ประจำเดือนมา 2 ครั้งใน 1 เดือน ท้องไหม ?

รอบเดือนมาติดต่อกัน 2-3 ครั้งในเดือนเดียว แล้วเมนส์ก็ไม่มาอีก จนสร้างความกังวลว่าอาจกำลังตั้งท้อง เหตุผลที่ประจำเดือนผิดปกติ และจะรู้ได้อย่างไรว่ายังไม่ท้อง มาดูคำตอบจากแพทย์กัน

ประจำเดือน 2 ครั้งใน 1 เดือน

เดือนที่แล้วกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ แล้วประจำเดือนมา 2 ครั้งในเดือนนั้น พอมาเดือนนี้กินอีกค่ะ แต่เดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยสักครั้ง เสี่ยงตั้งครรภ์ไหมค่ะแบบนี้ ?

หลังรับประทานยาคุมฉุกเฉินจะมีเลือดออกทางช่องคลอดได้ ประมาณ ภายใน1 สัปดาห์หลังกินยา ซึ่งไม่ใช่เลือดประจำเดือน (อาจจะมากระปริบกระปรอย หรือ ไม่มีก็ได้ครับ)
ส่วนประจำเดือนจะมาไกล้เคียงกับรอบประจำเดือนปกติ เเต่อาจมาเร็วหรือช้ากว่ารอบเดือนปกติได้ 1-3 สัปดาห์

ดังนั้น หากเกิน 3 สัปดาห์ไปเเล้วจากวันที่ประจำเดือนควรจะมา

หากต้องการตรวจการตั้งครรภ์ ตรวจได้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์หลังมีเพศสัมพันธ์ครับ

หลังจากนี้ถ้าชัวร์ว่าไม่ท้องเเละประจำเดือนมาเเล้ว เเนะนำเลือกวิธีคุมกำเนิด เช่น ยาคุมรายเดือน ฝังยาคุม ฉีดยาคุม หรือใช้ถุงยางอนามัยแทนยาคุมฉุกเฉินครับ

ส่วนโอกาสตั้งครรภ์  หากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินภายใน 12-24 ชม.แรกของการมีเพศสัมพันธ์ จะคุมกำเนิดได้ประมาณ 85% รับประทานภายใน 72 ชม. ประมาณ 75%
ส่วนถ้าเกิน 72 ชม.แต่ยังไม่เกิน 120 ชม. จะประมาณ 60% ครับ ยิ่งรับประทานช้า จะยิ่งมีโอกาสท้องครับ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ไม่ควรรับประทานเกิน 2 แผงต่อเดือนครับ เนื่องจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นฮอร์โมนขนาดสูง ในระยะยาวมีผลต่อรังไข่ได้ครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

ประจำเดือน 3 ครั้งใน 1 เดือน

เป็นประจำเดือน 3 ครั้งใน1เดือนค่ะ เดือนสิงหาคม ทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบเม็ดเดียวไปค่ะ ประจำเดือนมาก้มาวันที่ 30 ส.ค. – 3 ก.ย. แล้วก็หาย พอวันที่ 20 -24 ก.ย. มีประจำเดือนมาอีก แต่คราวนี้เลือดออกสีดำคล้ำเลยค่ะ แล้วก็หายไป วันที่ 28 มีเพศสัมพันไม่ได้ป้องกันค่ะ แล้ววันที่ 29 กย. – 3 ตค. ก้เป็นประจำเดือนอีก 5 วันแล้วหายไป แต่คราวนี้สีเลือดแดงสดเลยค่ะ แต่วันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ จากการเช็ควันที่ประจำเดือนจะมาล่าสุดอีกในเดือน ตค. น่าจะมาช่วง 24-28 ตค.ค่ะ แต่วันนี้วันที่ 4 พย.แล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ หรือเกิดจากการทานยาคุมฉุกเฉินแบบเม็ดเดียว เพราะไม่เคยผิดปกติแบบนี้เลยค่ะ เพิ่งจะเป็นครั้งนี้ครั้งแรกตั้งแต่กินยาคุมฉุกเฉินไป ประจำเดือนก็มา 3 ครั้งในเดือนเดียวเลย ตอนนี้กังวลมากค่ะ ?

