uterine fibroid cancer screening get check

เช็ก 6 สัญญาณบอกว่าคุณอาจมีเนื้องอกมดลูก มะเร็งมดลูก หรือมะเร็งปากมดลูก

เนื้องอกมดลูก มะเร็งมดลูก และมะเร็งปากมดลูก เป็น 3 ภัยเงียบที่อาจไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ เลย หรือมีอาการผิดปกติที่คล้ายคลึงไปกับอาการทางนรีเวชที่พบได้ทั่วไป ทำให้กว่าจะรู้ตัว เนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งก็อาจมีขนาดใหญ่หรือลุกลามจนส่งผลกระทบต่ออวัยวะข้างเคียงแล้ว 

บทความนี้จะชวนคุณมาเช็ก 6 สัญญาณสำคัญของภาวะเนื้องอกมดลูก มะเร็งมดลูก หรือ มะเร็งปากมดลูก เพื่อช่วยให้คุณสามารถคัดกรองอาการผิดปกติด้วยตนเองก่อนมาพบแพทย์ได้

1. ประจำเดือนมาผิดปกติ

ประจำเดือน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงความสมดุลของระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง เมื่อไรที่ประจำเดือนมีความผิดปกติ มักเป็นสัญญาณของภาวะหรือโรคบางอย่างที่เกิดขึ้นกับระบบสืบพันธุ์ได้ 

กรณีที่มีเนื้องอกมดลูก เป็นมะเร็งมดลูก หรือมะเร็งปากมดลูก ประจำเดือนอาจมีลักษณะดังนี้

  • ประจำเดือนมานานเกินไป เช่น ตามปกติมา 4-5 วัน แต่ขยับเป็นมานานกว่า 7 วันขึ้นไป 
  • ประจำเดือนมามากเกินไป อาจเกิดจากเลือดอื่นที่ไม่ใช่ประจำเดือน ไหลออกจากช่องคลอดพร้อมประจำเดือนด้วย 
  • ประจำเดือนมาสั้นเกินไป จัดอยู่ในกลุ่มเลือดออกกะปริบกะปรอย และในบางกรณีอาจไม่ใช่เลือดประจำเดือน แต่เป็นอาการเลือดออกผิดปกติที่ทำให้เข้าใจผิดว่า เป็นเลือดประจำเดือนได้
  • ประจำเดือนมาถี่เกินไป โดยประจำเดือนรอบถัดไปมาถึงก่อนช่วงเวลาปกติ
  • พบลิ่มเลือดปนมากับประจำเดือน อาจพบได้พร้อมกับอาการประจำเดือนมามากผิดปกติ

2. เลือดที่ไม่ใช่ประจำเดือนไหลออกจากช่องคลอด

ก้อนเนื้อภายในมดลูกหรือปากมดลูก ไม่ว่าจะเป็นก้อนธรรมดาหรือก้อนมะเร็งอาจส่งผลให้มีเลือดออกจากช่องคลอดได้

ทั้งนี้บางรายอาจพบอาการเลือดออกเพียงเล็กน้อย บางรายก็อาจมีเลือดออกมากจนเกิดภาวะโลหิตจาง หรือเข้าใจผิดว่า เป็นเลือดประจำเดือน

อาการเลือดไหลออกจากช่องคลอดนี้ พบได้ทั้งในกลุ่มผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งมดลูกด้วย

3. อาการปวดท้องน้อย

อาการปวดท้องที่เป็นสัญญาณของโรคที่เกี่ยวข้องกับมดลูกนั้น มักจะเกิดบริเวณท้องน้อย และอุ้งเชิงกราน โดยผู้ป่วยจะรู้สึกอึดอัดและแน่นท้อง บางครั้งอาจปวดหน่วงๆ บริเวณอุ้งเชิงกราน หรืออาจปวดบิดรุนแรงก็ได้ ซึ่งหากมีอาการปวดรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะก้อนเนื้องอก อาจเกิดการอักเสบ หรือปริแตกได้

