hdcare hemorrhoids hero

รีวิวผ่าตัดริดสีดวงทวารครั้งที่ 2 และรักษากล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก

ริดสีดวงทวารหนักส่งผลต่อชีวิตประจำวันของมิ้นมากเลยค่ะ จนในที่สุดมิ้นก็ตัดสินใจผ่าตัดริดดวงทวารครั้งที่ 2 ถึงได้รู้ว่าตัวเองมีปัญหาแผลเรื้อรังที่หูรูดทวารหนัก และเป็นทั้งริดสีดวงภายในและภายนอก

ใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย เจ็บก้น มีเลือดออกที่ก้น อาจไม่ใช่แค่ปัญหาเรื่องริดสีดวงทวารนะคะ แนะนำว่าใครที่มีปัญหา ปรึกษาคุณหมอและรักษาให้ตรงจุดจะรักษาง่ายและรักษาเร็ว รีวิวผ่าตัดรักษาริดสีดวง และผ่าตัดกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก มิ้นจะมาเปรียบเทียบวิธีการรักษาริดสีดวงแบบต่างๆ ให้ฟังแบบละเอียดเลยค่ะ

ผ่าตัดริดสีดวงแล้ว กลับมาเป็นซ้ำได้ไหม?

เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน มิ้นเคยผ่าตัดริดสีดวงมาครั้งนึงแล้วค่ะ ตอนนั้นจำได้ว่าเป็นริดสีดวงแล้วไม่ยอมรีบผ่าตัด ไม่ยอมรีบไปหาหมอ ยอมทนเจ็บและทรมานอยู่นานมากๆ

และพอไปผ่าตัดริดสีดวงก็เจ็บมากๆ เพราะหลังผ่าตัดริดสีดวง แผลมันสดแต่เราต้องขับถ่าย แผลก็เปิดอีกจนปริจนต้องกลับมาแอดมิดที่โรงพยาบาลใหม่ กว่าจะหายปวดจากแผลสดมิ้นเคยเสียเลือดจนเกือบเป็นลมจนต้องให้น้องที่ทำงานมาช่วงพยูงออกจากห้องน้ำเลยค่ะ 

หลังจากผ่าตัดริดสีดวงแล้วก็ไม่คิดว่าจะกลับมาเป็นอีก แต่จู่ๆ ก็เริ่มมีอาการเยอะขึ้นโดยเริ่มจากต้องใช้เวลาขับถ่ายนานกว่าปกติ จากที่คนปกติจะเข้าห้องน้ำประมาณ​ 15-20 นาที แต่มิ้นต้องอยู่ในห้องน้ำนานเป็นชั่วโมง จนคนที่บ้านต้องมาเคาะประตูถามว่าเป็นอะไรรึเปล่า 

สาเหตุที่มิ้นอยู่ในห้องน้ำนานไม่ใช่เพราะพฤติกรรมการเล่นโทรศัพท์มือถือนะคะ แต่มิ้นลุกออกจากห้องน้ำไม่ได้จริงๆ เพราะความรู้สึกคือเราถ่ายออกมาแล้ว แต่มันไม่ออกมาจากก้นค่ะ มันเหมือนมีก้อนอะไรขวางทางอยู่ทำให้เราถ่ายไม่ออก มิ้นรู้สึกว่ามีก้อนริดสีดวงปิดกั้นไม่ให้อุจจาระมันออกมาค่ะ

พอรู้สึกแบบนั้นก็ต้องเบ่งแรง เบ่งนาน เบ่งจนรู้สึกว่าตรงรูก้นมันบวมเป่งออกมา เหมือนมีก้อนอะไรคาอยู่ที่ก้น แล้วก็จะเจ็บทุกครั้ง มิ้นก็เลยลองส่องกระจกดูเห็นว่าเป็นตุ่มๆ รอบๆ ก้นก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นริดสีดวงอีกแล้วแน่ๆ 

