Default fallback image

ต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก ป้องกันยังไง?

ต่อมลูกหมาก เป็นอวัยวะในระบบสืบพันธุ์เพศชาย ที่มีโอกาสพบความผิดปกติได้บ่อย โดยเฉพาะโรคต่อมลูกหมากโตและโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นโรคที่พบได้มากในกลุ่มผู้ชายอายุ 40-45 ปีขึ้นไป 

จากสถิติพบว่า โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก พบมากเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในเพศชายทั้งหมด และกว่า 50% ของผู้ชายทั่วโลกที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาเรื่อง ต่อมลูกหมากโต และอัตราการป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในกลุ่มผู้ชายที่อายุ 70 ปีขึ้นไป

จึงมีคำถามตามมาว่า แล้วเราสามารถป้องกันโรคต่อมลูกหมากโต และโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้หรือไม่ มาค้นหาคำตอบกันในบทความนี้

วิธีป้องกันโรคต่อมลูกหมากโต

โรคต่อมลูกหมากโต แม้เป็นโรคที่ไม่ได้อันตรายร้ายแรง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้เช่นกัน เนื่องจากต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่จะมีการขยายขนาดขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้โรคนี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตได้ ด้วยการหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เป็นสัญญาณของโรคต่อมลูกหมากโต ไม่ว่าจะเป็น

  • ปัสสาวะบ่อยขึ้น
  • รู้สึกว่าปัสสาวะออกไม่สุด 
  • ปัสสาวะไหลช้า 
  • กลั้นปัสสาวะไม่ได้
  • ปัสสาวะมีเลือดปน

หากพบว่าคุณมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการรักษา เพื่อให้อาการของโรคส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตน้อยที่สุด

วิธีป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แม้ว่าจะเป็นโรคที่พบได้บ่อยในเพศชาย แต่ก็ยังมีวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ให้น้อยลงได้ ดังนี้ 

1. กินอาหารอย่างเหมาะสม

อาหารบางประเภทอาจเพิ่มความเสี่ยง ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากขึ้น และอาหารบางประเภทก็ช่วยลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้เช่นกัน โดยคำแนะนำในการกินอาหารเพื่อลดความเสี่ยงของโรคนี้ เช่น

  • หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ เนื่องจากไขมันอิ่มตัวในอาหารประเภทเนื้อแดง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบและกระตุ้นทำให้เกิดเซลล์มะเร็งได้ หากต้องการกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือโปรตีน แนะนำให้กินเนื้อปลาหรือโปรตีนจากพืชแทน
  • กินแคลเซียมในปริมาณที่พอเหมาะ การกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงเกินไปเป็นประจำ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยแนะนำให้เลือกกินแคลเซียมที่มาจากพืช เช่น เต้าหู้ ถั่วอัลมอนด์ ผักใบเขียว เป็นต้น
  • กินอาหารที่อุดมไปด้วยสารไลโคปีน ไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ ผักใบเขียว พืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักแขนง บรอกโคลี สามารถช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งได้ 

2. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

เนื่องจากโรคอ้วนและโรคเบาหวาน อาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้  ดังนั้นจึงควรคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ควบคุมปริมาณไขมัน ไม่ให้สะสมในร่างกายมากเกินไป และควรพยายามลดอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง พร้อมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

3. งดสูบบุหรี่ เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

สารพิษในบุหรี่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด และการดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน ดังนั้นการงดสูบบุหรี่ รวมถึงหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นอีกปัจจัยช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้เช่นกัน 

4. หมั่นตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากทุกปี

ปัจจัยการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มีทั้งที่ควบคุมได้ เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกินอาหารที่มีประโยชน์ ฯลฯ และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น กรรมพันธุ์ เชื้อชาติ รวมถึงอายุที่มากขึ้น

ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แต่ควรตรวจคัดกรองโรคเชิงรุกร่วมด้วย โดยผู้ชายที่อายุ 40-45 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นประจำทุกปี เพราะหากพบความผิดปกติใดๆ จะได้รีบวางแผนรักษาได้ทันท่วงที และยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่ โอกาสรักษาหายก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

หากไม่แน่ใจว่า ตนเองมีความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากมากน้อยแค่ไหน หรือควรจะดูแลตนเองอย่างไรเมื่อร่างกายเริ่มผิดปกติ สามารถทักมาปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top