เปิดหนังหุ้มปลายโดยที่ไม่ขริบ ทำเองได้ไหม ?

การขริบอวัยวะเพศชาย เป็นการผ่าตัดเพื่อนำหนังหุ้มปลายส่วนเกินของอวัยวะเพศชายออกบางส่วน เพื่อให้ปลายอวัยวะเพศเปิดออก ทำความสะอาดบริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศได้ง่ายขึ้น บางคนทำตั้งแต่เป็นเด็ก แต่บางคนไม่ได้ทำจนเป็นวัยรุ่น ทำให้สงสัยว่าสามารถเปิดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศด้วยตัวเองได้ไหม กรณีไหนต้องขริบบ้าง

วิธีเปิดหนังหุ้มปลายโดยไม่ขริบ

มีวิธีถกปลายอวัยวะเพศลงโดยที่ไม่ขริบได้มั้ยคับ หรือต้องทำยังไงมันถึงจะถอกครับ ?

สำหรับเพศชายโดยปกติแล้ว จะสามารถรูดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศลงได้ครับ แต่สำหรับในเพศชายบางคนที่รูดหนังหุ่มปลายอวัยวะเพศลงไม่ได้ จะเรียกว่า โรคหนังหุ้มปลายไม่เปิด หรือ phimosis ซึ่งต้องได้รับการขริบเท่านั้นครับ ถึงจะสามารถเปิดรูดหนังหุ้มปลายได้ครับ สำหรับบุคคลที่รูดหนังหุ้มปลายออกมาล้างไม่ได้จะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอวัยวะเพศมากกว่า บุคคลที่รูดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเพื่อล้างปลายอวัยวะเพศได้ครับ เพราะฉะนั้นครไปตรวจที่โรงพยาบาลครับ และรักษาต่อไปครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

ถ้าหนังหุ้มปลายไม่สามารถรูดลงได้เลย จำเป็นต้องขริบออก แต่ถ้ารูดลงได้แต่ลงมาไม่สุด ถ้ายังอายุน้อยๆอยู่ ยังพอจะให้มันเปิดได้สุดอยู่

วิธีการ คือ ค่อยๆรูดลงจนรู้สึกตึงๆ ให้ทำทุกวัน ถ้าเจ็บอาจใช้เจลหล่อลื่นช่วยได้ หนังหุ้มปลายจะค่อยๆเปิดมากขึ้นสามารถรูดลงมาได้สุดได้ค่ะ

ไม่ให้กระชากแรงๆเพราะจะทำให้ฉีกขาด และเลือดออกเยอะได้ ระหว่างนี้ต้องทำความสะอาดด้านในอย่างดี ใช้สำลีพันปลายไม้หรือคอตต้อนบัด ชุบน้ำและเช็ดทำความสะอาดด้านในทุกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดี

ถ้าทำแล้วไม่ลงมาเลย หรืออายุเกิน 20 ปีแล้ว แนะนำไปขริบค่ะ อาการเจ็บหลังผ่าตัดเป็นประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็หายได้ค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

วิธีเปิดหนังหุ้มปลายด้วยตัวเอง

สวัสดีครับผมอยากรู้ขั้นตอนในการ ดึงหนังหุ้มปลายของ อวัยวะของผู้ชายหน่อยครับ ผมกลัวทำแล้วทำไม่ถูกครับ ?

การเปิดหนังหุ้มปลายในครั้งแรกนั้นหมอแนะนำให้เปิดออกเมื่ออวัยวะเพศมีการอ่อนตัวเพราะจะเป็นช่วงที่สามารถเปิดได้ง่ายที่สุดครับ โดยเวลาเปิดนั้นก็เพียงแค่ใช้มือค่อยรูดหนังหุ้มปลายเข้าตัว (ควรทำอย่างช้าๆในกรณีที่เปิดออกเป็นครั้งแรก) ซึ่งถ้าหากหนังหุปลายอยู่ในระดับที่สามารถเปิดได้อยู่แล้วก็จะสามารถเปิดออกได้โดยง่ายครับ

แต่ถ้าหากไม่สามารถเปิดหนังหุ้มปลายออกได้เอง หมอก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อให้ความช่วยเหลือในการเปิดก่อน แต่ถ้าไม่สามารถเปิดหนังหุ้มปลายออกได้จริงๆก็ควรขริบหนังหุ้มปลายออกครับ

หมอแนะนำให้ค่อยๆพยายามเปิดหนังหุ้มปลายออกอย่างช้าๆด้วยความนุ่นนวลครับ ซึ่งถ้าหากหนังหุ้มปลายไม่มีปัญหาและสามารถเปิดได้อยู่แล้วก็จะสามารถเปิดออกมาจนหมดในครั้งเดียวได้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นไม่ได้จริงๆก็ไม่ควรฝืน และก็ควรไปพบแพทย์เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศยังไม่เปิด แก้ปัญหาอย่างไร

ผมอายุ 18 แล้ว แต่หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศยังไม่เปิดเลย ผมควรทำไงดี ผมอยากลองทำด้วยตัวเองดูก่อนที่จะไปหาหมออะครับ หรือจะปล่อยไว้แบบนี้ได้ไหมครับ ?

โดยปกติแล้ว ถ้าหากหนังหุ้มปลายสามารถเปิดได้การลองเปิดด้วยตัวเอง ก็จะทำให้เปิดหนังหุ้มปลายออกมาได้สำเร็จแล้วครับ

การที่ไม่สามารถเปิดหนังหุ้มผลได้ มักจะมีแนวโน้มที่ต้องขริบหนังหุ้มปลายออก เพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์ศัลยกรรมเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


แพ็คเกจที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top