กรุงเทพ, มกราคม 2568 – KTC เผย เทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันในช่วง 4-5 ปีมานี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากเกิดโรคระบาดใหญ่จึงทำให้ผู้คนหันมาสนใจการป้องกันมากขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ป่วยก่อน แถมยังเป็นการช่วยลดโอกาสเกิดอาการรุนแรงในอนาคตอีกด้วย
ในปี 2567 ยอดใช้จ่ายด้านสุขภาพและความงามเติบโตขึ้นจากปี 2566 ถึง 12% หรือราวๆ 25,000 ล้านบาท
KTC จึงจับมือกับพันธมิตรคลินิกและโรงพยาบาล ทั้งเครือโรงพยาบาลพญาไท (โรงพยาบาลพญาไท 1, 2, 3 โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน และโรงพยาบาลพญาไทนวมินทร์) พรเกษม คลินิก และวีสแควร์คลินิก
รวมถึงเริ่มบุกตลาดสุขภาพออนไลน์ ด้วยการจับมือกับ HD สตาร์ตอัพ HealthTech สัญชาติไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม HDmall ที่รวบรวมคลินิกและโรงพยาบาลกว่า 2,500 แห่งไว้ในที่เดียว
เตรียมดันยอดการใช้จ่ายด้านสุขภาพและความงามสอดรับกับเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่กำลังมาแรง ตั้งเป้าโตขึ้นอีก 15%
พร้อมเปิดตัวกิฟต์การ์ดมอบสิทธิพิเศษและส่วนลดสูงสุดถึง 90% จากพันธมิตรที่เข้าร่วมรายการ รวมถึง HDmall ด้วย ให้กับผู้ถือบัตรเครดิต KTC เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและสนับสนุนให้ผู้คนใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น
เรืออากาศเอกหญิง แพทย์หญิงอัจฉราวดี มหัตนิรันดร์กุล แพทย์ประจำศูนย์พรีเมียร์ไลฟ์ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า “เทรนด์สุขภาพในปี 2568 ที่ได้รับความสนใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกันมีดังนี้ 1. Personalized Medicine การรักษาท่ีเน้นความเฉพาะบุคคล 2. Mental Health การดูแลสุขภาพจิต 3. Gut Health & Microbiome การดูแลลำไส้ ซึ่งเป็นหัวใจของสุขภาพองค์รวมและไมโครไบโอม (จุลินทรีย์ในลำไส้) 4. Sustainable & Ethical Wellness การดูแลสุขภาพแบบยั่งยืน 5. Longevity & Biohacking การใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายเพื่อการมีอายุยืนยาวและสุขภาพดี ผ่านการใช้ข้อมูลการตรวจสอบสุขภาพและการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต”
นอกจากการดูแลสุขภาพแล้ว ความสวยความงามเองก็เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจควบคู่เช่นกัน
นางสาวปัญจรัตน์ วัฒนวงศ์วิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อองค์กร วีสแควร์ คลินิก กล่าวว่า “มองว่า (ภาพรวมธุรกิจความสวยความงาม) มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ดูจากข้อมูลและผลสำรวจของหลายๆ ที่ในปีที่ผ่านมา มีธุรกิจการให้บริการหลากหลายประเภทมากขึ้น แต่ก็มีความเฉพาะเจาะจงในบริการเฉพาะบุคคลมากขึ้นด้วย เช่น ธุรกิจ Wellness Center ที่ให้บริการทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพไปพร้อมกับความสวยความงาม มีการดีไซน์โปรแกรมการดูแลเฉพาะรายบุคคล โดยวิเคราะห์จาก Lifestyle การใช้ชีวิต และผลตรวจเลือด”
เช่นเดียวกับเรื่องสุขภาพ เรื่องความสวยความงามเองก็ไม่จำเป็นต้องรอให้อายุเยอะก่อนจึงค่อยหันมาสนใจดูแลเช่นกัน แต่สามารถให้ความสำคัญได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณ
นายแพทย์ปกรณ์ กิติรัตน์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์ จากพรเกษม คลินิก กล่าวว่า “การดูแลผิวตั้งแต่อายุยังน้อยกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการรักษาสิวและการดูแลผิว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการรักษาผิวให้ดีในอนาคต ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการพบปะผู้คน และป้องกันปัญหาผิวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
