laser therapy for stretch marks treatment faq scaled

รวม 10 เรื่องต้องรู้ก่อนเลเซอร์รอยแตกลาย

รอยแตกลายเป็นปัญหากวนใจของใครหลายคน ทำให้ขาดความมั่นใจ แถมยังเป็นปัญหาผิวที่รักษาไม่ง่ายอีกด้วย โดยหนึ่งในวิธีรักษารอยแตกลายที่ค่อยข้างได้ผลดี และเป็นที่นิยม คือ การใช้เลเซอร์ 

ในบทความนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักกับรอยแตกลาย และเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการใช้เลเซอร์รักษาปัญหาผิวนี้กัน

1. รอบแตกลายคืออะไร?

รอยแตกลายจริง ๆ แล้ว คือ รอยแผลเป็นผิวหนังในชั้นหนังแท้ที่เกิดจากการยืดหรือหดตัวของผิวหนังอย่างรวดเร็ว ทำให้คอลลาเจนในชั้นหนังแท้ถูกทำลายจนเกิดเป็นรอยแตกเป็นริ้วขึ้น โดยรอยแตกนั้นอาจจะเป็นสีขาว สีแดง สีชมพู สีม่วง สีแดงอมน้ำตาล ขึ้นอยู่กับสีผิวเดิมของเรา 

2. รอยแตกลายเกิดขึ้นได้ยังไง เกิดกับใครได้บ้าง?

รอยแตกลายมักเกิดบริเวณที่มีไขมันสะสมเยอะ เช่น หน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน ก้น น่อง และหน้าอก ยิ่งร่างกายมีการยืดหรือขยายขนาดออกจะก่อให้เกิดรอยแตกลายได้ง่าย ที่เห็นได้ชัดคงเป็นรอยแตกลายที่ท้องของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

นอกจากนี้ คนที่เพิ่มหรือลดน้ำหนักในระยะเวลาสั้น ๆ วัยรุ่นที่ร่างกายเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักหรือความสูง และคนที่ใช้ยาที่มีสเตียรอยด์ผสมเป็นระยะเวลานาน ก็พบปัญหาผิวนี้ได้เหมือนกัน 

3. รอยแตกลายหายเองได้ไหม?

โดยปกติแล้วรอยแตกลายสามารถจางลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังทิ้งรอยที่เป็นริ้ว ๆ ไว้บนผิว แต่ก็มีหลายวิธีช่วยให้รอยแตกเหล่านั้นดีขึ้นได้ โดยวิธีง่าย ๆ คือ การทายาที่มีส่วนผสมของเรตินอล หรือจะเลือกรักษากับคุณหมอผิวหนัง เช่น

  • การผลัดลอกเซลล์ผิว
  • การใช้เลเซอร์ 
  • การใช้คลื่นวิทยุกระตุ้นคอลลาเจนบริเวณผิวที่แตกลาย
  • การใช้อัลตราซาวด์
  • การกรอผิวและการใช้เข็มขนาดเล็ก

ทั้งนี้ วิธีรักษารอยแตกลายบนผิวหนังในแต่ละที่ อาจจะมีชื่อเรียกเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมแตกต่างกันไป 

4. การใช้เลเซอร์รักษารอยแตกลายได้ผลจริงรึเปล่า?

การใช้เลเซอร์รักษารอยแตกลายเป็นการใช้แสงความเข้มข้นสูง ยิงเข้าไปบริเวณที่มีรอยแตกลาย เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่ และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณผิวหนังส่วนดังกล่าว

ทำให้รอยแตกลายสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจน เมื่อรักษาอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้รอยแตกลายจางลง 20-60% แต่ไม่สามารถรักษาให้รอยทั้งหมดหายไปได้ 

5. การทำเลเซอร์รักษารอยแตกลายเจ็บไหม?

การยิงเลเซอร์แก้ปัญหารอยแตกลายจะไม่ทำให้รู้สึกเจ็บ บางคนอาจมีความรู้สึกไม่สบายตัวเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นเจ็บ

6. ก่อนรักษารอยแตกลายด้วยเลเซอร์ ต้องเตรียมตัวก่อนไหม?

เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย คุณหมออาจแนะนำเลี่ยงการทำหัตถการผิวบางอย่าง เลี่ยงการใช้สารผลัดเซลล์ผิว การแว็กซ์ขน และการใช้น้ำหอมบริเวณที่จะทำเลเซอร์รอยแตกลาย 

รวมถึงเลี่ยงการโดนแสงแดดเป็นเวลานาน และเลี่ยงการใช้ยาแก้อักเสบชนิดไม่มีสเตียรอยด์ อย่างแอสไพริน และไอบูโพรเฟน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดเลือดออกได้ง่าย

7. ผลลัพธ์จากการทำเลเซอร์รอยแตกลายอยู่ได้นานไหม?

การใช้เลเซอร์รักษาผิวแตกลายจะให้ผลลัพธ์ถาวร แต่ควรเข้ารับการยิงเลเซอร์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงแรกของการรักษา เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการลดรอยแตกลายอย่างเห็นได้ชัด 

8. เลเซอร์รักษารอยแตกลายต้องทำบ่อยแค่ไหน?

จำนวนครั้งและความถี่ขึ้นอยู่ความชัดของรอยแตกลาย และความพึงพอใจของผู้ที่เข้ารับบริการ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2-12 ครั้ง แล้วแต่สภาพผิวแต่ละคน และควรทำต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจน

9. เลเซอร์รักษารอยแตกลายอันตรายไหม มีผลข้างเคียงรึเปล่า?

การใช้เลเซอร์รักษารอยแตกลายเป็นการรักษาแบบไม่ลุกล้ำร่างกาย (Non-Invasive Procedure) ส่วนใหญ่มักไม่มีผลข้างเคียงอันตราย โดยอาจรู้สึกไม่สบายตัว ระคายเคืองในระหว่างที่ทำ หรือหลังทำเล็กน้อย

แต่น้อยรายอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง เช่น อาการปวดบวมบริเวณผิวหนัง ผิวหนังเปลี่ยนสี มีเลือดออก และเกิดรอยแผลเป็น

10. รอยแตกลายอันตรายหรือเปล่า จำเป็นต้องรักษาไหม?

ผิวแตกลายไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ได้ก่อให้เกิดอาการผิดปกติใด เพียงแต่จะกระทบกับความสวยงาม บางคนอาจรู้สึกไม่ชอบใจรอยแตกลายเหล่านี้เท่าไร 

หากลองดูแลผิวแตกลายด้วยการทายาแล้วไม่ได้ผลดี หรือใช้เวลานานเกินไป สามารถปรึกษาคุณหมอผิวหนังถึงวิธีรักษาผิวแตกลายที่เหมาะสมได้ เพราะบางคนอาจต้องใช้หลายวิธีร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี   

ทวงคืนความมั่นใจให้กับผิวของคุณ เพราะรอยแตกลายบนผิวจางลงได้ เช็กแพ็กเกจเลเซอร์รักษาปัญหาผิวแตกลายในราคาสบายกระเป๋าได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย เลือกโรงพยาบาล เลือกคลินิกได้แล้ว อยากให้แอดมินเราจองคิวให้ คลิก

Scroll to Top