

สิ่งที่ทำให้กุ้งตัดสินใจจะผ่าตัดริดสีดวงกับหมอด้วงก็คือ คุณหมอทำให้เรารู้สึกปลอดภัย และรู้สึกมั่นใจมากว่าคุณหมอจะดูแลเราอย่างดี กุ้งก็เลยตัดสินใจผ่าตัดริดสีดวงกับคุณหมอด้วงด้วยบริการจาก HDcare โดยเลือกผ่าตัดที่โรงพยาบาลนวเวชค่ะ

ขั้นตอนตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัดริดสีดวง ที่ รพ. นวเวช

พอมาถึงที่โรงพยาบาลก็รู้สึกว้าวตั้งแต่ลงรถเลยค่ะ เพราะโรงพยาบาลนวเวชดูใหม่ ทันสมัย ดูสะอาดและได้มาตรฐานในใจเรามากๆ และทีมงานจาก HDcare และพยายบาลก็เดินมารอต้อนรับเราเลย 

โรงพยาบาลนวเวช

ทีมงานจาก HDcare จะพาเราไปนั่งรอ กุ้งแค่เอาบัตรประชาชนให้เค้าไปลงทะเบียนและทำทุกอย่างให้ เราไม่ต้องทำอะไรเลย เค้าคอยดูแลทุกขั้นตอน สะดวกสบายกับคนที่เป็นริดสีดวงแบบเรามากๆ ไม่ต้องไปยืนรอ ไม่ต้องไปต่อแถวที่ไหนเลยค่ะ

ขั้นตอนแรกเค้าจะพาเราไปตรวจสุขภาพเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อน ก็จะมีการเจาะเลือดเพื่อตรวจดูค่าต่างๆ เช่น ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) ตรวจ Electrolyte เพื่อดูว่าสารละลายสื่อนําไฟฟ้าชนิดต่างๆ ในเลือดสมดุลไหม ตรวจ Anti-HIV ตรวจค่าไต BUN/Cr เป็นการตรวจโรคแทรกซ้อนและโรคที่เกี่ยวกับไต ตรวจเอกซเรย์ปอดเพราะกุ้งจะต้องดมยาสลบ และตรวจคัดกรองโควิด-19 ค่ะ

ตรวจคัดกรองเบื้องต้น

ถ้าหากผลเลือดปกติก็สามารถขึ้นไปแอดมิดที่ห้องพักเพื่อเตรียมเข้ารับการผ่าตัดริดสีดวงได้เลย แต่ถ้าผลตรวจผิดปกติก็จะต้องพบกับแพทย์อายุรกรรมก่อน แต่ของกุ้งผลตรวจทุกอย่างปกติดี ทีม HDcare ก็เลยพาเราขึ้นไปพักผ่อนและเตรียมตัวก่อนผ่าตัดค่ะ

เตรียมตัวก่อนผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure ที่ รพ. นวเวช

ก่อนเข้าห้องผ่าตัดกุ้งตื่นเต้นมากๆ ค่ะ แต่ทีมจาก HDcare ก็คอยชวนเราคุย อยู่กับเราตลอดทุกขั้นตอน มาส่งถึงหน้าห้องผ่าตัดเลย เค้าดูแลเราเหมือนเป็นญาติคนนึงเลยค่ะ ใครที่ต้องมาผ่าตัดคนเดียวรับรองเลยว่าไม่รู้สึกโดดเดี่ยวแน่นอน

ขั้นตอนผ่าตัดริดสีดวง

พอกุ้งเข้าไปในห้องผ่าตัดแล้ว บรรยากาศในห้องผ่าตัดริดสีดวงไม่ได้เหมือนในหนังหรือละครเลย น่าจะเป็นความตั้งใจของโรงพยาบาลที่ทำให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลาย แถมยังเปิดเพลงคลอเบาๆ ด้วยนะคะ

จากนั้นพยาบาลก็จะช่วยพยูงเราขึ้นไปนอนบนเตียงแล้วจัดท่าทางที่เหมาะกับการผ่าตัดให้เรา สักพักกุ้งก็หลับไม่รู้สึกตัวแล้ว เพราะการผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure จะทำภายใต้การดมยาสลบค่ะ

ตอนที่กุ้งตื่นมาอีกทีก็อยู่ในห้องพักแล้วยังไม่ทันได้กังวลเลย เวลาผ่านไปเร็วมากๆ แต่พอดูนาฬิกาก็เห็นว่าผ่านไปประมาณ 2-3 ชั่วโมงเลยค่ะ

แถมความรู้สึกหลังผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure รู้สึกเจ็บน้อยมากจริงๆ มันเจ็บประมาณหน่วงๆ เหมือนเรามีแผลที่ก้นนิดหน่อยแค่นั้นเอง

จากตอนแรกที่คิดว่าผ่าตัดริดสีดวงจะต้องเจ็บมากแน่ๆ แต่ความจริงแล้วมันเจ็บน้อยกว่าที่กุ้งคิดไว้เยอะมากจริงๆ เจ็บน้อยกว่าตอนคลอดลูกอีกค่ะ ไม่เหมือนเพิ่งผ่านการผ่าตัดมาเลย

การดูแแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวง

เช้าวันถัดมาหลังจากผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่อง Ligasure พยาบาลดูแลเราดีมาก เข้ามาวัดความดันทุกชั่วโมงเลย แถมให้ยาลดการอักเสบและยาระบายเพื่อให้เราขับถ่ายได้ดี 

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวง

ในช่วงสายๆ ของวันคุณหมอด้วงก็เข้ามาให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวงด้วยค่ะ ซึ่งคุณหมอบอกว่าโดยส่วนใหญ่หลังการผ่าตัดริดสีดวงแนะนำให้นอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 1 คืนถึงจะกลับบ้านได้

ผ่าตัดริดสีดวง พักฟื้นกี่วัน

ถ้าใครที่เจ็บแผลหรือกังวลเรื่องแผลหลังการผ่าตัดริดสีดวง ก็นอนต่ออีกเป็น 2 คืนก็ได้ แต่ด้วยความที่เรารู้สึกว่าสบายใจและโล่งใจมากๆ แล้ว และแผลจากการผ่าตัดริดสีดวงก็ไม่ได้เจ็บปวดมาก กุ้งก็เลยคิดว่านอนโรงพยาบาล 1 คืนก็พร้อมกลับบ้านแล้ว

แต่คุณหมอก็แนะนำว่า หลังจากกลับบ้านไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เดินไปมาได้ นั่งขับถ่ายได้ตามปกติ 

ผ่าตัดริดสีดวงทวาร แบบไหนดี

ในช่วงแรกของการผ่าตัดจะเจ็บที่สุด แต่คุณหมอก็จะจ่ายยาแก้ปวดให้หลายขนาดให้กิน พอผ่านไป 7-14 วัน อาการเจ็บก็จะกลับมาหายใกล้เคียงกับตอนปกติ

ถึงแม้ว่าจะไม่มีอาการเจ็บแผล แต่คุณหมอก็บอกว่า แผลจากการผ่าตัดริดสีดวงยังไม่หายดี คุณหมอก็แนะนำว่าให้รอสักประมาณ 1 เดือนถึงจะกลับมาออกกำลังกายหนักๆ เล่นฟิตเนส วิ่ง เล่นโยคะได้ตามปกติค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวง เจ็บไหม

ส่วนเรื่องอาหารการกินหลังจากผ่าตัดริดสีดวง คุณหมอแนะนำให้กินอาหารอ่อนในช่วงแรก ให้งดของเผ็ดเพราะจะยิ่งทำให้แสบแผล ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของหมักดองที่อาจจะทำให้แผลบวมได้ค่ะ

ซึ่งตอนนี้หลังจากกลับมาบ้านกุ้งก็ดูแลตัวเองตามที่คุณหมอแนะนำก็หายเป็นปกติดีแล้วค่ะ ประทับใจมากจริงๆ รู้แบบนี้ผ่าตัดริดสีดวงตั้งนานแล้ว ไม่เก็บไว้จนมันอักเสบบวมแบบนี้หรอกค่ะ

รีวิวจองคิวทำนัดผ่าตัดกับ HDcare

สำหรับใครที่เป็นริดสีดวง กำลังอยากผ่าตัดริดสีดวง กุ้งขอแนะนำให้จองคิวทำนัดผ่าตัดกับ HDcare เลยนะคะ บอกเลยว่าประทับใจมากๆ

ขอเล่าย้อนกลับไปตอนที่กุ้งตัดสินใจว่าจะผ่าตัดและเริ่มหาข้อมูลเรื่องการผ่าตัดริดสีดวง กุ้งก็มาเจอกับ HDcare ก่อนเลย แล้วก็ทักไลน์มาสอบถามพูดคุย ก็ได้คำตอบแบบรวดเร็วมากๆ 

ผู้ใช้บริการผ่าตัดริดสีดวงทวาร ด้วยเครื่อง Ligasure

พอกุ้งบอกว่าอยากผ่าตัดริดสีดวง ทาง HDcare ให้ข้อมูลดีมาก แนะนำเลยว่าการผ่าตัดริดสีดวงมีแบบไหนบ้าง สามารถผ่าตัดที่โรงพยาบาลไหนได้บ้าง ผ่าตัดริดสีดวงกับหมอคนไหนดี ส่งโปรไฟล์คุณหมอมาให้เราเลือกดูได้เลย

และที่สำคัญมากๆ คือ ทาง HDcare ประเมินค่าใช้จ่ายให้เราด้วยว่า ถ้าเราจะผ่าตัดที่โรงพยาบาลนี้ จะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แต่ค่าใช้จ่ายก็จะไม่รวมค่าบริการอื่นๆ เช่นในกรณีที่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะต้องดูแลเพิ่มเติมนะคะ