นอกจากนี้หลังจากถ่ายเสร็จ ก้นก็อักเสบ เจ็บทั้งเวลาเดิน เวลานั่ง ทำให้เวลาเดินก็รู้สึกเดินไม่สะดวก เดินขาถ่างเพราะเจ็บและกลายเป็นบุคลิกไม่ดีไปเลย

ผู้ใช้บริการผ่าตัดริดสีดวงทวารครั้งที่ 2

จากปัญหาในครั้งนี้รู้สึกว่าอาการมันหนักกว่าที่เป็นริดสีดวงครั้งแรก เพราะมันกระทบถึงการทำงาน ถ้าเราเข้าห้องน้ำนานเกินไปก็ทำงานไม่เสร็จ หรือเวลาจะต้องออกไปข้างนอกก็จะกลายเป็นว่าเราไปสายเกินกำหนด

สำหรับสาเหตุที่มิ้นเป็นริดสีดวงครั้งที่ 2 น่าจะเกิดจากอาหารการกินค่ะ เพราะถึงแม้ว่ามิ้นจะชอบกินผักแต่มิ้นไม่กินผลไม้เลย และยังดื่มน้ำน้อย แถมเวลาเข้าห้องน้ำจะนั่งเบ่งนาน ยิ่งถ่ายไม่ออกยิ่งออกแรงเบ่ง จนสุดท้ายก็เป็นริดสีดวงครั้งที่ 2 ค่ะ

รีวิวผ่าตัดรักษาริดสีดวงครั้งที่ 2 และรักษากล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก

ตอนที่หาข้อมูลเรื่องการผ่าตัดริดสีดวงก็กังวลมากๆ เพราะกลัวว่าจะเจ็บ แต่เมื่อไม่นานมานี้คุณอาของมิ้นเพิ่งผ่าตัดริดสีดวงมาถึงรู้ว่าปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เยอะแยะมากมาย มิ้นก็เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผ่าตัดริดสีดวงยังไงได้บ้าง มีวิธีผ่าตัดริดสีดวงแบบไหนที่ไม่เจ็บ ฟื้นตัวเร็วรึเปล่า

จนมาเจอกับ HDcare แล้วเห็นว่ามีคุณหมอที่เชี่ยวชาญเรื่องการผ่าตัดเยอะมากๆ แต่ละคนก็มีประสบการณ์มาหลายปี และจากที่หาข้อมูลมาถึงได้รู้ว่า HDcare เค้าคัดเลือกคุณหมอมาเข้าร่วมหลายขั้นตอนมากๆ 

จากที่เปรียบเทียบกับคุณหมอหลายๆ ท่านแล้ว มิ้นตัดสินใจเลือกคุณหมอเจมส์ นพ. ธนเดช วงศ์จารุกร ศัลยแพทย์ชำนาญพิเศษด้านการผ่าตัดผ่านกล้องขั้นสูง เพราะเห็นว่าคุณหมอมีประสบการณ์ผ่าตัดส่องกล้องมาหลายปีก็เลยมั่นใจกับคุณหมอ และดูจากรูปของคุณหมอก็ดูใจดีมากๆ เลยติดต่อมาทาง HDcare เลยค่ะ

พอติดต่อทาง HDcare เข้ามาก็พูดคุยปรึกษากับคุณหมอทางออนไลน์ ซึ่งคุณหมอก็ใจดีแบบที่คิดจริงๆ ด้วย แต่ก็จำเป็นจะต้องทำนัดเข้ามาตรวจร่างกายกับคุณหมอที่โรงพยาบาลก่อน ทาง HDcare ก็เลยจัดการให้หมดและยังส่งผู้ช่วยส่วนตัวมาช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกด้วยค่ะ

ตอนที่มาปรึกษากับคุณหมอที่โรงพยาบาลครั้งแรก คุณหมอก็ให้คำปรึกษาจนเรารู้สึกสบายใจ คุณหมอคุยกับเราแบบสบายๆ ไม่ทำให้เราเกร็ง ไม่ทำให้เราเขินอาย เป็นกันเองมากๆ แล้วก็อธิบายทุกอย่างให้เราฟังแบบเข้าใจง่ายมากๆ ค่ะ

โรคแผลขอบทวารคืออะไร?

