urea breath test screening process

รู้จัก Urea breath test การตรวจหาเชื้อ H.pylori ทางลมหายใจ ตัวร้ายทำเสี่ยงโรคกระเพาะ!

Urea breath test เป็นการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter Pylori (เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร) หรือ H. pylori (เอชไพโลไร) ในกระเพาะอาหารผ่านทางลมหายใจ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร และมะเร็งกระเพาะอาหาร

Urea breath test หรือ The carbon-13 urea breath test (C-13 UBT) นอกจากใช้ทดสอบหาการติดเชื้อ H. pylori แล้ว ยังใช้ยืนยันผลหลังการรักษาอีกด้วยว่าร่างกายปลอดจากการติดเชื้อแล้ว 

ทำไม Urea breath test ตรวจหาเชื้อ H.pylori จากลมหายใจได้

Urea breath test หรือ Carbon-13 Urea Breath Test (C-13 UBT) เป็นการตรวจหาเชื้อ H.pylori ทางลมหายใจ โดยใช้หลักการตรวจหาเอนไซม์ยูรีเอส (Urease) ของเชื้อ H. pylori ที่จะย่อยสลายยูเรียเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วขับออกทางลมหายใจ 

การทดสอบจะต้องให้ผู้ทดสอบรับประทานยาเม็ดยูเรีย (UBiT) และเก็บตัวอย่างลมหายใจ ก่อนนำไปวิเคราะห์ 

ถ้าร่างกายเกิดการติดเชื้อ H.pylori เชื้อแบคทีเรียจะเปลี่ยนยายูเรียไปเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ตรวจเจอปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในลมหายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับคนปกตินั่นเอง

ข้อดีของการตรวจหาเชื้อ H.pylori จากลมหายใจ (UBT)

  • สะดวก รวดเร็ว เพียงแค่กลืนเม็ดยายูเรีย และเป่าลมหายใจลงในถุงเก็บตัวอย่าง แล้วนำไปวิเคราะห์ผล
  • ไม่ยุ่งยาก และไม่เจ็บตัว เพราะเป็นการทดสอบจากลมหายใจ ผู้ป่วยจะ ทำให้ไม่ต้องเจ็บตัวเหมือนกับการตรวจหาเชื้อ H. pylori ด้วยวิธีส่องกล้องหรือการเจาะเลือด และยังไม่ยุ่งยากในการเก็บตัวอย่างส่งทดสอบเหมือนการตรวจอุจจาระ   
  • ปลอดภัย คนทุกกลุ่มเข้ารับการทดสอบได้ รวมถึงเด็กเล็กและหญิงตั้งครรภ์ เพราะไม่ใช้สารกัมมันตภาพรังสี ไม่มีสารตกค้างเหลือในร่างกาย 
  • มีความไวและความจำเพาะสูง สามารถตรวจเจอเชื้อได้แม่นยำหรือราว ๆ 9597% ผลการทดสอบมีความน่าเชื่อถือใกล้เคียงกับการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ
  • ประเมินความรุนแรงของโรคได้ นอกจากใช้ตรวจหาเชื้อ H. pylori ได้แล้ว ยังช่วยประเมินการเจริญเติบโตและความรุนแรงของเชื้อ ทำให้เป็นผลดีต่อการวางแผนการรักษาขั้นถัดไป
  • ติดตามผลการรักษาได้ สามารถใช้ตรวจซ้ำ เพื่อติดตามผลการรักษา ว่าเชื้อถูกกำจัดออกไปจากร่างกายได้หมดหรือไม่
  • รู้ผลเร็ว รอไม่นาน การทดสอบจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง และรู้ผลได้ไว ภายใน 5 นาที 

เห็นได้ว่าการตรวจหาเชื้อ H.pylori ทางลมหายใจ เป็นวิธีที่มีความปลอดภัย แม่นยำสูง และสะดวกสบายวิธีหนึ่ง ทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยและรักษาโรคได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเตรียมตัวก่อนตรวจหาเชื้อ H.pylori จากลมหายใจ (UBT)

การตรวจหาเชื้อ H. pylori ในกระเพาะอาหารจากลมหายใจ จะมีความแม่นยำมากขึ้นเมื่อตรวจตอนท้องว่าง ก่อนตรวจจึงต้องเตรียมตัวดังนี้

  • งดรับประทานอาหารและน้ำทุกชนิด อย่างน้อย 6–8 ชั่วโมง ก่อนการทดสอบ โดยเฉพาะอาหารที่มีสารยูเรีย เช่น น้ำอ้อย สับปะรด ข้าวโพด ซึ่งอาจรบกวนผลการทดสอบ 
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพราะแอลกอฮอล์มีสารยูเรียเช่นกัน
  • งดการสูบหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพราะควันบุหรี่ในปอดจะรบกวนปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ ควรงดใช้ยากลุ่มต่อไปนี้

