dilation curettage treatment comparision

ขั้นตอนการขูดมดลูกเป็นยังไง มีวิธีไหนบ้าง เจ็บไหม ผลข้างเคียง

หากคุณมีภาวะเลือดไหลออกจากช่องคลอดผิดปกติ หรือกำลังสงสัยว่ามีความผิดปกติของเซลล์เนื้อเยื่อบุข้างในโพรงมดลูก ซึ่งแพทย์แนะนำว่าต้องขูดมดลูก บทความนี้จะพามาทำความเข้าใจขั้นตอนการขูดมดลูกโดยละเอียด มาดูกันว่าแต่ละวิธีแตกต่างกันอย่างไร เจ็บไหม และมีผลข้างเคียงอย่างไร

ขั้นตอนการขูดมดลูก

การขูดมดลูก เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้เครื่องมือขยายปากมดลูก จากนั้นขูดเอาเยื่อบุที่อยู่ข้างในโพรงมดลูกออกมา ซึ่งมีด้วยกัน 2 วิธีการหลักๆ คือ 

  1. การถ่างขยายปากมดลูกร่วมกับการขูดมดลูก เทคนิคนี้มักใช้เพื่อรักษาอาการผิดปกติ
  2. การขูดมดลูกแบบแยกส่วน เทคนิคนี้มักใช้เพื่อวินิจฉัยโรค

อาการผิดปกติที่เป็นอยู่ ต้องขูดมดลูกด้วยวิธีไหน? ขอความเห็นจากแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ  หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

การถ่างขยายปากมดลูกร่วมกับการขูดมดลูก (Dilatation and Curettage D&C)

การถ่างขยายปากมดลูกร่วมกับการขูดมดลูก ใช้เพื่อรักษาหรือวินิจฉัยปัญหาหลายอย่าง เช่น การแท้งบุตร การมีเลือดออกผิดปกติจากมดลูก หรือเพื่อตรวจสอบว่ามีมะเร็งหรือไม่ มีขั้นตอนดังนี้

  1. เจ้าหน้าที่หรือพยาบาลจะทำความสะอาด และเตรียมความพร้อมผู้รับบริการ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดภายนอกปากมดลูกและบริเวณผิวหนังใกล้เคียง จากนั้นคลุมบริเวณดังกล่าวด้วยผ้าสะอาดปลอดเชื้อ
  2. แพทย์อาจส่องกล้องตรวจโพรงมดลูกเพื่อดูความผิดปกติในเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพรวมความผิดปกติได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  3. แพทย์จะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ทีนาคูลัม (Tenaculum) เพื่อเปิดปากมดลูก พร้อมใช้คีมถ่างช่องคลอดหรือสเปคคูลั่ม (Speculum) เพื่อขยายผนังช่องคลอดและเปิดให้เห็นปากมดลูกชัดเจนขึ้น
  4. จากนั้นวัดขนาดความยาวของโพรงมดลูกด้วยเครื่องมือพิเศษ และขยายปากมดลูกด้วยเครื่องมือถ่างช่องคลอดแบบปากเป็ด
  5. เริ่มดำเนินการขูดเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก โดยใช้เครื่องมือขูดคล้ายช้อน สอดเข้าไปเพื่อขูดเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูกออก
  6. นำเนื้อเยื่อบุที่ขูดออกมาไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุของความผิดปกติ

การขูดมดลูกแบบแยกส่วน (Fractional Curettage)

การขูดมดลูกแบบแยกส่วน เป็นการขูดมดลูกเพื่อการวินิจฉัยที่ละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการทราบตำแหน่งที่แน่นอนของปัญหาในมดลูก เช่น การตรวจสอบการแพร่กระจายของมะเร็ง หรือการติดเชื้อ มีขั้นตอนดังนี้

