โปรแกรมคำนวณปริมาณการดื่มน้ำในแต่ละวัน

น้ำ คือส่วนประกอบหลักของร่างกาย โดยมีประมาณ 60-70% ทั้งในเลือดหรือภายในเซลล์ต่าง ๆ เลยทีเดียว

น้ำ ทำหน้าที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดสารพิษ รวมถึงของเสียออกจากร่างกาย นำส่งอาหารและออกซิเจนให้กับเซลล์ รักษาความชุ่นชื้นของเนื้อเยื่อกับอวัยวะ และคอยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

ในแต่ละวัน ร่างกายจะขับของเสียต่าง ๆ ออกมา ในรูปแบบของเหงื่อ ปัสสาวะ หรืออุจจาระ ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในร่างกาย เราจึงต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชย และต้องให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายด้วย เพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำ


โปรแกรมคํานวณการดื่มน้ำต่อวัน


หมายเหตุ: 1,000 มิลลิลิตร เท่ากับ น้ำ 1 ลิตร


ควรดื่มน้ำวันละกี่ลิตร

หัวใจในการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพที่ดี คือการดื่มน้ำให้เหมาะกับน้ำหนักตัว

ถ้าไม่ต้องการคำนวณ และน้ำหนักตัวอยู่ในระดับมาตรฐาน แนะนำให้ดื่มวันละ 2 ลิตร

สูตรการคำนวณน้ำที่ควรดื่มต่อวัน เป็นสูตรมาตรฐานที่ทางการแพทย์นิยมใช้วัดปริมาณการดื่มน้ำคร่าว ๆ ของแต่ละบุคคล เพื่อวัดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับไต โรคนิ่ว ที่มักมีสาเหตุจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอมาเป็นเวลานาน

  • ปริมาณน้ำขั้นต่ำที่ควรดื่ม (ลิตร) = น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) X 0.03
  • ปริมาณน้ำที่ไม่ควรดื่มเกิน (ลิตร) = น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) X 0.035

อย่างไรก็ตาม นอกจากน้ำหนักตัวที่เป็นตัวแปรหลักแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ มาเกี่ยวข้องด้วย เช่น อายุ การออกกำลังกาย สภาพอากาศ รวมไปถึงอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ

ที่สำคัญ อย่าฝืนดื่มน้ำในแต่ละวันจนร่างกายรับไม่ไหว เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เกณฑ์การดื่มน้ำเป็นค่าโดยเฉลี่ยเท่านั้น

หากรู้สึกว่าตัวเองดื่มน้ำได้น้อยมาก หรือดื่มเยอะแล้วเกิดอาการผิดปกติ เช่น อาเจียน ควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาสาเหตุ

น้ำที่ควรดื่ม คือ น้ำเปล่า

น้ำที่ควรดื่ม ควรเป็นน้ำธรรมดา ซึ่งก็คือ “น้ำเปล่า” เท่านั้น จะเย็นหรือไม่เย็นก็ไม่เป็นไร และไม่จำเป็นต้องดื่มทีเดียวหลาย ๆ แก้วติดกัน แต่ต้องเฉลี่ยดื่มน้ำให้ได้ตลอดทั้งวันจึงจะดีที่สุด

การดื่มน้ำประเภทอื่น ๆ ถึงจะเป็นของเหลวเหมือนกัน แต่ส่วนผสมจะทำให้ร่างกายได้น้ำในปริมาณที่ลดลง

เช่น หลายคนที่นิยมดื่มชาเขียวไม่มีน้ำตาล เคยมีรายงานว่า มีผู้ป่วยบางรายที่ดื่มแต่ชาเขียวจนเป็นโรคไต เพราะร่างกายขาดน้ำเปล่า หรืออย่างบางพื้นที่ที่คนชอบดื่มโค้กกันเป็นกิจวัตร ก็จะทำให้ร่างกายรับแต่น้ำตาล

ดังนั้น การดื่มน้ำเปล่า จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ

ในช่วงแรก อาจต้องปัสสาวะบ่อย เนื่องจากยังไม่คุ้นชิน แต่เมื่อปรับตัวได้ ร่างกายก็จะค่อย ๆ กลับมาเป็นปกติ

หากดื่มน้ำได้เกินปริมาณมาตรฐานจะดีมาก แต่หากดื่มน้อยไป หรือแทบไม่ดื่มเลยต่อวัน อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ของร่างกายด้วย เช่น ผิวแห้ง อ่อนเพลีย หรือท้องผูก

ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 75% เราจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน เพราะการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น หัวใจทำงานปกติ และระบบถ่ายของเสียทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สุขภาพแข็งแรง


โปรแกรมคำนวณแนะนำ


แหล่งข้อมูล

Scroll to Top