hernia single incision laparoscopic treatment process

การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว

ไส้เลื่อน คือ ภาวะที่อวัยวะภายในเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ จนไหลเลื่อนออกนอกช่องท้อง ผ่านรูกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อที่อ่อนแอ เกิดเป็นก้อนนูนผิดปกติ ตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย โดยส่วนมากมักเกิดที่ขาหนีบ และพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

แนวทางการรักษาไส้เลื่อนที่ได้ผล คือการผ่าตัดเพื่อเข้าไปจัดตำแหน่งลำไส้และเย็บซ่อมแซมผนังช่องท้องให้ปิดสนิท ป้องกันการเกิดไส้เลื่อนซ้ำ

การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแบบแผลเดียว หรือผ่าตัดไส้เลื่อนแบบซ่อนแผล เป็นเทคนิคการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบ ที่สร้างแผลขนาดเล็กมาก และแผลจะซ่อนอยู่ในรูสะดือ ทำให้หลังผ่าตัดแทบมองไม่เห็นแผลเป็น 

นอกจากนี้ยังมีข้อดีคือช่วยให้เจ็บน้อย เสียเลือดน้อย พักฟื้นไม่นาน เป็นอีกทางเลือกที่ผู้ป่วยใช้พิจารณาเปรียบเทียบเทคนิคการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบอื่นๆ

เปรียบเทียบการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนเทคนิคต่างๆ ข้อดี ข้อจำกัด ผลข้างเคียง อ่านต่อคลิกเลย

การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียวคืออะไร

การผ่าไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว (Single Incision Laparoscopic Inguinal Hernia Repair) หรือผ่าไส้เลื่อนแบบซ่อนแผล เป็นการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนแบบส่องกล้องที่มีความพิเศษคือ แพทย์จะกรีดเปิดแผลเพียง 1 แผล ขนาดเล็กประมาณ 2 ซม. ที่รูสะดือผู้ป่วย เป็นทางใส่อุปกรณ์ผ่าตัดและกล้องกำลังขยายสูง ทำให้หลังผ่าตัดแทบไม่เหลือแผลเป็นให้เห็น

เทคนิคผ่าไส้เลื่อนแบบซ่อนแผลนี้ ใช้สำหรับรักษาไส้เลื่อนขาหนีบ โดยสามารถรักษาไส้เลื่อนขาหนีบทั้ง 2 ข้างได้เลยในการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว

การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว โดยทั่วไปแล้วใช้เวลาประมาณ 60-80 นาที ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของไส้เลื่อนที่เป็น

บางกรณีที่ผ่าตัดไปแล้วเกิดปัญหาบางอย่างขึ้น แพทย์อาจเปลี่ยนเป็นผ่าตัดไส้เลื่อนแบบเปิดแทน

การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียวเหมาะกับใคร

โดยทั่วไป แพทย์มักแนะนำให้ผ่าไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว ในผู้ที่เป็นไส้เลื่อนขาหนีบขนาดไม่ใหญ่มาก (เป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็สามารถผ่าตัดด้วยเทคนิคนี้ได้) และไม่มีภาวะฉุกเฉินอย่างไส้เลื่อนติดคา หรือผนังช่องท้องรัดลำไส้จนขาดเลือด

ข้อดีของการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว

ข้อดีของการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว เมื่อเทียบกับการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบอื่นๆ คือ 

  • แทบไม่เห็นแผลเป็นหลังผ่าตัด เนื่องจากแผลจะซ่อนอยู่ภายในรูสะดือ
  • โอกาสติดเชื้อน้อยกว่า
  • รบกวนเนื้อเยื่อน้อย ลดโอกาสเกิดพังผืดในช่องท้อง 
  • เจ็บน้อย และผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว

ข้อจำกัดของการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว

  • จำเป็นต้องระงับความรู้สึกผู้ป่วยระหว่างผ่าตัดด้วยวิธีวางยาสลบเท่านั้น
  • ใช้รักษาได้เฉพาะไส้เลื่อนขาหนีบ
  • ไม่สามารถรักษาผู้มีไส้เลื่อนขนาดใหญ่ หรือเป็นมานานจนเกิดภาวะฉุกเฉินขึ้นเช่นลำไส้ติดคาขึ้นแล้ว
  • ในประเทศไทยยังมีสถานพยาบาลและแพทย์ผู้ชำนาญการผ่าตัดที่ไม่มากนัก