จากที่คุณหมอเจมส์ตรวจดูก็บอกว่า มิ้นเป็นริดสีดวงทั้งภายในและภายนอกค่ะ แต่ปัญหาความเจ็บไม่ได้เกิดจากการเป็นริดสีดวง แต่เป็นเพราะเป็นแผลที่ขอบทวารจากพฤติกรรมการเบ่ง และเป็นแผลมานานเรื้อรัง หูรูดก็เลยไม่คลายตัว หรือที่เรียกว่า แผลขอบทวารหนัก 

คุณหมออธิบายว่าโรคแผลขอบทวารหรือแผลรอยแยกขอบทวาร เป็นโรคที่มีรอยฉีกหรือแผลเปิดขนาดเล็ก เกิดที่ปากทวารหนักและอาจลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก 

หมอเจมส์ นพ. ธนเดช วงศ์จารุกร ศัลยแพทย์ชำนาญพิเศษด้านการผ่าตัดผ่านกล้องขั้นสูง

โรคแผลขอบทวารจะทำให้มีอาการปวด มีเลือดออกเวลาขับถ่าย หรืออาจมีอาการกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักกระตุกด้วย แต่ในกรณีของมิ้นเป็นแผลขอบทวารชนิดเรื้อรัง ก็เลยมีการบวมอักเสบจนกลายเป็นติ่งเนื้อที่ขอบแผลค่ะ

ผ่าติดริดสีดวงทวารมีแบบไหนบ้าง?

จากที่คุยปรึกษาคุยกับคุณหมอก็เลยเข้าใจถึงความแตกต่างของการผ่าตัดริดสีดวงแบบต่างๆ ซึ่งคุณหมอก็อธิบายแต่ละแบบได้ละเอียดมากเลยค่ะ

  • ผ่าตัดริดสีดวงแบบเปิด รักษาริดสีดวงได้ทุกรูปแบบ ทุกระยะ ทั้งริดสีดวงภายในและภายนอก โดยจะตัดริดสีดวงออกแล้วเย็บแผล วิธีนี้มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้น้อยกว่าวิธีอื่นแต่ก็แลกมากับระยะเวลาการพักฟื้นที่นานประมาณ​ 2-3 สัปดาห์ 
  • ผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้า เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 3 และ 4 โดยใช้อุปกรณ์ผ่าตัดที่เป็นเครื่องเข้าไปจี้ไฟฟ้าตัดและปิดแผลเราในครั้งเดียว ถือเป็นวิธีที่เสียเลือดน้อย เจ็บน้อย
  • ผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์ เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 2 และระยะที่ 3 โดยใช้อุปกรณ์ปล่อยพลังงานเข้าไปทำลายเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงก้อนริดสีดวง ทำให้หัวริดสีดวงฝ่อและยุบตัวไป
  • ผ่าตัดริดสีดวง ด้วยคลื่นความถี่สูง RFA เป็นการใช้เข็มจิ้มไปที่หัวริดสีดวงเพื่อปล่อยคลื่นพลังงานความถี่สูง RFA หรือคลื่นวิทยุเข้าไปทำลายเส้นเลือดที่มาเลี้ยงริดสีดวง ทำให้หัวริดสีดวงค่อยๆ ฝ่อและยุบตัว

สำหรับปัญหาริดสีดวงทวารของมิ้นที่มีทั้งริดสีดวงภายนอกและริดสีดวงภายใน คุณหมอจะใช้วิธีการผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์กับริดสีดวงภายใน และใช้วิธีการผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้ากับริดสีดวงภายนอกค่ะ 