นายแพทย์ปกรณ์ยังกล่าวอีกด้วยว่า “ปัจจุบันเทรนด์ดูแลผิวในไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป จะเห็นได้ว่าเด็ก GEN Z เข้าคลินิกดูแลผิวเพื่อให้สวยทันใจมากขึ้นและบ่อยขึ้น” ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจที่กำลังมาแรงในช่วงหลายปีมานี้
นอกจากพฤติกรรมการดูแลตัวเองที่เปลี่ยนไปแล้ว พฤติกรรมการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเองก็เปลี่ยนไป ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคมักค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต หารีวิว รวมถึงจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ HDmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านสุขภาพตอบโจทย์ในเรื่องนี้
นางสาวรายา จันทรมังกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดจาก HDmall กล่าวว่า “HDmall เป็นแพลตฟอร์มที่รวมบริการจากคลินิกและโรงพยาบาลกว่า 2,500 แห่ง ทำหน้าที่เหมือนเป็น GPS ด้านสุขภาพที่ช่วยนำทางให้ผู้คนเข้าถึงบริการสุขภาพที่เหมาะสมผ่านระบบออนไลน์ที่จองแพ็กเกจและทำนัดหมายได้ทันที
ตั้งแต่ปี 2562 HDmall ได้ช่วยดูแลสุขภาพให้คนไทยมาแล้วกว่า 400,000 คน ซึ่งเกิน 70% ของลูกค้าเราเป็นผู้หญิงอายุ 25-44 ปี เป็นอายุที่หลายๆ คนเริ่มดูแลสุขภาพตัวเองกันมากขึ้น ถ้าดูจาก Top 3 หมวดหมู่ที่ HDmall ขายดีมากที่สุดคือ ตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน HPV และตรวจคัดกรองมะเร็งผู้หญิง ก็จะเป็นหมวดหมู่เกี่ยวกับผู้หญิงทั้งนั้น ผู้หญิงมักจะดูแลใส่ใจตัวเองมากกว่าผู้ชาย ทั้งด้านสุขภาพและความงาม ผู้หญิงมีเรื่องที่ต้องตรวจเยอะและบ่อยกว่าผู้ชาย ทั้งตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจเต้านม ผู้หญิงต้องดูแลหน้าเยอะและบ่อย ทั้งโบท็อกซ์ ทั้ง Skin Booster ทั้ง Ulthera นอกจากจะดูแลตัวเองมากกว่าแล้ว ผู้หญิงเป็นคนดูแลสุขภาพของคนในครอบครัว เป็นคนหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อบริการทางสุขภาพให้คนอื่นๆ ในครอบครัวอีกด้วย เราจะเห็นอยู่ตลอดว่าพาครอบครัวไปตรวจสุขภาพประจำปี ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือแม้แต่ทำนัดให้แฟนไปตรวจ Sleep Test เพราะว่าแฟนนอนกรน ไปจนถึงทำนัดให้แฟนปรึกษาหมอเรื่องการผ่าตัด”
นางสาวสิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต หมวดสุขภาพและความงาม “KTC” กล่าวสรุปว่า
“จาก 20 ปีที่ KTC จริงจังกับการเจาะตลาดในหมวดหมู่สุขภาพและความงาม และเราก็คิดว่าเราได้รับความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งต้องถือว่าได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยขับเคลื่อนให้ KTC มียอดใช้จ่ายในหมวดนี้ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียวค่ะ
มาวันนี้เราจึงมองว่าเพื่อเป็นการตอบแทนให้กับสมาชิกที่มี Loyalty กับเคทีซีมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อถือเป็นการขอบคุณโรงพยาบาลพญาไท วีสแควร์คลินิก และพรเกษมคลินิก และ HDmall
เคทีซีจึงได้จัดทำ Gift Card ขึ้น เพื่อส่งสิทธิประโยชน์จากโรงพยาบาลพญาไท 1, 2 และ 3 รวมถึง โรงพยาบาลพญาไทพหลโยธนิและโรงพยาบาลพญาไทนวมนิทร์ พรเกษมคลินิก วีสแควร์คลินิก และ HDmall มามอบให้กับสมาชิก KTC
ซึ่งแพ็กนี้มี 5 Voucher รวมมูลค่าลดสูงสุด 90% ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลพญาไทจาก 20,160 เหลือ 2,025 บาท โปรแกรมเลเซอร์ขนแบบพรีเมียมลดสูงสุด 50% จาก VSquare Clinic บัตรกำนัลเงินสดมูลค่า 400 บาทจากพรเกษมคลินิก และส่วนลด 5% เมื่อมียอดตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไปจาก HDmall
ในส่วนของสมาชิกบัตรเครดิต KTC ในหมวดความงาม สามารถเลือกรับโปรผ่อน 0% พร้อมรับเครดิตเงินคืน หรือชำระเต็มจำนวนเพื่อแลกรับเครดิตเงินคืน 12.5% ได้ค่ะ”