แมวมีก้อนที่ข้างตัว อันตรายไหม รักษาอย่างไร ?

ก้อนและตุ่มบนแมวอาจมีสาเหตุหลายประการ ส่วนใหญ่จะไม่อันตราย แต่บางครั้งอาจมีต้นเหตุมาจากการบาดแผล ปรสิต การอักเสบ ฝี และมะเร็ง ซึ่งควรให้สัตวแพทย์ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ

แมวมีก้อนปูดนิ่มๆ ที่ข้างตัว

แมวมีก้อนปูดๆ ขึ้นที่ข้างๆ ลำตัวค่ะ เวลาเรากดๆดูน้องจะเจ็บ กัดมือเรา คือ 2-3 วันน้องเพิ่งไปกัดกับตัวอื่นมาค่ะ น้องไม่เคยได้รับวัคซีนค่ะไม่เคยพาไปฉีดเพราะว่าจะกลัวค่ะ แถวบ้านไม่ค่อยมีคลินิกเลยค่ะน้องสามารถหายได้เองมั้ยคะน้องอายุประมาณ 7 เดือนกว่าค่ะ ?

หากก้อนเพิ่งปูดขึ้นมาไม่กี่วัน กดแล้วเจ็บ และจากประวัติเพิ่งไปกัดกับตัวอื่นมา โอกาสที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ ฝี

กดแล้วอาจแข็ง (ฝียังไม่สุก) หรืออาจนิ่ม (ฝีสุกแล้ว) กดแล้วมักเจ็บ เพาะมีหนองอยู่ข้างใน มีการอักเสบของตัวก้อน การวินิจฉัยใช้การคลำตรวจ

  • หากสงสัยเป็นฝีต้องเจาะดูว่าภายในเป็นหนองหรือเลือดหรือไม่
  • หากภายในเป็นหนองหรือเลือด การรักษา คือ แนะนำให้กรีดเปิดก้อนระบายหนองออกค่ะ ทำความสะอาดแผลทุกวัน ร่วมกับการกินยา

แนะนำให้เอาหนองไปเพาะเชื้อหายาปฏิชีวนะที่สามารถให้ได้ร่วมค่ะ พาไปพบสัตวแพทย์ก่อนนะคะ เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าก้อนที่เกิดขึ้นคือก้อนอะไรและวางแผนการรักษาต่อค่ะ

  • หากเป็นฝีที่ยังไม่แตก ก้อนจะปูด ไม่เห็นว่าหนองออกมา จับแล้วเจ็บ ตำแหน่งที่ปูดอาจมีรอยแผลช้ำแดงได้
  • หากฝีสุกแล้ว จะแตกออกมีหรองไหลออกมาค่ะ บางตัวอาจมีไข้ มีอาการซึม เบื่ออาหารได้ค่ะ แนะนำให้พาไปตรวจเพิ่มเติมว่าเป็นฝีจริงๆ หรือไม่

หากเป็นฝีจะไม่หายเอง ต้องกรีดเปิดฝีและล้างแผลร่วมกับกินยาทุกวัน แนะนำให้พาไปตรวจก่อนนะคะว่าเป็นอะไร เพื่อวางแผนการรักษาต่อก่อนค่ะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์

แมวมีก้อนฝี

แมวมีก้อนฝี สามารถทานยาที่สัตวแพทย์แนะนำโดยไม่ต้องผ่าได้ไหมคะ ?

หากเป็นฝี ต้องระบายหนองออกค่ะ ใช้แค่มีดกรีดนิดเดียวค่ะ ไม่ต้องวางยาสลบ อาจใช้ยาชา หรือหากดิ้นมากอาจต้องวางยาซึมร่วมด้วยค่ะ กินยาอย่างเดียวไม่ได้ผลค่ะ เนื่องจากฝีจะมีแคปซูลหุ้ม ซึ่งยาจะเข้าไปไม่ถึง

หากหายดีแล้วแนะนำให้ทำวัคซีนค่ะ โรคที่ติดต่อได้จากการกัดที่พบได้คือ พิษสุนัขบ้า โรคเอดส์แมว โรคลิวคีเมียแมว ระยะเวลาฟักตัวแล้วแต่ตัวค่ะ บางตัวเป็นสัปดาห์ บางตัวเป็นเดือน แนะนำให้ป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะโรคเหล่านี้เป็นแล้วเป็นเลย ไม่มียารักษาหายค่ะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์

แมวมีตุ่มแข็งๆ

แมวผมมีตุ่มแข็งๆ เต็มตัวเลยครับ เหมือนขนเค้าจะจับกันเป็นก้อนที่โคนขนครับ ?

น่าจะเป็นขนสังกะตังนะคะ แนะนำให้พาไปให้ร้านอาบน้ำตัดขนดูค่ะ หากเป็นขนสังกะตัง อาจต้องตัดออกค่ะ บางตัวอาจใช้หวีค่อยๆคล่ยปมได้ แต่ส่วนใหญ่มักยาก แนะนำให้ตัดออกเลยค่ะ แต่เวลาตัดต้องระวังตัดโดนผิวหนังนะคะ ปกติหากเป็นแมวขนยาวต้องหมั่นแปรงขนค่ะ อาจจะ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่หากไม่มั่นใจว่าเป็นที่ขนหรือไม่ ให้พาไปพบสัตวแพทย์นะคะ เผื่อเป็นที่ผิวหนังของเค้าค่ะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์


แพ็คเกจที่เกี่ยวข้อง

คำถามเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top