ขั้นตอนการผ่าตัดริดสีดวงทวารครั้งที่ 2

ในวันผ่าตัดริดสีดวงครั้งที่ 2 พอมาถึงโรงพยาบาล ทีม HDcare เค้าก็มาคอยต้อนรับและพาเราไปลงทะเบียนตามจุดต่างๆ โดยก่อนผ่าตัดจะต้องไปตรวจร่างกาย เจาะเลือดเพื่อตรวจเช็กความพร้อมก่อนผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัดริดสีดวงทวาร

หลังจากตรวจทุกอย่างละเอียดแล้ว ทาง HDcare ก็พาเราไปแอดมิดที่ห้องพักเพื่อรอเวลาผ่าตัด โดยเค้าจะให้เราพักผ่อนตามอัธยาศัย แต่พอใกล้ถึงเวลาที่จะต้องผ่าตัดเค้าก็จะเข้ามาดูแลเราอีกครั้ง และตามไปส่งถึงหน้าห้องผ่าตัดเลยค่ะ

การผ่าตัดริดสีดวงครั้งที่ 2 และการผ่าตัดหูรูดทวารหนักเราเลือกใช้วิธีระงับความรู้สึกด้วยการบล็อกหลังและดมยาสลบค่ะ พอตื่นขึ้นมาก็รู้สึกมึนนิดๆ แต่โดยส่วนตัวคือทุกอย่างไวมาก เหมือนหลับไปแล้วตื่นทันที ยังไม่ทันได้รู้สึกเจ็บเลยค่ะ 

สำหรับริดสีดวงของมิ้น คุณหมอบอกว่าริดสีดวงข้างในมีขนาดประมาณ​ 1-2 ซม. อยู่ในระยะที่ 2-3 ไม่ได้ใหญ่มากถึงขั้นต้องคอยดันกลับก็เลยจะใช้วิธีผ่าตัดริดสีดวงด้วยเลเซอร์เพื่อเข้าไปปล่อยพลังงานทำลายเส้นเลือดทำให้หัวริดสีดวง

ซึ่งแผลจากการรักษาริดสีดวงด้วยเลเซอร์จะเล็กเท่าหลอดดูดนมเปรี้ยวเท่านั้นเอง ซึ่งหลังทำทันทีขนาดของริดสีดวงจะหดเล็กลงถึง 40% และในอีก 6 อาทิตย์หัวริดสีดวงจะฝ่อและหายไปค่ะ

ส่วนริดสีดวงภายนอกก็ไม่ได้ใหญ่มาก คุณหมอจะใช้การจี้ไฟฟ้าตัดและปิดแผลในครั้งเดียว จะทำให้เสียเลือดน้อยกว่าวิธีอื่นๆ 

แต่ด้วยอาการปวดของเราเกิดจากแผลเรื้อรังที่ขอบก้น คุณหมอจะคลายกล้ามเนื้อหูรูดชั้นในให้เพื่อลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อหูรูดหลังขับถ่าย จะช่วยลดอาการปวดและไม่ได้ส่งผลต่อการกลั้นอุจจาระ โดยแผลจะไม่ใหญ่ ขนาดแค่ 4-5 มิลลิเมตรเองค่ะ

โดยสรุปก็คือ การรักษาริดสีดวงทวารครั้งที่ 2 ของเรา จะใช้วิธีการผ่าตัดด้วยเลเซอร์กับริดสีดวงภายใน จี้ไฟฟ้าตัดริดสีดวงภายนอก และรักษาแผลทวารหนักเรื้อรังด้วยการตัดกล้ามเนื้อหูรูดค่ะ 

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวงทวาร

ตอนที่ตื่นมาในห้องพักฟื้นก็ได้ลุกไปเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่าย รู้สึกได้ทันทีเลยว่าโล่งมากค่ะ ดีกว่าตอนผ่าตัดริดสีดวงครั้งแรกมาก เพราะครั้งนั้นเจ็บกว่านี้เยอะ แต่ก็ยังรู้สึกตึงๆ แผลนิดหน่อยเท่านั้นเองค่ะ

