first antenatal visit disease definition scaled

คู่มือคุณแม่มือใหม่! ฝากครรภ์ครั้งแรกเริ่มต้นอย่างไร? เลือกฝากท้องแรกที่ไหนดี?

เชื่อว่าวินาทีที่ได้รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์และกำลังจะเป็น “ว่าที่คุณแม่” คงตื่นเต้นกันจนทำอะไรไม่ถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ท้องแรก’ ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน มีคำถามมากมายเต็มไปหมด เช่น ต้องไปฝากครรภ์เมื่อไหร่? มีขั้นตอนอะไรบ้าง? เลือกที่ฝากครรภ์อย่างไรดี? 

วันนี้ HDblog รวบรวมทุกข้อมูลฝากครรภ์ครั้งแรกที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้มาฝาก รับรองว่าเคลียร์ทุกข้อสงสัย!

ทำความเข้าใจ “ฝากครรภ์” คืออะไร สำคัญอย่างไร?

ไม่ว่าจะเป็นท้องแรกหรือท้องถัด ๆ ไป การตั้งครรภ์ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ทั้งกับคุณแม่และลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ 

การฝากครรภ์จะเป็นการดูแลสุขภาพตั้งแต่เมื่อเริ่มตั้งครรภ์จนถึงวันกำหนดคลอด ไม่เพียงช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของคุณแม่ให้แข็งแรง แต่ยังเป็นการติดตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงคุณแม่ยังจะได้รับคำแนะนำและวิธีดูแลครรภ์ในแต่ละช่วงจนกกว่าจะถึงวันกำหนดคลอด 

ประโยชน์ของการฝากครรภ์

  • ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์
    การตั้งครรภ์สามารถเกิดความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนได้ในทุก ๆ ช่วง การฝากครรภ์จะช่วยให้คุณหมอติดตามอาการและดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะการแท้งลูก หรือคลอดก่อนกำหนด 
  • ดูแลทารกในครรภ์ให้มีพัฒนาการที่เหมาะสม
    ระหว่างการฝากครรภ์ แพทย์จะมีการตรวจดูพัฒนาการทางร่างกาย และควบคุมให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม
  • ดูแลสุขภาพกายและจิตใจของคุณแม่
    แน่นอนว่าสุขภาพของคุณแม่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าคุณแม่มีสุขภาพกายและจิตใจไม่แข็งแรง ก็ย่อมส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ นอกจากคุณแม่จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว คุณหมอยังช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ หรือมีความกังวลใจเรื่องต่าง ๆ ได้ ก็สามารถพูดคุยกับคุณหมอได้ 

ควรเริ่มฝากครรภ์ครั้งแรกตอนไหน

คุณแม่ควรฝากครรภ์ให้เร็วที่สุด หรือทันทีหลังรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ โดยช่วงเวลาเหมาะสมในการฝากครรภ์จะอยู่ระหว่าง 48 สัปดาห์ และไม่ควรเกิน 12 สัปดาห์ นับจากวันแรกของประจำเดือนรอบสุดท้าย 

สำหรับคนที่วางแผนมีลูก สูตินรีแพทย์มักจะแนะนำให้เริ่มฝากครรภ์ในช่วง 1 เดือนก่อนเริ่มตั้งครรภ์  และตรวจสุขภาพเชิงลึก เพื่อคัดกรองปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ เช่น โรคทางกรรมพันธุ์ โรคประจำตัวคุณแม่ หรือแม้แต่ภาวะมีลูกยากของทั้งพ่อและแม่

ยิ่งฝากครรภ์เร็ว ยิ่งดีทั้งกับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ จองแพ็กเกจฝากครรภ์ราคาโปร พร้อมรับส่วนลดพิเศษ ให้คุณแม่ได้ราคาถูกยิ่งขึ้น! HDmall.co.th รวมหลากแพ็กเกจฝากครรภ์ คลอดบุตร และตรวจคัดกรองความเสี่ยงจากรพ. และคลินิกทั่วไทยมาให้แล้ว คลิกเลย! 

ฝากครรภ์ครั้งแรก มีขั้นตอนอย่างไร ต้องตรวจอะไรบ้าง

เมื่อคุณแม่ไปฝากครรภ์จะมีการตรวจสุขภาพทั่วไปและสุขภาพครรภ์หลัก ๆ ดังนี้

1. การซักประวัติ
คุณหมอจะสอบประวัติสุขภาพของคุณแม่อย่างละเอียด เช่น ประจำเดือน โรคประจำตัว โรคทางกรรมพันธุ์ ประวัติการตั้งครรภ์ครั้งก่อน ประวัติแพ้ยาแพ้อาหาร ประวัติอุบัติเหตุ รวมไปถึงประวัติการสูบบุหรี่ของตัวคุณแม่เองและสมาชิกในครอบครัว

2. ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง
การชั่งน้ำหนักจะเป็นการตรวจดูความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่กับทารกอยู่ในครรภ์ คุณแม่อายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป ควรมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นครึ่งกิโลกรัมในทุกสัปดาห์