  • งดใช้ยาปฏิชีวนะ (Antibiotic) และยากลุ่มบิสมัท (Bismuth) อย่างน้อย 4 สัปดาห์
  • งดใช้ยารักษาโรคกระเพาะอาหาร ยาเคลือบกระเพาะอาหาร ยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เช่น ยาซูคราลเฟต (Sucralfate) ยาลดกรดกลุ่ม PPIs (Proton pump inhibition) และกลุ่ม P-CABs (Potassium-competitive acid blockers)

ขั้นตอนการตรวจหาเชื้อ H.pylori จากลมหายใจ (UBT)

  1. เป่าลมหายใจลงในถุงเก็บตัวอย่างใบแรก ปิดฝาถุง และวางไว้ก่อน 
  2. กลืนเม็ดยา UBiT ที่ได้มา พร้อมดื่มน้ำตาม 1 แก้ว (100 มล.) ห้ามเคี้ยวยา นำยาไปบดหรือละลายน้ำ
  3. นอนตะแคงซ้าย 5 นาที แล้วเปลี่ยนมาเป็นท่านั่ง 15 นาที รวมเป็น 20 นาที
  4. หลังครบ 20 นาทีแล้ว เป่าลมหายใจลงถุงเก็บตัวอย่างใบที่ 2 และปิดฝาถุง
  5. นำตัวอย่างถุงเก็บตัวอย่างทั้ง 2 ใบ ส่งคืนให้เจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปวิเคราะห์ผล

คำแนะนำในการเป่าลมหายใจลงถุงเก็บตัวอย่าง

  • ควรถือถุงให้แนบสนิทกับปาก 
  • ก่อนการเป่าลมให้สูดหายใจเข้าทางจมูก แล้วกลั้นลมหายใจ 510 วินาที แล้วค่อยเป่าลมลงถุงอย่างช้า ๆ เพื่อให้ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์มีมากพอ
  • คนที่หายใจได้ครั้งละน้อย ๆ กลัวว่าเป่าลมไม่เต็มถุง สามารถเป่าลมได้หลายครั้ง เพราะถุงเก็บตัวอย่างเป็นแบบวาล์วทางเดียว ลมไม่สามารถรั่วซึมออกมาได้

หลังการทดสอบสามารถรับประทานอาหารและยาทุกชนิดได้ตามปกติ รอฟังผล และกลับบ้านได้ หากมีอาการผิดปกติหลังจากนั้น เช่น ผื่น ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ รู้สึกไม่สบายบริเวณลิ้นปี่ ควรกลับมาพบแพทย์ทันที 

ผลการตรวจหาเชื้อ H.pylori จากลมหายใจ (UBT) 

หลังการทดสอบสามารถรอฟังผลได้ทันที เพราะเวลาแปลผลทดสอบค่อนข้างไวหรือภายใน 5 นาที ขึ้นอยู่กับสถานพยาบาลแต่ละที่ โดยผลการทดสอบจะแสดงเป็นบวก (Positive) หรือลบ (Negative)

  • ผลบวกหรือ Positive (+) หมายถึง มีการติดเชื้อแบคทีเรีย H. pylori 
  • ผลลบหรือ Negative (-) หมายถึง ไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย H. pylori 

อย่างไรก็ตาม การใช้ยาปฏิชีวนะ ยาลดกรด หรือการรับประทานอาหารบางชนิดที่มียูเรีย เช่น น้ำอ้อย น้ำสับปะรด รวมไปถึงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ อาจลดระดับของเชื้อ H. pylori ชั่วคราว ส่งผลให้ผลการตรวจอาจเป็นลบเทียม หรือผลทดสอบคาดเคลื่อนได้ 

นอกจากนี้ คนที่เคยผ่าตัดกระเพาะอาหารอาจกระทบต่อการกระจายตัวของเชื้อ H. pylori ซึ่งอาจส่งผลต่อความแม่นยำของการทดสอบเช่น หากมีประวัติอาการเจ็บป่วย โรคประจำตัว หรือการใช้ยาใด ๆ ควรแจ้งแพทย์ก่อน เพื่อผลการทดสอบที่คาดเคลื่อนน้อยที่สุด

นอกจากการส่องกล้อง การตรวจหาเชื้อ H. pylori ในกระเพาะอาหารจากลมหายใจ เป็นอีกทางเลือกในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย หากสงสัยว่าตัวเองติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงที่ได้รับเชื้อ H.pylori สามารถปรึกษาแพทย์ถึงการทดสอบวิธีนี้ได้

pylori เชื้อตัวร้าย ปล่อยไว้ไม่ดีแน่! เช็กราคาแพ็กเกจ Urea breath test และคัดกรองโรคทางเดินอาหาร จองผ่าน HDmall.co.th ให้คุณเลือกเปรียบเทียบราคา เลือกตรวจรพ.ใกล้บ้าน พร้อมรับส่วนลดพิเศษเพียงแค่จอง 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทักแอดมิน

Scroll to Top