4. คลำพบก้อนที่ท้องน้อย

เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ที่พบได้บ่อยเมื่อผู้ป่วยมีก้อนเนื้อหรือก้อนมะเร็งที่มดลูก โดยจะสามารถคลำพบก้อนใต้ผิวหนังบริเวณท้องน้อยได้ หรือผู้ป่วยบางรายอาจไม่คลำพบก้อน แต่จะพบว่าท้องโตขึ้นคล้ายกับกำลังตั้งครรภ์ประมาณ 4-5 เดือน

ทั้งนี้อาการที่มีหน้าท้องโตขึ้น ผู้ป่วยหลายรายอาจเข้าใจผิด คิดว่าอาจเป็นเพราะความอ้วน จึงพยายามออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด และหากออกกำลังกายผิดวิธีหรือหนักเกินไป ก็อาจส่งผลกระทบต่อโรคที่เป็นอยู่ได้ ฉะนั้นหากพบว่าหน้าท้องมีการขยายขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด 

5. ตกขาวผิดปกติ

ก้อนเนื้อหรือก้อนมะเร็งภายในมดลูกหรือที่ปากมดลูก อาจทำให้ตกขาวมีปริมาณหรือสีที่เปลี่ยนไปได้ โดยมักมีลักษณะดังนี้

  • ตกขาวมีปริมาณมากผิดปกติ
  • ตกขาวมีเลือดปน หรือมีสีออกน้ำตาล
  • ตกขาวมีของเหลวคล้ายหนองปน
  • ตกขาวมีกลิ่นผิดปกติ

6. อาการเจ็บระหว่างมีเพศสัมพันธ์

ผู้ป่วยบางรายที่มีเนื้องอกหรือก้อนมะเร็งอาจรู้สึกเจ็บช่องคลอดหรือภายในช่องคลอดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้ ในบางรายอาจพบอาการเลือดออกผิดปกติหลังการมีเพศสัมพันธ์ด้วย 

อาการบ่งชี้อื่น ๆ ที่อาจพบได้

นอกเหนือจาก 6 สัญญาณหลักที่กล่าวไปข้างต้น ก็ยังมีอาการบ่งชี้อื่นๆ ที่พบได้เพิ่มเติม โดยมักพบในผู้ที่ก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่ หรือเซลล์มะเร็งได้ลุกลามไปสู่อวัยวะใกล้เคียงแล้ว ได้แก่

  • ปัญหาด้านการขับถ่าย โดยเกิดจากก้อนเนื้องอกหรือก้อนมะเร็งไปเบียดกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ จนทำให้ผู้ป่วยปัสสาวะบ่อย ต้องเข้าห้องน้ำทุก 1-2 ชั่วโมง รวมถึงในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังอาจมีอาการท้องผูกผิดปกติ หรือบางรายที่อาการรุนแรงก็อาจถึงขั้นมีปัสสาวะปนเลือด
  • อาการอ่อนเพลียง่าย เหนื่อยง่าย เจ็บป่วยง่ายขึ้น 
  • น้ำหนักลด
  • ปวดหลังหรือปวดอุ้งเชิงกรานแรงขึ้น
  • ขาบวม
  • เกิดภาวะมีบุตรยาก หรือในผู้ป่วยที่กำลังตั้งครรภ์ก็อาจเกิดภาวะแท้งบุตร

จะเห็นได้ว่า หลายๆ สัญญาณ ดูเหมือนเป็นอาการผิดปกติที่พบได้ทั่วไป ไม่รุนแรง ทำให้หลายคนชะล่าใจ คิดว่าเดี๋ยวอาการจะดีขึ้นเอง และไม่ไปพบแพทย์ จนกระทั่งเกิดอาการที่รุนแรงจนรักษาได้ยากแล้ว

ฉะนั้นการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ช่วงอายุ 21-25 ปี จึงเป็นอีกแนวทางป้องกัน และช่วยให้เราเห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบสืบพันธุ์ได้ทันเวลา

สังเกตตัวเองแล้วพบสัญญาณเสี่ยง! เริ่มรู้สึกกังวลใจ มาปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top