  1. เจ้าหน้าที่หรือพยาบาลจะทำความสะอาด และเตรียมความพร้อมผู้รับบริการ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดภายนอกปากมดลูกและบริเวณผิวหนังใกล้เคียง จากนั้นคลุมบริเวณดังกล่าวด้วยผ้าสะอาดปลอดเชื้อ
  2. แพทย์อาจส่องกล้องตรวจโพรงมดลูกเพื่อดูความผิดปกติในเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพรวมความผิดปกติได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  3. แพทย์จะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ทีนาคูลัม (Tenaculum) เพื่อเปิดปากมดลูก พร้อมใช้คีมถ่างช่องคลอดหรือสเปคคูลั่ม (Speculum) เพื่อขยายผนังช่องคลอดและเปิดให้เห็นปากมดลูกชัดเจนขึ้น
  4. เริ่มขูดมดลูก โดยแพทย์จะขูดเนื้อเยื่อบุจากส่วนภายในของคอปากมดลูกก่อน และวัดขนาดความยาวของโพรงมดลูกด้วยเครื่องมือพิเศษ
  5. จากนั้นขูดเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก ขูดเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก โดยใช้เครื่องมือขูดคล้ายช้อน สอดเข้าไปเพื่อขูดเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูกออก
  6. ตรวจวินิจฉัย นำเนื้อเยื่อบุที่ขูดออกมาไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุของความผิดปกติ โดยแพทย์จะแบ่งเนื้อเยื่อที่ขูดออกมาเป็นส่วนๆ เพื่อให้สามารถตรวจสอบเนื้อเยื่อจากแต่ละส่วนของมดลูกได้

เปรียบเทียบการขูดมดลูก มีวิธีไหนบ้าง แตกต่างกันอย่างไร 1 1 scaled

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ขูดมดลูกเจ็บไหม?

โดยทั่วไประหว่างการขูดมดลูก จะมีการระงับความรู้สึกด้วย ยาชา หรือ ยาสลบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้รับบริการ ร่วมกับการวินิจฉัยจากแพทย์ 

หากใช้ยาชา ระหว่างการขูดมดลูก อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บเล็กน้อย ความรู้สึกคล้ายกับการปวดประจำเดือน แต่หากได้รับยาสลบ จะทำให้ไม่รู้สึกเจ็บเลย

ส่วนภายหลังการขูดมดลูกนั้น อาจมีอาการปวดท้องหรืออาการเจ็บแปลบเล็กน้อย บรรเทาได้ด้วยการใช้ยาแก้ปวดที่แพทย์แนะนำ อาการเหล่านี้มักจะค่อยๆ หายได้เองภายใน 2-3 วัน และอาจมีเลือดออกจากช่องคลอด คล้ายกับประจำเดือนประมาณหนึ่งสัปดาห์ ระหว่างที่มีเลือดออก ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด แล้วใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นแทน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ทั้งนี้ การดูแลตัวเองหลังการขูดมดลูกมีความสำคัญมาก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และหากมีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้สูง หนาวสั่น หรือมีเลือดออกมาก ควรรีบกลับมาพบแพทย์ทันที

การขูดมดลูกอันตรายหรือเปล่า?

การขูดมดลูก เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่มีความปลอดภัย แต่ก็อาจมีความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้บ้าง แต่โอกาสไม่สูงนัก เช่น ติดเชื้อหรือเลือดออกจากช่องคลอด ปากมดลูกฉีกขาดหรือได้รับความเสียหาย เกิดภาวะพังผืดในโพรงมดลูก (Asherman’s Syndrome) มดลูกทะลุ (Uterus Perforation)

ดังนั้น ควรเลือกทำกับแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญ และเลือกสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน รวมทั้งต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดในทุกๆ ขั้นตอน

การขูดมดลูกมีผลข้างเคียงอย่างไร?

การขูดมดลูกมีผลข้างเคียงน้อยมาก ผู้ที่เข้ารับการขูดมดลูก อาจมีอาการ ดังนี้

  • อาจมีอาการปวดท้องหรือเจ็บแปลบเล็กน้อยบริเวณท้องน้อย หลังการขูดมดลูก ซึ่งบรรเทาได้ด้วยการใช้ยาแก้ปวดตามที่แพทย์แนะนำ
  • อาจมีเลือดออกจากช่องคลอดเล็กน้อย หรือมีตกขาวที่มีสีออกแดงหรือสีน้ำตาล ซึ่งเป็นเรื่องปกติหลังการขูดมดลูก และมักจะค่อยๆ ลดลงภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์
  • อาจมีอาการเจ็บแปลบที่ช่องคลอดหรือมดลูก ซึ่งอาการจะค่อยๆ หายไปเองเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า การขูดมดลูกแต่ละวิธีมีวัตถุประสงค์และขั้นตอนที่แตกต่างกัน การตัดสินใจขูดมดลูกนั้นควรอยู่ภายใต้การปรึกษาและแนะนำจากแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัย นอกจากนี้ ควรมีการเตรียมตัวและดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ทั้งก่อนและหลังการขูดมดลูก เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

มีเลือดไหลออกจากช่องคลอดผิดปกติ กังวลใจ ไม่รู้จะทำยังไงดี นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หรือค้นหาแพ็กเกจขูดมดลูก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top