dilation curettage disease definition scaled

ขูดมดลูกคืออะไร ทำไมต้องขูด ใช้ตรวจ หรือ รักษาโรคอะไรได้บ้าง

แม้ว่า “การขูดมดลูก” อาจฟังดูน่ากลัว แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในการวินิจฉัยโรคของผู้หญิง เช่น อาการเลือดออกจากช่องคลอด หรือเมื่อแพทย์สงสัยว่ามีมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก นอกจากนี้ยังใช้รักษาความผิดปกติต่างๆ ได้ด้วย บทความนี้จะพามาทำความเข้าใจว่า การขูดมดลูกคืออะไร ทำไมต้องขูด และกระบวนการนี้ใช้ในการตรวจหรือรักษาโรคอะไรได้บ้าง

ขูดมดลูกคืออะไร?

การขูดมดลูก (Dilation And Curettage: D&C) เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้เครื่องมือขยายปากมดลูก จากนั้นใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Curettes ขูดเอาเยื่อบุที่อยู่ข้างในโพรงมดลูกออกมา

ทำไมต้องขูดมดลูก?

การขูดมดลูกสามารถใช้เพื่อวินิจฉัย รวมทั้งรักษาความผิดปกติได้หลายอย่าง เช่น การแท้งบุตร การมีเลือดออกผิดปกติจากมดลูก หรือใช้ในการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อเพื่อตรวจวินิจฉัยมะเร็ง

ในบางกรณีหากไม่รักษาความผิดปกติด้วยการขูดมดลูก อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น การตกเลือดและการติดเชื้อ

การขูดมดลูกใช้ตรวจหรือรักษาโรคอะไรได้บ้าง?

การขูดมดลูกมีประโยชน์หลายประการ ส่วนใหญ่การขูดมดลูกมักจะถูกเลือกใช้ในกรณีต่อไปนี้

  1. วินิจฉัยโรค การขูดมดลูกมักใช้เพื่อเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากมดลูก สำหรับตรวจหาสภาวะที่ผิดปกติ เช่น มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก หรือการติดเชื้อในมดลูก
  2. รักษาอาการเลือดออกผิดปกติ การมีเลือดออกผิดปกติในมดลูกอาจเกิดจากหลายสาเหตุ การขูดมดลูกสามารถช่วยวินิจฉัยสาเหตุของการมีเลือดออก และทำความสะอาดมดลูกเพื่อลดอาการเลือดออกที่ผิดปกติได้
  3. ทำความสะอาดหลังแท้งบุตร หลังการแท้งบุตร การขูดมดลูกเป็นวิธีที่ช่วยทำความสะอาดเนื้อเยื่อที่หลงเหลือในมดลูก เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  4. การยุติการตั้งครรภ์ การยุติการตั้งครรภ์ในบางกรณีที่มีอาการตกเลือด แพทย์อาจขูดมดลูกร่วมด้วย เพื่อจัดการกับเนื้อเยื่อที่หลงเหลืออยู่ 
  5. กำจัดเนื้องอก แพทย์อาจใช้การขูดมดลูกเพื่อกำจัดเนื้องอกที่มีลักษณะไม่ซับซ้อน หรือเนื้องอกขนาดเล็กที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการขูดมดลูก

ใครที่ควรขูดมดลูก?

การขูดมดลูกเป็นกระบวนการที่แพทย์อาจพิจารณาใช้ในการวินิจฉัยและรักษาให้กับผู้ที่มีความผิดปกติ ดังต่อไปนี้

1. ผู้ที่มีภาวะเลือดไหลออกจากช่องคลอดผิดปกติ

  • ผู้ที่มีเลือดออกจากช่องคลอดระหว่างรอบประจำเดือนหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์
  • ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยหมดประจำเดือนแล้ว แต่ยังคงมีเลือดออกจากช่องคลอด
  • ผู้ที่มีเลือดออกจำนวนมากหรือนานเกินไปซึ่งไม่สามารถควบคุมด้วยการใช้ยา

2. ผู้ที่สงสัยว่ามีความผิดปกติของเซลล์เนื้อเยื่อบุข้างในโพรงมดลูก

  • ผู้ที่สงสัยว่ามีภาวะมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrial Cancer)
  • ผู้ที่มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ (Endometrial Hyperplasia)
  • ผู้ที่มีติ่งเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrial Polyp)

3. ผู้ที่มีภาวะการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ภาวะครรภ์ไข่ปลาอุก (Molar Pregnancy) หรือ ภาวะการตั้งครรภ์ที่ไม่สมบูรณ์ ที่ตัวอ่อนและรกไม่เจริญเติบโตตามปกติ แต่กลายเป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงในมดลูกแทน ซึ่งมีลักษณะเป็นพ่วงคล้ายไข่ปลา เป็นต้น ซึ่งการขูดมดลูกอาจใช้ในการขจัดเนื้อเยื่อที่ผิดปกติได้

4. ผู้ที่มีประวัติการแท้งบุตร สำหรับผู้ที่มีประวัติการแท้งบุตร หากมีความกังวลเกี่ยวกับเนื้อเยื่อตกค้างในมดลูก การขูดมดลูกจะช่วยป้องกันการเกิดภาวะตกเลือดหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้

5. ผู้ที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ตามกฎหมาย การขูดมดลูกอาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติการตั้งครรภ์ หรือทำแท้งตามกฎหมาย ซึ่งใช้ในการขจัดเนื้อเยื่อที่เกิดจากการตั้งครรภ์ออกจากมดลูก

6. ผู้ที่ตกเลือดหลังคลอด (Postpartum Hemorrhage) ผู้ที่มีเลือดออกมากเกินไปหลังคลอดบุตร การขูดมดลูกอาจช่วยในการควบคุมและลดการตกเลือดได้

7. ผู้ที่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิด ในบางกรณีที่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อมดลูก เช่น การติดเชื้อร้ายแรงที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาอื่นๆ แพทย์อาจพิจารณาใช้การขูดมดลูกเป็นทางเลือกในการรักษา

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจขูดมดลูกนั้นควรอยู่ภายใต้การปรึกษาและแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้ได้วิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดกับสภาวะของแต่ละบุคคล

อาการแบบนี้ กำลังเป็นโรคอะไร? เรามีเนื้องอก หรือเสี่ยงเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกหรือเปล่า อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจขูดมดลูก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top