cervical polyp screening get check scaled

4 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังมีติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ต้องรักษา!

ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก (Cervical Polyps) เป็นความผิดปกติที่มักจะไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง ส่วนใหญ่มักไม่พัฒนาไปเป็นมะเร็ง และมักไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ แต่ก็มีบางกรณีที่อาจมีอาการผิดปกติ ซึ่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังมีติ่งเนื้อที่ปากมดลูกหรือเปล่า มาดูกันว่า 4 สัญญาณเตือนติ่งเนื้อที่ปากมดลูก มีอะไรบ้าง

1. เลือดออกผิดปกติที่ช่องคลอด

อาการนี้เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ที่มีติ่งเนื้อที่ปากมดลูก โดยสังเกตได้จาก

  • มีเลือดออกจากช่องคลอดกะปริบกะปรอย โดยไม่ทราบสาเหตุ: การมีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงที่ไม่เกี่ยวข้องกับรอบประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่า มีติ่งเนื้อที่ปากมดลูก
  • มีเลือดออกมากหลังมีเพศสัมพันธ์ คล้ายกับมีประจำเดือน: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ได้ เนื่องจากการเสียดทานและการขยับขณะมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้เส้นเลือดที่เชื่อมติดกับติ่งเนื้อถูกทำลายหรือบาดเจ็บ ส่งผลให้มีเลือดออก
  • มีเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือน: ภาวะเลือดออกหลังวัยหมดระดู เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อบาง มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกและโพรงมดลูก เป็นต้น

2. ประจำเดือนผิดปกติ

การมีประจำเดือนที่มากหรือนานกว่าปกติ อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของปากมดลูก ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น มีติ่งเนื้อ หรือมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปากมดลูก

ผู้ป่วยที่มีประจำเดือนผิดปกติควรตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด เพื่อรับการตรวจและรักษาอย่างเหมาะสม

3. ตกขาวที่ผิดปกติ

อีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงมีความผิดปกติคือ ตกขาว ซึ่งหากมีอาการดังต่อไปนี้ อาจสันนิษฐานได้ว่าคุณอาจกำลังมีติ่งเนื้อที่ปากมดลูก

  • ตกขาวที่มีสีหรือกลิ่นผิดปกติ: ผู้ป่วยบางรายมีตกขาวปนเลือด หรือตกขาวมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อที่ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก
  • ตกขาวที่มีปริมาณมากผิดปกติ: การมีตกขาวปริมาณมากผิดปกติ อาจเป็นผลมาจากติ่งเนื้อที่ปากมดลูกได้ เนื่องจากติ่งเนื้ออาจก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ปากมดลูก นอกจากนี้ หากติ่งเนื้อได้รับการบาดเจ็บ ก็อาจส่งผลให้มีการสร้างตกขาวได้มากขึ้นเช่นกัน

มีประจำเดือนมาก มีเลือดออกจากช่องคลอด…ใช่ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกหรือเปล่า? อยากพบแพทย์ เพื่อตรวจติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ทักมาพูดคุยกับแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

4. ตรวจภายในแล้วพบความผิดปกติ

หลายคนอาจไม่พบอาการตามข้างต้นเลย แต่ตรวจพบติ่งเนื้อที่ปากมดลูกโดยบังเอิญจากการตรวจภายในประจำปี หรือตรวจ Pap Smear (Pap Test) ซึ่งหากตรวจพบติ่งเนื้อแล้ว แพทย์มักแนะนำให้ผ่าตัดออก เพื่อป้องกันความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่จำเป็นต้องวางยาสลบ มีความเสี่ยงต่ำ เจ็บน้อย ไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล ผ่าตัดแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที ยิ่งกรณีที่ติ่งเนื้อมีขนาดเล็กแพทย์อาจสามารถผ่าตัดที่ห้องตรวจได้ทันที

ดังนั้น การสังเกตตัวเองและหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี จึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้รับรู้ถึงความผิดปกติได้เร็ว และการรักษาก็ทำได้ง่ายขึ้นด้วย

สงสัยว่าเป็นติ่งเนื้อที่ปากมดลูกอยู่หรือเปล่า อยากตรวจให้แน่ชัด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาติ่งเนื้อที่ปากมดลูก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top