ส่วนการวัดส่วนสูงจะเป็นการประเมินหาภาวะคลอดยาก เพื่อวางแผนการคลอดของในอนาคต โดยคุณหมอจะพิจารณาจากขนาดเชิงกรานและส่วนสูงของคุณแม่ ยิ่งคุณแม่ที่มีส่วนสูงน้อยกว่า 140 เซนติเมตร มักจะมีอุ้งเชิงกรานแคบ และเสี่ยงกับภาวะคลอดยาก

3. วัดความดันโลหิต
การวัดความดันช่วยให้สามารถตรวจประเมินความผิดปกติและวางแนวทางการดูแลการตั้งครรภ์ได้ เช่น คุณแม่ที่มีความดันต่ำกว่าปกติ ทำให้ทารกได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต 

หรือคุณแม่ที่มีความดันสูงผิดปกติ อาจทำให้อวัยวะทำงานผิดปกติ ทารกมีน้ำหนักแรกเกิดน้อย หรือคลอดก่อนกำหนดได้

4. ตรวจตรวจร่างกาย
เป็นการประเมินสุขภาพและความพร้อมทางด้านร่างกายของคุณแม่ เช่น ตรวจปอด ตรวจหัวใจ ตรวจหาภาวะซีด ตัวเหลืองตาเหลือง ตรวจปัสสาวะและเลือด ประเมินความเสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ตรวจการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

5. ตรวจอัลตราซาวด์ทางหน้าท้อง
การตรวจอัลตราซาวด์ทางหน้าท้องจะช่วยยืนยันการตั้งครรภ์ และยังช่วยตรวจความผิดปกติอื่น ๆ เช่น ดูถุงตั้งครรภ์ ตำแหน่งของทารก ตรวจครรภ์แฝด ประเมินขนาดของทารกในครรภ์ เป็นต้น 

ท้องแรก ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน? ลอง ทักปรึกษาแอดมิน ขอข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการฝากครรภ์​ พร้อมบริการเช็กคิวและทำนัดฟรี! หรืออยากสืบราคาแพ็คเกจฝากครรภ์โรงพยาบาลต่างๆ HDmall รวมมาให้แล้ว คลิกเลย!

ฝากครรภ์ครั้งแรกที่ไหนดี? 

คุณแม่สามารถเลือกฝากครรภ์ได้ตามความสะดวก ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกเฉพาะทาง ซึ่งวิธีเลือกสถานที่ฝากครรภ์นั้น ไม่ได้มีข้อบังคับหรือข้อกำหนด แต่สามารถพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

สถานที่ฝากครรภ์ควรจะเดินทางสะดวกและใกล้ที่สุด
หลังจากฝากครรภ์แล้ว คุณแม่ต้องเดินทางไปตรวจครรภ์ทุกระยะตามกำหนด และหากเหตุฉุกเฉิน การเลือกสถานที่ฝากครรภ์ใกล้บ้านจะทำให้ถึงมือคุณหมอได้อย่างทันท่วงที

พิจารณาจากงบประมาณที่ตั้งไว้
แต่ละสถานพยาบาลจะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่เริ่มฝากครรภ์จนถึงวันกำหนดคลอดที่ไม่เท่ากัน เช่น โรงพยาบาลรัฐใช้สิทธิ์ประกันสังคมหรือใช้สิทธิ์ข้าราชการเบิกค่าคลอดบุตร โรงพยาบาลเอกชนมีแพ็กเกจคลอดแบบเหมาจ่าย

คุณแม่สามารถสอบถามข้อมูลแต่ละที่แล้วนำมาเปรียบเทียบ เพื่อเลือกสถานพยาบาลที่สะดวกที่สุด 

เลือกฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์ที่ไว้ใจ
ในการฝากครรภ์ คุณแม่จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสูตินรีแพทย์ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่ลูกน้อยลืมตาดูโลก คุณแม่สามารถเลือกคุณหมอที่ไว้ใจ 

โดยอาจพิจารณาจากประสบการณ์ของคุณหมอ ความพร้อมของสถานพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีประวัติการรักษาหรือการคลอดครั้งก่อน ๆ ร่วมด้วยก็ได้ 

ฝากครรภ์ครั้งแรก ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

  • บัตรประชาชนของคุณแม่ และคุณพ่อ 
  • ประวัติสุขภาพ การเจ็บป่วย และการรักษาตัวของคุณแม่ เช่น โรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยา ประวัติความเสี่ยงทางพันธุกรรม 
  • ข้อมูลเกี่ยวกับรอบเดือนครั้งสุดท้าย โดยนับจากวันแรกของการมีรอบเดือนครั้งสุดท้าย 

การฝากครรภ์เป็นเสมือนก้าวแรกที่สำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะการฝากครรภ์ครั้งแรก เพราะสุขภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน 

ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ หากรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ ควรรีบฝากครรภ์ให้เร็วที่สุด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของคุณแม่และลูกน้อย สามารถคลอดได้อย่างราบรื่นและสมบูรณ์

ฝากครรภ์ที่ไหนดี? มีโรงพยาบาลไหนบ้าง? ที่ไหนราคาเท่าไหร่บ้าง? ลองเช็กราคาแพ็กเกจฝากครรภ์ คลอดบุตร จองกับ HDmall.co.th ได้ราคาถูกกว่า พร้อมส่วนลดพิเศษ On top คลิกดูโปร! พร้อมบริการเช็กคิวทำนัดฟรี ทักแอดมินได้เลย

Scroll to Top