ซึ่งเรื่องค่าใช้จ่ายก็สำคัญมากๆ เพราะถ้าเราอยากรู้ราคาผ่าตัดริดสีดวง เราต้องโทรหาโรงพยาบาลด้วยตัวเองหลายที่มากๆ บางที่ก็ให้ข้อมูลไม่ครบ บางที่เราก็ต้องเข้าไปประเมินก่อนถึงจะประเมินค่าใช้จ่ายได้ แต่ทาง HDcare เค้าจะประเมินค่าใช้จ่ายมาให้ก่อนเลย ทำให้เราตัดสินใจได้ง่าย 

ไม่ใช่ว่าต้องการราคาที่ถูกที่สุดนะคะ แต่กุ้งต้องการราคาที่คุ้มค่าที่สุดกับบริการของแต่ละโรงพยาบาลที่เราเลือกค่ะ

แล้วพอกุ้งตกลงสนใจที่จะเข้าประเมิน ทาง HDcare ก็ทำนัดหมายกับโรงพยาบาลให้เลย เราไม่ได้ต้องติดต่อกับโรงพยาบาลเลยค่ะ แค่อยู่บ้านเฉยๆ รอนัดอย่างเดียวแล้วก็มาให้ตรงตามนัด แถมพอมาถึงโรงพยาบาล ทาง HDcare ก็ดูแลเราทุกขั้นตอน 

วันที่มาโรงพยาบาลทาง HDcare ก็ส่งทีมงานมืออาชีพมาดูแลดีตั้งแต่ลงรถเลย คุยกับกุ้งสุภาพมากๆ ไม่ได้เรียกเราว่าคนไข้หรือลูกค้านะคะ แต่เค้าเรียกเราว่าคุณผู้หญิงเลยค่ะ สุภาพมากๆ แล้วก็อ่อนน้อมมากๆ 

การดูแลของ HDcare กุ้งรู้สึกว่าสะดวกสบาย ดูแแลดีดุจเจ้าหญิงเลยค่ะ รู้สึกแบบนั้นจริงๆ เพราะเค้าจะมารอตั้งแต่เช้าก่อนที่เราจะมาถึงโรงพยาบาลอีก 

รีวิว HDcare

ส่วนการบริการจากโรงพยาบาลก็ดีมากๆ พยาบาลของโรงพยาบาลนวเวชก็ดูแลดี สุภาพ ขนาดตอนเจาะเลือดก็จะคอยขอโทษเราก่อนด้วยค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงที่ไหนดี?

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยเป็นริดสีดวงค่ะ โดยเฉพาะมนุษย์แม่ เพราะกุ้งเป็นริดสีดวงที่เกิดจากการเบ่งคลอด ไม่เกี่ยวว่าอายุเท่าไหร่ อายุมากหรืออายุน้อยก็เป็นริดสีดวงได้ค่ะ 

หลายคนที่กังวลเรื่องการผ่าตัดริดสีดวงกุ้งไม่อยากให้กังวลนะคะ ไม่อยากให้เก็บริดสีดวงเอาไว้กับเรานานๆ อยากให้รีบรักษา ถ้าไม่แน่ใจว่าควรจะรักษาด้วยการผ่าตัดแบบไหนดี ก็แนะนำให้ทักหา HDcare ได้เลย 

ทาง HDcare เค้ามีคุณหมอที่มีประสบการณ์ให้เราเลือก และเรามั่นใจได้เลยว่าคุณหมอแต่ละคนที่อยู่กับ HDcare เชี่ยวชาญด้านนั้นจริงๆ 

แถมเรายังสามารถประเมินทางออนไลน์กับคุณหมอกี่ครั้งก็ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือจะให้ทีม HDcare ช่วยเช็กสิทธิ์ประกันให้ก็ได้ 

และทาง HDcare เค้ายังมี PriorityCare ให้ตลอดการรักษา ที่จะมีผู้ช่วยส่วนตัวจาก HDcare คอยดูแล คอยอยู่กับเราตลอด เวลาเรามีคำถามจะหันไปหาก็เจอเค้าคอยตอบทุกข้อสงสัย

ผ่าตัดริดสีดวงที่ไหนดี

นอกจากนี้ เรื่องของคิวต่างๆ ก็รวดเร็วสะดวกสบาย ไม่ต้องไปรอลงทะเบียนหรือรอคิว และยังคอยจัดแจงทุกอย่าง ทั้งเรื่องเอกสารประกัน ค่าใช้จ่าย และประสานงานกับฝ่ายต่างๆ แทนเราตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ

ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะรักษาริดสีดวงที่ไหนดี ทักไลน์หา HDcare มาปรึกษาหรือแค่มาประเมินทางออนไลน์กับคุณหมอก่อน อาจจะไม่ต้องผ่าตัดก็ได้ เพราะคุณหมอจะให้คำแนะนำก่อนว่าอาการของริดสีดวงแต่ละแบบควรจะดูแลตัวเองแบบไหน ถ้าใครกังวลอยู่ไม่ต้องกังวลน้า ทักไลน์หา HDcare เลย

แอดไลน์ @hdcare ผ่าตัดครั้งสำคัญ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจนจบ

Scroll to Top