บริการ HDcare

เช้าวันถัดมาทีมจาก HDcare ก็มาเยี่ยมแต่เช้าเลย ประทับใจมากๆ เค้าดูแลเราทุกวันจริงๆ ไม่ปล่อยทิ้งให้เราโดดเดี่ยวเลย

จากนั้นคุณหมอเจมส์ก็เข้ามาเยี่ยมเหมือนกัน โดยคุณหมอก็เข้ามาเล่าผลการผ่าตัดริดสีดวงให้ฟัง แล้วก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวงค่ะ

หลักๆ คุณหมอให้สังเกตอาการว่าปวดแผลมากน้อยแค่ไหน เลือดออกมากไหม ถ้าปวดมากหรือเลือดออกมากต้องรีบบอกคุณหมอหรือรีบกลับมาหาหมอทันที

สิ่งที่คุณหมอเน้นย้ำก็คือ การรักษาความสะอาดแผลที่ก้นค่ะ จริงๆ ไม่ต้องทำแผลหรือล้างแผล แค่ใช้สบู่เหลวหรือฟอกสบู่ทำความสะอาดหลังขับถ่าย ไม่ให้อุจจาระเลอะหรือตกค้างหมักหมมแค่นั้นเอง ประมาณ​ 1 อาทิตย์แผลก็จะดีขึ้น แล้วเดี๋ยวคุณหมอจะนัดมาดูแผลอีกครั้งค่ะ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดริดสีดวงทวาร

รีวิวผ่าตัดริดสีดวงทวารด้วยบริการจาก HDcare

ตอนที่ติดต่อ HDcare มาก็อึ้งมากๆ ว่ามีบริการแบบนี้ด้วยเหรอ เพราะ HDcare เค้าจะพาคนไข้มาโรงพยาบาล มาดูแลเหมือนเป็นคนในครอบครัว เหมือนพาญาติมาหาหมอ จัดการนัดหมายโรงพยาบาล นัดหมายคุณหมอให้หมดโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย แค่บอกข้อมูลส่วนตัวและอาการเค้าก็จะจัดการให้เราหมดเลย

มิ้นเป็นตัวแทนประกันยังแซวทีม HDcare เลยว่าดูแลดีกว่าตัวแทนประกันอีก เพราะตัวแทนประกันยังไม่ตามติดลูกค้าแบบนี้เลย 

รีวิวผ่าตัดริดสีดวงทวารด้วยบริการจาก HDcare

จากที่ตอนแรกคิดว่าเค้าน่าจะทักไลน์หรือโทรติดต่อประสานงานให้อย่างเดียว ซึ่งจริงๆ การประสานงานเป็นแค่บริการนึงของเค้าเท่านั้น แต่บริการจาก HDcare ที่ดีมากๆ คือ เค้ามี PriorityCare ค่ะ

PriorityCare ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องคิวต่างๆ ทำให้เราไม่ต้องรอคิวนาน รวดเร็วสะดวกสบาย และยังคอยจัดแจงทุกอย่าง ทั้งเรื่องเอกสารประกัน ค่าใช้จ่าย และประสานงานกับฝ่ายต่างๆ แทนเราตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ

และถ้าเรามีประกันเค้าก็จะทำเรื่องติดต่อประกันให้เราหมดเลย เราแค่อยู่เฉยๆ คอยเลือกดูข้อมูลจากที่ HDcare เปรียบเทียบและเลือกมาให้เราแล้วก็พอค่ะ

สำหรับคนที่เป็นริดสีดวงทวาร แต่ไม่รู้จะทำยังไงดี แนะนำลองทักไลน์หา HDcare มาปรึกษาทางออนไลน์ก่อนได้ เค้าจะอธิบายความแตกต่างของการผ่าตัดริดสีดวงรูปแบบต่างๆ เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่าถ้าเราเลือกผ่าตัดที่โรงพยาบาลแต่ละโรงพยาบาลราคาเท่าไหร่ ประทับใจมากค่ะ

Scroll to Top