chest pain disease definition scaled

เจ็บหน้าอก บอกโรคอะไรได้บ้าง สัญญาณโรคหัวใจรึเปล่า

เจ็บหน้าอก เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยและมักจะทำให้ผู้ที่มีอาการเกิดความกังวล เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงปัญหาทางสุขภาพที่อาจรุนแรงได้ อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บหน้าอกสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและไม่เกี่ยวข้องกับหัวใจ บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจว่าอาการเจ็บหน้าอกสามารถบอกถึงโรคหรือภาวะใดได้บ้าง

เจ็บหน้าอก บอกโรคอะไรได้บ้าง?

อาการเจ็บหน้าอกเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเกิดจากโรคหัวใจเท่านั้น โดยแบ่งออกเป็น 6 สาเหตุหลัก ดังนี้

1. โรคหัวใจ

  • โรคหัวใจขาดเลือด (Coronary Artery Disease) อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากโรคหัวใจขาดเลือดมักรู้สึกเหมือนถูกบีบรัด กดทับ หรือแน่นในหน้าอก บางรายอาจมีอาการจุกบริเวณใต้ลิ้นปี่หรือคอหอย อาการนี้อาจแผ่กระจายไปที่สะบักหลัง แขนซ้าย หัวไหล่ หรือกราม มักจะเกิดขึ้นเมื่อออกกำลังกายหรือเกิดความเครียด และบรรเทาลงเมื่อหยุดกิจกรรม
  • ภาวะหัวใจวาย (Heart Attack) อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากหัวใจวายรู้สึกเหมือนมีแรงกดทับอย่างหนักหรือเจ็บแปลบที่อกด้านซ้าย อาจร้าวไปถึงขากรรไกรและแขนซ้าย เป็นเวลานาน 15-30 นาที อาจมาพร้อมกับอาการเหงื่อออกมาก หายใจลำบาก คลื่นไส้ หรือเวียนศีรษะ หน้ามืด
  • โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) อาการเจ็บหน้าอกจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบคล้ายกับโรคหัวใจขาดเลือด แต่จะมาพร้อมกับอาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก และอาการใจสั่น ใจเต้นเร็ว หรือเต้นผิดจังหวะ
  • โรคหลอดเลือดโป่งพอง (Aortic Dissection) เจ็บหน้าอกอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน อาจปวดหลัง ปวดท้อง คลำพบก้อนที่เคลื่อนไหวได้ในช่องท้อง หายใจลำบาก กลืนลำบาก เสียงแหบ บางรายอาจไอเป็นเลือด หน้ามืดและหมดสติ

2. โรคปอด

  • โรคปอดอักเสบ (Pneumonia) โรคปอดอักเสบเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือเชื้อรา มักทำให้มีอาการเจ็บหน้าอกเมื่อหายใจลึกๆ หรือไอ อาการเจ็บมักจะรู้สึกแหลมและชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นบริเวณกลางหรือด้านข้างของหน้าอก อาการมักจะมาพร้อมกับไข้สูง หนาวสั่น และการหายใจลำบาก
  • โรคหลอดเลือดปอดอุดตัน (Pulmonary Embolism) อาการเจ็บหน้าอกจากโรคหลอดเลือดปอดอุดตัน มักจะรู้สึกเหมือนถูกกดทับ หรือรู้สึกเจ็บแบบแหลม บางครั้งอาจรู้สึกเจ็บเฉพาะที่ หรือเป็นการเจ็บที่แผ่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ อาการมักมาพร้อมกับการหายใจลำบาก หายใจถี่ และอาจมีอาการเวียนศีรษะหรือรู้สึกมึนงง
  • โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งปอดอาจทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก โดยอาจรู้สึกเหมือนเจ็บแสบหรือปวดเป็นระยะๆ อาการเจ็บนี้มักจะมีอาการร่วมอื่นๆ เช่น ไอเรื้อรังที่มีเลือดปน น้ำหนักลดลง และความเหนื่อยล้าหรือความรู้สึกอ่อนแรง การเจ็บหน้าอกในกรณีนี้อาจเกิดจากการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังเนื้อเยื่อรอบๆ ปอดหรือกระดูก

3. โรคเกี่ยวกับอวัยวะในช่องท้อง

  • โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease – GERD) อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากกรดไหลย้อน มักจะรู้สึกแสบหรือแสบร้อนในบริเวณกลางหน้าอกและลำคอ เนื่องจากกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร อาการนี้มักจะรู้สึกแย่ลงหลังจากการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ หรือนอนราบ
  • โรคกระเพาะอาหารอักเสบ (Gastritis) โรคกระเพาะอาหารอักเสบสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้ โดยเฉพาะเมื่อกระเพาะอาหารมีการอักเสบอย่างรุนแรง อาจรู้สึกแสบหรือปวดในบริเวณกลางท้อง และแผ่ไปยังหน้าอก
  • มีแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้ การมีแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้ เนื่องจากแก๊สสามารถก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและปวดบริเวณหน้าอก อาการมักจะเป็นท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาหารไม่ย่อย
  • ถุงน้ำดีอักเสบและโรคนิ่วในถุงน้ำดี การอักเสบของถุงน้ำดีหรือการมีนิ่วในถุงน้ำดีสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก โดยรู้สึกเหมือนปวดแสบหรือปวดร้าว อาการนี้มักจะรู้สึกแย่ลงหลังจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาจมีอาการร่วมกับปวดท้องด้านขวาบน คลื่นไส้และอาเจียน

