สุนัขเลือดออกจมูก รักษาอย่างไร ?

สัตว์ที่ซนแบบสุนัข มีโอกาสที่เลือดออกจมูกได้ง่ายจากหลายสาเหตุ บางกรณีอาจหายเองได้ แต่บางครั้งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ควรให้สัตว์แพทย์ที่มีความชำนาญด้านสัตว์เลี้ยงช่วยดูอาการและรักษาอย่างตรงจุด

การรักษาสุนัขมีเลือดออกจมูก

สุนัขมีเลือดออกจากจมูกจำนวนมาก อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ ต้องรักษายังไง ?

อาการเลือดกำเดาไหล เกิดได้หลายสาเหตุค่ะ

  1. มีปัญหาระบบเลือด มีปัญหาเกล็ดเลือดต่ำจากพยาธิในเม็ดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย หรือจากภาวะภูมิคุ้มกันทำลายเกล็ดเลือดตัวเองหรือจากมีก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งในม้าม
  2. มีปัญหาในโพรงจมูก เช่น โพรงจมูกอักเสบ มีการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราหรือก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งในโพรงจมูก
  3. ได้รับการกระทบกระแทก เช่น โดนรถชน โดนตี ตกจากที่สูง

การวินิจฉัย วินิจฉัยจากประวัติ อาการ อายุ เพศ การเลี้ยงดู การตรวจร่างกาย เลือดไหลกี่ข้าง ตรวจเลือด x-ray และอัลตราซาวน์ตามอาการ บางรายอาจต้องเก็บเซลล์ที่โพรงจมูกส่งตรวจ บางตัวอาจต้องส่องกล้องร่วมค่ะ

การรักษาขึ้นกับสาเหตุ มักใช้การรักษาทางยาเป็นหลัก หากมีก้อนเนื้อจะรักษาโดยใช้การผ่าตัดค่ะ เบื้องต้นให้ใช้การประคบเย็นที่จมูกประคบเพื่อให้เลือดหยุดไหล ให้อยู่ในที่เย็น ลดการทำกิจกรรม ให้สุนัขอยู่นิ่งๆ หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์นะคะ

ถ้าเลือดไหลออกมามาก แนะนำให้พาไปเลยค่ะ เพราะบางตัวเสียเลือดมากจะอันตรายได้และอาจต้องถ่ายเลือดร่วมด้วยค่ะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์

วิธีรักษาสุนัขเลือดกำเดาไหลเองเบื้องต้น

สุนัขเลือดไหลออกจากจมูกเยอะมาก เหมือนเลือดกำเดาไหลแต่เยอะ ตอนนี้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีโรงพยาบาลสัตว์ เราสามารถรักษาโดยการดูแลเองได้ไหมคะ ?

การดูแลเบื้องต้นสำหรับสุนัขเลือดกำเดาไหล คือ ใช้การประคบเย็นที่จมูกประคบเพื่อให้เลือดหยุดไหล ให้อยู่ในที่เย็น ลดการทำกิจกรรม ลดการเคลื่อนไหว ให้สุนัขอยู่นิ่งๆ

หากน้องมีเลือดกำเดาไหลเยอะ หมอไม่แนะนำให้รักษาดูแลเองค่ะ เนื่องจากเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยก่อนจะดีกว่า หากทราบสาเหตุแล้วให้คุณหมอแนะนำการดูแลหลังจากนั้นจะดีกว่าค่ะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์

สุนัขจมูกเป็นแผล ไม่กินอาหาร

หมาที่บ้านจมูกเป็นแผล ไม่รู้เป็นไรอะไรค่ะ เป็นโรคผิวหนังหรือเปล่าคะ แอบกังวลค่ะ แล้วช่วงนี้ก็ไม่ค่อยจะกินข้าวด้วย ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า ?

สาเหตุอาจเกิดได้จากเป็นแค่แผลธรรมดาไม่ได้เป็นโรคผิวหนัง เช่น สุนัขเอาหน้าไปมุดดินหรือสิ่งกีดขวางทำให้ผิวหนังถลอกเป็นแผล หรืออาจเกิดจากโรคผิวหนังก็ได้ค่ะ เช่น ขี้เรื้อน เชื้อรา ติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น

ส่วนเรื่องไม่ค่อยกินอาหารไม่น่าจะเกี่ยวกับแผลที่จมูกค่ะ เพราะแผลเล็กนิดเดียวและแผลไม่ได้ดูมีการอักเสบจนทำให้สุนัขไม่สบายตัวค่ะ ไม่กินอาหารจึงเกิดจากสาเหตุอื่นได้ค่ะ

แต่หากสุนัขยังร่าเริงเล่นปกติ แต่ไม่ค่อยกินอาจเกิดจากนิสัยสุนัขเป็นสุนัขเลือกกินก็ได้นะคะ

หากแผลลามมากขึ้น หรือเป็นตำแหน่งอื่นร่วม หรืออาการไม่กินอาหารยังไม่กลับมาปกติ หรือสุนัขมีอาการซึม ไม่เล่น หรือมีอาการอื่นๆที่ผิดปกติ แนะนำให้พาไปตรวจเพิ่มเติมนะคะ

ตอบโดย สพ.ญ. สสิตา สุวันทารัตน์


แพ็คเกจที่เกี่ยวข้อง

คำถามเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top