กรณีกินยาคุมฉุกเฉิน หลังกินประมาณภายใน1สัปดาห์ จะมีเลือดที่เป็นผลจากยาออกมาได้ครับ ดังนันรอบที่ 30 สค น่าจะเป็นเลือดที่เป็นผลจากยาได้ครับ

การจะดูว่ารอบไหนเป็นรอบเดือนจริง ก็บอกยากครับ เพราะการกินยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้ประจำเดือนเลื่อนได้ (เเต่บางคนก็มาตรงครับ)

ที่เลือดประจำเดือนมาหลายรอบในหนึ่งรอบเดือน มากระปริบกระปรอย เเละมาไม่ตรง เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น เนื้องอกในมดลูก ติ่งเนื้อปากมดลูก การหนาตัวผิดปกติของมดลูก หรือถ้ามีเพศสัมพันธ์บ่อยๆเเละรุนเเรง อาจเป็นเลือดจากเเผลในช่องคลอด ที่มีการเสียดสีขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ (โดยเฉพาะถ้ามีพวกติ่งเนื้อปากมดลูกด้วย จะเกิดเลือดออกได้ง่าย)

กรณีคนไข้มีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน มีโอกาสที่จะหลุดท้องได้นะครับ เเม้จะกินยาคุมฉุกเฉิน ถ้าท้องเเล้วเลือดออกจากช่องคลอด จะเป็นโรคอีกกลุ่มเลยครับ เช่น ภาวะเเท้งคุกคาม เเท้งไม่ครบ ท้องนอกมดลูก เป็นต้น

ถ้าเลือดออกไม่มากหรือหยุดเเล้วสามารถหาเวลาไปตรวจเเผนกสูตินรีเวชได้ครับ ไม่ได้เร่งด่วน

ยกเว้นออกมากชุ่มผ้าอนามัย 4-5 ผืน ปวดท้องน้อยมากๆ ควรพบสูตินรีเเพทย์โดยเร็วครับ เเละเเนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์เเยกภาวะตั้งครรภ์ไปก่อนด้วยครับ ปรึกษาเภสัชกรครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

ประจำเดือนไม่มา 40-50 วัน

ปกติรอบเดือน 35-40 วันค่ะ มาล่าสุด 9 มกราคม จากนั้นมีเพศสัมพันธ์ป้องกันโดยถุงยางอนามัยประมาณวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จนตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ครบ 2-3อาทิตย์หลังมีพสม. ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจขึ้นหนึ่งขีดไม่ท้อง (ตรวจไป 5 อัน) ค่ะคุณหมอ อยากทราบว่าประจำเดือนมาช้าเกือบ 50 วันเกิดจากอะไรและจะมีสิทธิ์ท้องมั้ยคะ? มีอาการคล้ายๆประจำเดือนจะมาบ่อยมากๆค่ะ ?

นอกเหนือจากการตั้งครรภ์แล้ว ประจำเดือนก็อาจมาช้าได้จากสาเหตุอื่นๆอีกครับ เช่น

  • ไม่มีการตกไข่ในรอบเดือนที่ผ่านมา
  • ระดับฮอร์โมนในเลือดที่ผิดปกติ
  • ภาวะมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS)
  • ไทรอยด์เป็นพิษ
  • การออกกำลังกายอย่างหักโหม
  • น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยเกินไป
  • ความเครียด
  • ผลข้างเคียงของยาบางชนิด

ถ้าหากได้ตรวจการตั้งครรภ์ไปแล้วหลายครั้งและผลตรวจออกมาตรงกันก็มีโอกาสที่ผลตรวจจะผิดพลาดได้น้อยครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์นรีเวชเพื่อตรวจหาสาเหตุของการขาดประจำเดือนดูก่อน โดยเฉพาะถ้าหากประจำเดือนขาดหายไปนานกว่า 3 เดือนครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top