smegma disease definition scaled

ขี้เปียกคืออะไร เกิดจากอะไร จะป้องกันได้ไหม

ขี้เปียกเกิดได้กับผู้ชายทุกช่วงวัยที่ไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลาย และไม่ถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายออกมาทำความสะอาด ถือปัญหากวนใจของผู้ชายที่นอกจากจะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ยังอาจเป็นแหล่งสะสม หมักหมมเชื้อโรคที่อาจส่งต่อไปยังคู่รักผ่านการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย 

ขี้เปียก คืออะไร

ขี้เปียก (Smegma) หรือคราบขาวที่อวัยวะเพศชาย คือ คราบของไขมัน เซลล์ที่ตายแล้ว และของเหลวที่ร่างกายผลิตขึ้นเพื่อเพิ่มความชุ่นชื้นให้กับอวัยวะเพศ ช่วยให้หนังหุ้มปลายรูดเปิดและหดกลับได้ สารหล่อลื่นนั้นอาจสะสมอยู่ใต้ผิวหนังร่วมกับสารหล่อลื่นอื่นๆ จนหมักหมมกลายเป็นขี้เปียก

ขี้เปียกมีลักษณะเป็นก้อนเมือกสีขาว หรือคราบขาว มักติดอยู่ที่คอคอดใต้องคชาต มีกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อต่างๆ ถ้าปล่อยเอาไว้ก็เสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อได้

สาเหตุของขี้เปียก

ขี้เปียกหรือคราบขาวที่อวัยวะเพศชาย เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในผู้ชายที่ไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย โดยร่างกายอาจผลิตน้ำมันใต้ผิวหนังมากเกินไปจากการถูกกระตุ้นด้วยสิ่งแวดล้อมหรือต่อมไขมันทำงานผิดปกติ ก็อาจทำให้เกิดขี้เปียกได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดขี้เปียกสะสมใต้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย

  • ทำความสะอาดอวัยวะเพศไม่ถูกวิธี จนทำให้เกิดการบาดเจ็บจนเปิดหนังหุ้มปลายไม่ได้
  • ไม่ถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายออกมาทำความสะอาด โดยเฉพาะหลังทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดเหงื่อไคล เช่น เล่นกีฬา ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน
  • ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่ถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายออกมาทำความสะอาดหลังมีเพศสัมพันธ์
  • ปัสสาวะไม่สุด หรือไม่สะบัดอวัยวะเพศชายหลังปัสสาวะทำให้มีปัสสาวะไหลค้างมาสะสมใต้หนังหุ้มปลาย

อย่างไรก็ตาม ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดขี้เปียกสะสมที่คอคอดใต้องคชาต เพราะไม่สามารถเปิดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศออกมาทำความสะอาดได้ 

ขี้เปียกทำให้เกิดอาการอะไรได้บ้าง?

ขี้เปียกหรือคราบขาวที่อวัยวะเพศชายไม่ทำให้เกิดอันตราย แต่ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่างๆ ดังนี้

  • การหมักหมมของขี้เปียกอาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • ถ้าไม่ทำความสะอาดล้างขี้เปียกหรือคราบขาวเป็นประจำ อาจทำให้ขี้เปียกแข็งตัว และทำให้รูดเปิดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศได้ลำบาก หรือทำให้เจ็บขณะรูดหนังหุ้มปลาย
  • อาจทำให้อวัยวะเพศชายอักเสบ บวม แดง หรืออาการปลายอวัยวะเพศชายอักเสบ (Balanoposthitis)

วิธีทำความสะอาดอวัยวะเพศชายเพื่อไม่ให้มีขี้เปียก

การดูแลความสะอาดอวัยวะเพศชายเพื่อไม่ให้มีขี้เปียก สามารถทำตามได้ดังนี้

  1. ค่อยๆ ถอกหรือรูดหนังหุ้มปลายลง ถ้าขี้เปียกแข็งตัวอาจจะทำให้ไม่สามารถรูดลงมาจนสุดได้ ไม่ควรฝืนรูดแรงเพราะอาจจะทำให้ผิวหนังได้รับบาดเจ็บและเกิดการติดเชื้อได้
  2. ใช้สบู่อ่อนๆ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) และสารต้านแบคทีเรียในการล้างทำความสะอาดหัวองคชาตที่หนังหุ้มปลายมักจะปกคลุมอยู่ 
  3. เลี่ยงการใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่ออวัยวะเพศ
  4. งดการขัดถูแรงๆ เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคือง 
  5. ล้างสบู่ออกให้หมด จากนั้นซับให้แห้ง
  6. ค่อยๆ รูดหนังหุ้มปลายกลับมาที่ปลายอวัยวะเพศ

การรูดหนังหุ้มปลายลงเพื่อทำความสะอาด ควรทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งขณะอาบน้ำ และหลังปัสสาวะควรสะบัดอวัยวะเพศเพื่อไม่มีมีปัสสาวะเหลือค้าง และควรซับให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมจนเป็นคราบขาว หรือมูกขาว ก็จะช่วยลดการเกิดขี้เปียกสะสมได้

ป้องกันการเกิดขี้เปียกด้วยการขริบอวัยวะเพศชาย

การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) หรือ “ขลิบหนังหุ้มปลาย” คือการตัดหนังหุ้มปลายของอวัยวะเพศชายบางส่วนออก เพื่อให้หนังหุ้มปลายถอดหรือรูดเปิดเพื่อทำความสะอาดได้

การขริบหนังหุ้มปลายจะช่วยให้ง่ายต่อการทำความสะอาด เพราะหนังหุ้มปลายเป็นอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายจากการทำความสะอาดไม่ทั่วถึง และถือเป็นการแก้ปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดขี้เปียกที่อวัยวะเพศชายได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครที่มีอยากรักษาความสะอาด และสุขอนามัยทางเพศให้ปราศจากขี้เปียก ทักมาปรึกษา HDmall ได้เลย เราพร้อมช่วยแนะนำแพ็กเกจการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ที่มีทั้งแบบการขริบแบบไร้เลือด การขริบด้วยเลเซอร์ ดีลดี ราคาคุ้มค่า จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top