4. โรคเกี่ยวกับกระดูก กล้ามเนื้อลำคอและทรวงอก

  • โรคกระดูกคอเสื่อม (Cervical Spondylosis) เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกและข้อที่บริเวณคอ ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่คอ และอาจกระจายไปยังบริเวณหน้าอกและไหล่ได้ อาการเจ็บอาจเป็นการรู้สึกเจ็บหรือแสบร้อน และอาจมีอาการปวดร้าวไปยังแขน
  • โรคของกล้ามเนื้อหน้าอก (Musculoskeletal Injuries) อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากกล้ามเนื้อและกระดูกมักรู้สึกเจ็บเฉพาะที่หรือบริเวณที่ได้รับการบาดเจ็บ อาจรู้สึกแย่ลงเมื่อเคลื่อนไหวหรือกดทับที่บริเวณที่เจ็บ เช่น การยกของหนัก การออกกำลังกายหนักเกินไป หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
  • โรคกระดูกซี่โครงอักเสบ (Costochondritis) อาการเจ็บหน้าอกจากโรคกระดูกซี่โครงอักเสบจะรู้สึกเจ็บที่บริเวณกระดูกซี่โครงที่ติดกับกระดูกหน้าอก อาการเจ็บมักจะรู้สึกแย่ลงเมื่อเคลื่อนไหวหรือกดทับที่บริเวณนี้ อาจรู้สึกเจ็บเฉพาะที่หรือเป็นอาการเจ็บที่กระจาย

5. โรคหรือภาวะอื่นๆ 

  • โรคงูสวัด (Shingles) ในช่วงเริ่มแรกของโรคงูสวัด อาจมีอาการเจ็บหรือแสบที่หน้าอกซึ่งอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอาการเจ็บหน้าอกจากหัวใจได้ โดยเฉพาะเมื่อยังไม่มีผื่นขึ้น 
  • ภาวะเครียดหรือวิตกกังวล (Anxiety or Panic Attacks) อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากภาวะเครียดหรือวิตกกังวลมักจะรู้สึกเหมือนถูกบีบรัดหรือแน่นในหน้าอก มักจะมาพร้อมกับการหายใจถี่ เหงื่อออกมาก และใจสั่น

อาการเจ็บหน้าอก หายใจลำบากที่เป็นอยู่ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า? อยากตรวจให้แน่ชัด ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

เจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ ต่างจากโรคอื่นๆ อย่างไร?

ความแตกต่างระหว่างอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ และเจ็บหน้าอกจากโรคอื่นๆ มีจุดสังเกต ดังนี้ 

  1. การกระจายของอาการ
    • โรคหัวใจ อาการเจ็บหน้าอกมักรแผ่ไปยังบริเวณอื่นๆ เช่น แขนซ้าย คอ หรือกราม
    • โรคอื่นๆ การเจ็บหน้าอกจากโรคอื่นๆ เช่น โรคปอดหรือกรดไหลย้อน มักจะมีอาการเจ็บในตำแหน่งที่เจาะจงและไม่แผ่ไปยังบริเวณอื่นๆ
  2. การตอบสนองต่อการเคลื่อนไหว
    • โรคหัวใจ อาการเจ็บหน้าอกจะไม่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือการสัมผัสบริเวณที่เจ็บ
    • โรคอื่นๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อหรือกระดูกหน้าอก อาการเจ็บมักจะแย่ลงเมื่อมีการเคลื่อนไหว หรือสัมผัสบริเวณที่เจ็บ
  3. อาการที่เกี่ยวข้อง
    • โรคหัวใจ มักมีอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เหงื่อออกมาก หายใจลำบาก คลื่นไส้ หรือเวียนศีรษะ
    • โรคอื่นๆ เช่น โรคกรดไหลย้อน อาจมีอาการแสบร้อนในลำคอหรือกลางหน้าอก มักเป็นหลังรับประทานอาหาร และโรคปอดอักเสบอาจมีไข้สูงและหายใจลำบาก

หากคุณมีอาการเจ็บหน้าอก หรือมีอาการร่วมอื่นๆ ที่น่าสงสัย ควรปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

เจ็บหน้าอกแบบนี้ ใช่โรคหัวใจหรือเปล่า? อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาโรคหัวใจ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top