what is thermage 2 scaled

เทอร์มาจ (Thermage) เทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นวิทยุ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ผิวพรรณที่เคยกระชับย่อมเริ่มหย่อนคล้อยไปในตามวัย การดูแลผิวด้วยการทาครีมบำรุงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ สำหรับใครที่กำลังมองหาเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยยกกระชับผิวโดยต้องผ่าตัด ช่วยกำจัดเซลลูไลท์ และทำให้ผิวเรียบเนียน “เทอร์มาจ (Thermage)” อาจเป็นคำตอบสำหรับคุณ

ทำความรู้จักกับ Thermage, Thermage CPT และ Thermage FLX

Thermage เป็นเทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูง (High Radio Frequency) ชนิดขั้วเดียว (Monopolar) โดยหัวยิงสามารถส่งพลังงานในลักษณะเป็นก้อนใหญ่ๆ ลงลึกได้ถึงชั้นหนังแท้ และชั้นไขมันใต้ชั้นผิว แต่ไม่ถึงชั้นเนื้อเยื่อ SMAS (Superfical Muscular Aponeurotic System) ซึ่งเป็นชั้นผิวหนังที่แพทย์ผ่าตัดยกกระชับผิว

การทำ Thermage จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยเล็กน้อยถึงปานกลาง (อ่านเพิ่มเติม: Thermage เหมาะกับใคร?) มีไขมันใต้ชั้นผิวค่อนข้างมาก เช่น มีแก้มเยอะ หรือมีเหนียง หรือมีปัญหาเรื่องเซลลูไลท์ (Cellulite) หรือผิวเปลือกส้ม เพราะแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการยกกระชับผิวไม่เท่ากับการทำ Ultherapy หรือ HIFU แต่ Thermage สามารถลดไขมันใต้ชั้นผิวได้ดีกว่ามาก

อย่างไรก็ตาม เครื่อง Thermage มีหลายรุ่น โดยรุ่นที่นิยมใช้ในประเทศไทย คือ Thermage CPT และ Thermage FLX ซึ่งมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • Thermage CPT เป็นเครื่องรุ่นเก่า ไม่มีระบบคำนวณพลังงานความร้อนใต้ผิว จึงต้องอาศัยแพทย์ที่มีความชำนาญสูงในการทำ โดยใช้ระยะเวลาในการทำประมาณ 1-2 ชั่วโมง และมีราคาที่ถูกกว่า Thermage FLX
  • Thermage FLX เป็นเครื่องรุ่นใหม่ หัวยิงมีขนาดใหญ่กว่า มีระบบช่วยคำนวณพลังงานความร้อนใต้ชั้นผิว และโฟกัสแม่นยำแบบเรียลไทม์ ใช้จำนวนช็อตน้อยกว่ารุ่นเก่า แต่ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน เจ็บน้อยกว่า และใช้เวลาในการทำเร็วกว่า Thermage CPT ประมาณ 25%

หลักการทำงานของ Thermage ช่วยกระชับผิว และลดริ้วรอยอย่างไร?

Thermage จะส่งคลื่นวิทยุความถี่สูงลึกไปที่ชั้นหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมันใต้ผิวหนัง (Subcutaneous) แล้วทำให้เกิดความร้อนลึก (Deep heating) ที่เนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้เส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินที่หย่อนคล้อยเกิดการหดตัว และเรียงตัวใหม่ ทำให้ผิวกระชับ และเรียบเนียนขึ้น

นอกจากนี้ความร้อนลึกที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เซลล์ไขมันในชั้นไขมันใต้ผิวหนังบางส่วนเกิดการสลายตัว ซึ่งเซลล์ไขมันดังกล่าวเป็นหนึ่งในสาเหตุของเซลลูไลท์ หรือที่เรียกว่า “ผิวเปลือกส้ม” การทำ Thermage จึงช่วยแก้ปัญหานี้ได้ในคราวเดียวกัน

