early puberty disease definition scaled

ลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ภาวะอันตรายที่พ่อแม่ควรรู้

เด็กสมัยนี้ โตเร็ว โตไวกันจริง ฟังผิวเผินแล้วก็เหมือนเป็นเรื่องดี แต่จริง ๆ แล้ว การที่ลูกโตเร็วกว่าปกติหรือมี “ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย” สามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของเด็กมากกว่าที่เราคิดได้ 

ยิ่งพ่อแม่ขาดความรู้ความเข้าใจในภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย จะยิ่งทำให้ลูกน้อยได้รับการรักษาที่ล่าช้า แล้วจะสังเกตได้อย่างไรว่าการเปลี่ยนจากวัยเด็กไปสู่หนุ่มสาวนั้นเป็นเรื่องปกติ หรือลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วก่อนวัย บทความนี้ มีคำตอบมาให้ 

ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย คืออะไร

ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย (Precocious puberty) เป็นภาวะที่เด็กมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายจากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เร็วกว่าปกติ หรือเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็ว สามารถเกิดได้กับเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย แต่จะเกิดกับเด็กผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ 

ปกติแล้ว เด็กผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยสาวตอนอายุประมาณ 8-13 ปี ส่วนเด็กผู้ชายจะเริ่มเข้าวัยหนุ่มช้ากว่าเด็กผู้หญิงราว 1-2 ปี หรืออายุประมาณ 9-14 ปี ซึ่งอายุเฉลี่ยปัจจุบันที่เด็กจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่นจะอายุประมาณ 10-11 ปี

ดังนั้น ถ้าเด็กผู้หญิงเข้าสู่วัยสาวก่อนอายุ 8 ปี หรือเด็กผู้ชายเข้าวัยหนุ่มก่อนอายุ 9 ปี ก็จะถือว่าเด็กเข้าสู่ “ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย”

สัญญาณบ่งบอกลูกโตก่อนไว ลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย

ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายต่อไปนี้ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเด็กกำลังเข้าสู่การเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย โดยเด็กผู้หญิงจะเกิดก่อนอายุ 8 ปี และเด็กผู้ชายเกิดก่อนอายุ 9 ปี 

เด็กผู้ชาย 

  • ลูกอัณฑะและองคชาติขยายตัว
  • เริ่มมีขนบริเวณอวัยวะเพศและรักแร้
  • หน้ามัน มีสิว กลิ่นตัว และเสียงแตก
  • ส่วนสูงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว สูงเร็วกว่าเพื่อนหรือเด็กวัยเดียวกัน

เด็กผู้หญิง

  • เต้านมโตขึ้น เด็กรูปร่างผอมอาจเจ็บเต้านม แต่เด็กรูปร่างอวบมักจะไม่เจ็บเต้านม
  • เริ่มมีขนบริเวณอวัยวะเพศและรักแร้
  • หน้ามัน มีสิว และกลิ่นตัว
  • สะโพกผาย
  • มีตกขาวและประจำเดือน
  • ส่วนสูงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว สูงเร็วกว่าเพื่อนหรือเด็กวัยเดียวกัน

ลูกของคุณ! มีสัญญาณเตือนของภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัยหรือไม่? ไม่แน่ใจ เช็กกับคุณหมอเฉพาะทางให้ชัวร์ หาแพ็กเกจตรวจประเมินพัฒนาการเด็ก ราคาโปร ได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย 

สาเหตุของภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย

ภาวะเด็กเป็นหนุ่มสาวก่อนวัยเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • พันธุกรรม พ่อแม่ที่มีประวัติเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ลูกก็มีโอกาสเป็นภาวะนี้สูง เช่น พ่อเสียงแตกเร็ว หรือแม่มีประจำเดือนเร็ว  
  • ภาวะอ้วน เด็กที่มีน้ำหนักเกินจากการรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูงจะมีโอกาสเข้าสู่ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วกว่าปกติ และเร็วกว่าเด็กที่ผอม
  • การได้รับสารหรืออาหารที่มีฮอร์โมนปนเปื้อน โดยเฉพาะเอสโตรเจนสังเคราะห์ หรือสารที่ออกฤทธิ์เสมือนเอสโตรเจน
  • สมองและต่อมใต้สมองทำงานผิดปกติ เช่น เนื้องอก สมองขาดออกซิเจน สมองติดเชื้อ หรือเคยได้รับการฉายรังสี ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพศเร็วกว่าวัยอันควร
  • ไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน กว่า 90-95% ของเด็กผู้หญิงที่เป็นสาวเร็วเป็นผลมาจากฮอร์โมนทำงานก่อนเวลาอันควรโดยไม่ทราบสาเหตุ

ผลกระทบจากภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย 

เด็กที่เข้าสู่วัยหนุ่มสาวก่อนวัยอาจต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านจิตใจและร่างกาย ดังนี้

ด้านร่างกาย
เด็กจะมีฮอร์โมนเพศในปริมาณสูงกว่าปกติ ส่งผลให้กระดูกโตเร็วและปิดเร็ว ในระยะแรก ความสูงเลยมักจะเพิ่มอย่างรวดเร็ว แต่ตอนเป็นผู้ใหญ่จะมีความสูงน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือเตี้ยตอนโต

นอกจากนี้ โรคหรือภาวะบางอย่างที่ทำให้เกิดภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย อย่างเนื้องอก หรือโรคของต่อมไร้ท่อ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เมื่อไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

ด้านจิตใจและการปรับตัว
ในเด็กผู้ชายอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว อารมณ์รุนแรง และมีอารมณ์ทางเพศ จากการที่ฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าปกติ 

ในเด็กผู้หญิงอาจถูกล้อเลียนรูปลักษณ์ภายนอกที่ไม่เหมือนเพื่อน เด็กบางคนอาจมีปัญหาในการดูแลความสะอาดของร่างกายตอนมีประจำเดือน และเด็กจะมีวุฒิภาวะทางร่างกายและจิตใจไม่สอดคล้องกัน ทำให้เด็กเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงได้ง่าย 

เมื่อลูกกำลังเผชิญกับภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย พ่อแม่ควรให้ความรู้กับลูกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น อธิบายตามความเป็นจริง ไม่ควรโกหกลูก ถ้าต้องเข้ารับการรักษาก็ควรอธิบายให้ลูกฟังว่าผลเสียของการไม่รักษาจะเกิดอะไรขึ้น 

นอกจากนี้ ควรให้ความรู้เรื่องเพศแก่ลูกให้ความเหมาะสมตามวัย จะช่วยให้เด็กรับรู้สภาพของตัวเอง และไม่ตกใจกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย 

ลูกโตเร็ว เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ต้องตรวจไหม 

คุณพ่อคุณแม่ที่สงสัยว่าลูกเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ควรพาลูกไปพบคุณหมอทันที เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาให้ตรงต้นเหตุ บางรายอาจพิจารณาให้ยายับยั้งการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวตามความจำเป็นและดุลยพินิจของคุณหมอ

โดยคุณหมอที่ตรวจจะเป็นกุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อแพทย์ ขั้นแรกจะมีการซักประวัติ ตรวจร่างกายและประเมินการเจริญเติบโตของเด็ก 

รวมถึงมีการตรวจเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น เอกซเรย์ดูอายุของกระดูก ตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมนเพศ และฮอร์โมนในร่างกาย ตรวจอัลตราซาวนด์บริเวณอุ้งเชิงกรานในเด็กผู้หญิง เพื่อวัดขนาดและดูลักษณะของมดลูกและรังไข่ และตรวจคลื่นสนามแม่เหล็ก (MRI) ดูความผิดปกติของสมอง

เด็กที่เข้าสู่ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยอาจไม่จำเป็นต้องรักษาทุกคน แพทย์อาจแนะนำให้รักษาเมื่อเด็กมีความสูงสุดท้ายต่ำกว่าเกณฑ์ของพ่อแม่ มีปัญหาทางด้านจิตใจ สังคม และการดูแลสุขอนามัย 

ลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว ป้องกันได้ไหม

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เสริมให้ลูกเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็ว โดยควบคุมน้ำหนักของลูกให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ให้ลูกรับประทานอาหารตามโภชนาการ และออกกำลังกายเป็นประจำ

นอกจากนี้ อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ที่บอกสรรพคุณสูงเกินจริงไป เพราะอาจทำให้ลูกได้รับอาหารที่มีฮอร์โมนปนเปื้อน ซึ่งอาจทำให้เด็กเข้าสู่ภาวะการเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยได้

ลูกโตเร็ว โตไว อย่าปล่อยให้ลูกเข้าสู่ภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย! พาลูกไปประเมินอาการก่อนรุนแรง หาแพ็กเกจประเมินพัฒนาการเด็ก รักษาโดยคุณหมอเฉพาะทาง คลิกเลย จองผ่าน HDmall.co.th ได้ราคาโปร พร้อมรับส่วนลดเพิ่มเติมเมื่อจอง

หาแพ็กเกจไม่เจอ เลือกแพ็กเกจไม่ถูก ให้แอดมินช่วยแนะนำโปรได้ ที่นี่ 

Scroll to Top