ผลข้างเคียงของการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว

โดยทั่วไป การผ่าไส้เลื่อนไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรง แต่เป็นธรรมดาของการผ่าตัดที่มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้ แต่โอกาสค่อนข้างน้อย เช่น

  • อาการแพ้ยาสลบ
  • เส้นประสาทบริเวณผ่าตัดถูกทำลาย ทำให้ชาบริเวณผิวหนังใกล้แผลผ่าตัด
  • เกิดลิ่มเลือดหรือแผลติดเชื้อบริเวณที่ผ่าตัด
  • อวัยวะข้างเคียงบาดเจ็บ
  • อาการปวดเรื้อรังที่แผลผ่าตัด

ผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว วิธีนี้ดีที่สุดสำหรับเราจริงมั้ย? อยากขอความเห็นที่สอง จากคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจบ ทำให้การผ่าตัดไม่ยุ่งยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด คลิกเลย

วิธีการรักษาไส้เลื่อนด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้องแผลเดียว

  1. วิสัญญีแพทย์ระงับความรู้สึกของผู้ป่วยด้วยวิธีวางยาสลบ
  2. ศัลยแพทย์กรีดเปิดแผลขนาดประมาณ 2 ซม. จำนวน 1 รู ในรูสะดือผู้ป่วย รูดังกล่าวใช้เป็นช่องทางสำหรับสอดเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็กที่สามารถโค้งงอได้ และกล้องกำลังขยายสูง เข้าสู่บริเวณที่เป็นไส้เลื่อน
  3. แพทย์จะอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่บริเวณที่จะทำการผ่าตัด เพื่อขยายพื้นที่ให้แพทย์เห็นอวัยวะภายในได้ชัดเจนขึ้น ภาพอวัยวะต่างๆ จะถูกฉายทางจอภาพขนาดใหญ่ในห้องผ่าตัด โดยภาพที่ได้จะกลับซ้ายเป็นขวา ดังนั้นแพทย์ที่จะทำการผ่าตัดนี้ได้ต้องมีความชำนาญเฉพา
  4. แพทย์ใช้อุปกรณ์ดึงลำไส้ผู้ป่วยให้กลับสู่ตำแหน่งที่ถูกต้อง (เป็นการดึงจากด้านใน ต่างกับการผ่าตัดเปิดที่จะดันเข้าจากด้านนอก) แล้วเย็บซ่อมแซมผนังช่องท้อง รวมถึงอาจเสริมความแข็งแรงผนังช่องท้องด้วยตาข่ายทางการแพทย์ร่วมด้วย
  5. แพทย์นำเครื่องมือผ่าตัดต่างๆ ออก และไล่แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกช่องท้องทั้งหมด
  6. เย็บปิดแผล เป็นอันเสร็จ

การผ่าไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียว เป็นเทคนิคการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนขาหนีบที่ใหม่ที่สุด ณ ขณะนี้ จุดเด่นที่ชัดเจนคือการซ่อนแผล หลังผ่าตัดจะแทบไม่มีแผลเป็นหลงเหลืออยู่

การผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนยังมีเทคนิคอื่นอีกมากมาย เช่น การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบเปิด ซึ่งสามารถรักษาไส้เลื่อนได้ทุกขนาด ทุกบริเวณ และการผ่าตัดไส้เลื่อนส่องกล้องธรรมดา

การผ่าตัดแต่ละเทคนิค อาจไม่ได้เหมาะกับผู้ป่วยไส้เลื่อนทุกคน ขึ้นอยู่กับบริเวณที่เป็น ความรุนแรง ขนาดไส้เลื่อน ภาวะสุขภาพ รวมถึงงบประมาณของผู้ป่วยเองด้วย ผู้ป่วยควรสอบถามแพทย์ถึงทางเลือกที่มีให้ครบถ้วน เพื่อตัดสินใจเลือกวิธีรักษาได้เหมาะสมกับตัวเองที่สุด

อาการแบบเราผ่าตัดไส้เลื่อนแบบส่องกล้องแผลเดียวได้ไหม? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top