โดยในระหว่างที่ทำการรักษา เครื่อง Thermage ยังมีระบบให้ความเย็น (Spray Cooling) ควบคู่ไปด้วย เพื่อป้องกันอุณหภูมิสูงเกินไป และลดโอกาสในการเกิดผิวไหม้ด้วย

หลังจากที่ทำ Thermage เสร็จเรียบร้อยแล้ว ชั้นผิวหนังที่ทำ Thermage จะยังคงถูกกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ผิวแข็งแรงขึ้น ริ้วรอยต่างๆ ค่อยๆ ลดลง รูขุมขุนเล็กลง และผิวกระชับมากขึ้น โดยจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่สุดภายใน 3-6 เดือน

Thermage ทำบริเวณไหนได้บ้าง มีประโยชน์อย่างไร?

Thermage สามารถทำได้ทั้งบริเวณใบหน้า รอบดวงตา และลำตัว โดยจำนวนช็อตที่ใช้จะขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการทำ สภาพผิว และการประเมินของแพทย์

ตัวอย่างประโยชน์ที่ได้รับจากการทำ Thermage

  • ยกกระชับใบหน้า ปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลง
  • ลดไขมันสะสมบริเวณแก้ม ใต้คาง และลำคอ
  • ลดริ้วรอยรอบดวงตา ร่องแก้ม รอยย่นบนหน้าผาก และตีนกา
  • แก้ปัญหาคิ้วตก หนังตาตก และผิวเปลือกตาที่มีรอยย่น
  • ลดปัญหาผิวเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย และเพิ่มความเรียบเนียน
  • ลดขนาดรอบเอว รอบขา หรือรอบแขน และเพิ่มความตึงกระชับ
  • ยกกระชับสะโพก ลดปัญหาผิวเปลือกส้มที่สะโพก และต้นขา
  • ฟื้นฟูโครงสร้างผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่

การเตรียมตัวก่อนทำ และดูแลตัวเองหลังทำ Thermage

ก่อนเข้ารับการทำ Thermage ไม่จำเป็นต้องเตรียมเป็นพิเศษ ยกเว้นในกรณีที่เพิ่งเข้ารับการฉีดสารเติมเต็ม หรือร้อยไหม ที่ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เดือน และหลังการทำ Thermage ผู้เข้ารับบริการสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องพักฟื้น

ในส่วนของการดูแลผิวหลังทำ Thermage ไม่จำเป็นต้องดูแลส่วนไหนเป็นพิเศษ นอกจากการบำรุงผิวขึ้นพื้นฐาน เช่น ทาครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และทาครีมกันแดดเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลลัพธ์ของการทำ Thermage มีประสิทธิภาพมากที่สุด แพทย์อาจแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสความร้อนที่ผิวหน้าโดยตรง เช่น นวดหน้าด้วยความร้อน การทำเลเซอร์ หรือซาวน่า ในช่วงสัปดาห์แรกหลังทำ Thermage

ผลลัพธ์ของการทำ Thermage เป็นอย่างไร กี่วันเห็นผล?

การทำ Thermage จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทันทีหลังทำ โดยผิวจะกระชับขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง และผิวเรียบเนียนขึ้น หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการสร้างคอลลาเจนใหม่อย่างต่อเนื่อง และจะค่อยๆ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนภายในระยะเวลา 3-6 เดือน

ผลลัพธ์ของการทำ Thermage นั้น จะสามารถอยู่ได้นานประมาณ 1-2 ปี และสามารถทำซ้ำได้ปีละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพผิวดั้งเดิม การใช้ชีวิตประจำวัน และการดูแลผิวหลังทำ

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำ Thermage

แม้ว่า การยกกระชับผิวด้วย Thermage จะเป็นวิธีการที่ปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น แต่ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ หากทำโดยแพทย์ผู้ไม่ชำนาญการ หรือใช้เครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น

  • อาการบวม เป็นอาการที่พบได้ทั่วไป ไม่เป็นอันตราย สามารถหายได้เองภายใน 2-3 วัน
  • เจ็บระบมใต้ผิว เป็นอาการที่พบได้ทั่วไป สามารถหายได้เองภายใน 3-10 วัน
  • ผิวไหม้ หรือพอง เกิดจากการควบคุมพลังงานได้ไม่ดีพอ ใช้พลังงานสูงเกินไป หรือใช้เครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • ปากเบี้ยว หรือหนังตาตกชั่วคราว เกิดจากการปล่อยพลังงานโดนเส้นประสาท
  • ไม่เห็นผล เกิดจากการยิงพลังงานไม่แม่นยำ ใช้พลังงานต่ำเกินไป หรือใช้เครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน

ความแตกต่างระหว่าง Thermage, Ulthera และ HIFU

Thermage, Ulthera และ HIFU จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องมือที่ช่วยยกกระชับผิวเหมือนกัน แต่ใช้เทคโนโลยีในการสร้างพลังงานความร้อนใต้ชั้นผิว และลักษณะในการส่งพลังงานที่แตกต่างกัน จึงทำให้ทั้งสามเครื่องมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • Thermage ใช้คลื่นวิทยุความถี่สูงในการสร้างความร้อน ส่งพลังงานในลักษณะก้อนใหญ่ๆ ลงไปถึงชั้นชั้นไขมันใต้ผิวหนัง แต่ไม่ถึงชั้นเนื้อเยื่อ SMAS จึงทำให้ประสิทธิภาพในการยกกระชับผิวไม่เท่ากับการทำ Ultherapy แต่ช่วยลดไขมันใต้ชั้นผิว หรือลดเซลลูไลท์ (Cellulite) ได้ดีที่สุด
  • Ultherapy หรือเรียกว่า “อัลเทอร่า (Ulthera)” ใช้คลื่นอัลตราซาวด์พลังงานสูง MFU-V ในการสร้างความร้อน ส่งพลังงานในลักษณะจุดไข่ปลาเรียงต่อกันเป็นเส้นๆ ลงลึกได้ถึงชั้นเนื้อเยื่อ SMAS จึงช่วยยกกระชับผิวได้ดีที่สุด แต่ไม่เหมาะกับการลดไขมัน
  • HIFU (High Intensity Focus Ultrasound) เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจาก Ultherapy มีหลายยี่ห้อ หลายเกรด แม้ว่าจะไม่เห็นผลชัดเจนเท่ากับการทำ Ultherapy แต่มีราคาถูกกว่า และเจ็บน้อยกว่า โดยการทำ HIFU 3 ครั้ง เทียบเท่ากับการทำ Ultherapy 1 ครั้ง

Thermage ราคาเท่าไหร่ ทำที่ไหนดี?

การยกกระชับผิวด้วย Thermage มีราคาเริ่มต้นที่ 40,000-150,000 บาท ต่อการทำ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการทำ จำนวนช็อตที่ใช้ และราคาโปรโมชันของสถานพยาบาลที่เข้าไปใช้บริการ


ที่มาของข้อมูล

  • Celeste Robb-Nicholson,By the way, doctor: How does Thermage remove wrinkles? (https://www.health.harvard.edu/newsletter_article/By_the_way_doctor_How_does_Thermage_remove_wrinkles), 5 February 2021.
  • Jacquelyn Cafasso, Can High-Intensity Focused Ultrasound Treatment Replace Face Lifts? (https://www.healthline.com/health/hifu-for-face), 5 February 2021.
  • Solta Medical, Thermage (https://www.thermage.com/), 5 February 2021.
  • Ultherapy.com, ULTRASOUND THERAPY FOR NATURAL-LOOKING RESULTS (https://ultherapy.com/how-ultrasound-skin-lifting-tightening-works/), 5 February 2021.
Scroll to Top